Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Bằng cấp, ghế, và nhố nhăng

Dư luận, nhất là làng báo, đang xì xầm chuyện ông Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai, kiêm Giám đốc Đài phát thanh-truyền hình Đồng Nai, me-xừ Mai Sông Bé có sự “không bình thường” trong vấn đề học vấn, bằng cấp.

Nhiều người biết chuyện, tặc lưỡi: chuyện nhỏ. Bằng cấp của quan chức to nhỏ xứ này, nếu bới ra, bịt mũi 24/24. Thôi thì cứ kệ các ngài, rút dây chẳng những động đến rừng mà còn động tới cả trời nữa ấy chứ.

Nghe xì xào mãi, mình cũng tò mò. Xưa nay tò mò là đặc tính của loài người, đàn ông cũng như đàn bà. Cụ cố Hồng trong Số Đỏ của Vũ Trọng Phụng đó, miệng xoen xoét “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, nhưng sau đó lại ghé sát tai thì thào “thế nào, thế rồi sao?”. Mình là con cháu cụ cố Hồng mà lị.

Từng nghe, sau khi Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai tiến hành kiểm lên kiểm xuống, xác minh (thực ra mình không tin vào các vị kiểm tra lắm), có kết luận rằng ông Mai Sông Bé đã học hết chương trình trung học phổ thông hệ 12/12 và hoàn thành lớp 12 niên khóa 1975-1976. Kết luận ỡm à ỡm ờ, rút cục chả rõ ông ấy có bằng tốt nghiệp hay không. Theo mình thì không, bởi nếu có thì ủy ban kiểm tra lại chẳng mừng hú lên rồi, chí ít ra cũng giúp được đồng chí đang trốn trong đống rơm thoát nạn. Lạ nhỉ. Hoàn thànhhọc hết mà không tốt nghiệp, không có mảnh bằng lận lưng. Ở cái xứ mà giáo dục đang bị đẩy phổ cập (hình thức) tới gần mức người người đại học, nhà nhà đại học thì bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hắt hơi cũng ra cả đống. Bằng tốt nghiệp phổ thông chứ có phải thạc sĩ, tiến sĩ đâu mà một quan chức tại vị suốt bao năm vẫn tròn trĩnh số không tuyệt đối. Hay là có văn bằng nhưng bằng giả, giờ phải giấu đi? Hay là học mà không được thi? Mỗi chuyện cỏn con thế mà nghĩ nhức cả đầu.

Điều oái oăm là không tốt nghiệp lớp 12 (trình độ văn hóa tối thiểu để làm quan) nhưng vẫn được bổ nhiệm vào chức này vị nọ. Xứ mình có cả bộ máy tổ chức, tuyển dụng, cất nhắc, bãi bỏ chặt chẽ lắm kia mà. Có thể xảy ra nhiều tình huống:

-Không căn cứ vào bằng cấp mà chỉ dựa vào công lao, đóng góp để xếp ghế. Khi chiến tranh chấm dứt, nhiều vị trong rừng ra, nào được học hành gì, chỉ mải đánh nhau, công tích đầy mình, giữ tước vị này nọ là đúng rồi, không mấy ai thắc mắc. Nhưng ông Mai Sông Bé không thuộc diện từ R.

-Người có tài năng đặc biệt, xuất chúng thì được trọng dụng, dù học hành không đến nơi đến chốn. Trường hợp này hơi hiếm, nhất là ở xứ ta bởi quy định về tổ chức nhân sự rất chặt chẽ, muốn vào làm nhà nước, gì thì gì cũng phải bằng cấp, bằng nhỏ ghế thấp, bằng lớn ghế cao. Và ông Mai Sông Bé không phải người tài đến mức vượt được ba-ri-e.

-Mua quan bán tước. Nạn này xưa nay đều có. Mua bằng tiền, bằng gái, bằng mưu mô thủ đoạn. Ngày xưa ngôi vua còn có thể mua được, ghế quan là cái đinh gì. Mình không biết mấy về ông Mai Sông Bé nên không dám đề cập khả năng này, mong rằng không phải như vậy.

Hồi trước giải phóng, ở miền Nam nếu học hết lớp 11, được lên lớp, thì xã hội cho cái danh tú tài bán phần. Tốt nghiệp 12 thì danh giá hơn, đeo “học vị” tú tài toàn phần, có bằng cấp xác nhận đàng hoàng. Trường hợp ông Mai Sông Bé, gọi chính xác là tú bán, tú non.

Hỡi ôi

Cả tỉnh Đồng Nai, vốn được coi là vùng văn hiến của miệt Nam bộ, sừng sững Văn miếu Trấn biên, vậy mà lục lọi khắp chốn cùng nơi không kiếm được mảnh bằng tú tài nên phải tiến cử ông tú non. Ở thời “ra ngõ gặp cử nhân, về nhà đụng thạc sĩ” thì cõi này quả thật “Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây”, thảm quá.

Ta đừng vội trách ông Bé. Chỉ băn khoăn chút, giá như ông đừng ỡm ờ trình độ học vấn của mình, cứ có thế nào khai ra như thế, chả làm ông nọ bà kia thì thôi, đâu đến nỗi vỡ tổ con chuồn chuồn, bị tố cáo này nọ. Vả lại, vụ của ông, so với nhiều, rất nhiều vụ khác; so với nhiều, rất nhiều ông khác, chỉ nhỏ như con thỏ. Đáng bàn ở chỗ khác kia.

Như đã nói, việc đề bạt, xếp chỗ cho quan chức xứ ta vốn chặt chẽ bài bản lắm. Chưa bàn đến cấp trung ương, chỉ cần thấy ở mỗi tỉnh thành, về mặt đảng đã có ban tổ chức, về mặt chính quyền lại thêm sở nội vụ, cơ cấu xong còn đệ trình qua ba bốn cửa xét duyệt, đố sai sót . Vậy mà cái bộ máy nhân sự nhà nước tưởng chừng cực kỳ thâm nghiêm, chặt chẽ, con kiến chui chả lọt huống chi con người, hóa ra lại hết sức lỏng lẻo, mù mờ, lắm chuyện. Theo tìm hiểu của tôi, ông Bé làm quan hàng tỉnh cũng kha khá thâm niên, tức đã trải qua bao lần xét duyệt. Cán bộ xứ ta, hồ sơ lý lịch mỗi lần cơ cấu là mỗi lần khai, nhiều vị đến lúc nghỉ hưu hồ sơ cá nhân cao gần bằng đầu người. Cả một bộ máy nặng nề, chồng chéo sinh ra chỉ cốt để chọn đúng người đúng việc, rút cục voi vẫn chui lọt lỗ kim. Lâu lâu dư luận lại ồn lên một chập vị này bằng giả, vị kia khai man, vị nọ gian dối... Sự thật phơi bày, hầu hết đều từ tố cáo của những người trung thực chứ bộ máy tổ chức gần như bất lực, có vào cuộc cũng chỉ dọn dẹp cho êm thấm kẻo người ta trông vào lại “xấu chàng hổ ai”.

Cả một xã hội sính bằng cấp nên mới sinh ra nạn chạy chọt, giả dối để đạt cho được mục đích dù biết mình không đủ tiêu chuẩn, không có khả năng (tôi sẽ đào sâu thêm về vấn đề này trong bài tới). Ngày lại ngày, năm lại năm, bộ máy tổ chức cứ tồn tại một cách nhí nhố vô trách nhiệm, người ta cứ mua danh bán tước, kẻ không đủ tài đức cứ tiếp tục chễm chệ ngai đủ dạng thấp cao. Cuối cùng chỉ xã hội và người dân chịu thiệt, lãnh đủ.

10.2011

Nguyễn Thông

15 nhận xét:

  1. Có vậy đảng ta mới tự sướng là đỉnh cao trí tuệ chứ nị!

    Trả lờiXóa
  2. Hau het may ong to ba lon o VN deu dung bang cap gia 99,9%. de nhan luong cao & giu ghe ngoi cho cao....?????

    Trả lờiXóa
  3. "... ở miền Nam nếu học hết lớp 11, được lên lớp, thì xã hội cho cái danh tú tài bán phần. Tốt nghiệp 12 thì danh giá hơn, đeo “học vị” tú tài toàn phần ..."
    Tác giả viết sai rồi.
    " Phải nói là...học hết lớp 11(gọi là lớp Đệ Nhị)thì thi Tú tài phần thứ nhất gọi tắt là Tú tài một.Học hết lớp 12 (gọi là lớp Đệ nhất)thì thi Tú tài phần thứ hai hay TT toàn phần. Cả hai bằng Tú Tài này đều phải thi và thị đậu mới được cấp bằng."

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bác, em cũng nghe người ta gọi tú tài 1 là bán phần, tú 2 là toàn phần, chỉ có điều em chưa rõ rằng tú 1 cũng phải thi và có bằng.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thông viết sắc sảo thật, đọc thấm lắm

    Trả lờiXóa
  6. Rất tiếc các BÁO lớn không dám đăng bài viết về vụ việc này, phải chăng là vì mối quan hệ cũng lớn? chỉ mới thấy Tạp chí Pháp lý đăng bài mà thôi! Buồn ghê!

    Trả lờiXóa
  7. ôi!tìm chán chê không thấy cái bài viết trên tạp chí pháp lý, có lẽ chưa đăng trên mạng, mới chỉ được đọc qua cái hình chụp lại bài báo đó trên fb.Hình mờ quá đọc không rõ! Giờ đọc được bài viết của nhà báo Nguyễn Thông thấy sướng sướng! Sao NB Nguyễn Thông không viết bài đăng trên báo mình đi cho bà con đọc cho sướng! Cái thời của Lã Bất Vi!

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là cái ông Mai Sông Bé phải đặt lại tên là Nay Sông Lớn thôi, sông lớn, lũ lớn tàn phá bao nhiêu? cho ông này về vườn thôi, mà bác Thông ơi, tạp chí phap lý là tạp chí nào thế?để em kiếm đọc xem nó viết gì?

    Trả lờiXóa
  9. " Cám ơn bác, em cũng nghe người ta gọi tú tài 1 là bán phần, tú 2 là toàn phần, chỉ có điều em chưa rõ rằng tú 1 cũng phải thi và có bằng ".
    Khi học xong lớp 11 (Đệ Nhị) phải đạt điểm trung bình cả năm học từ 10/20 điểm trở lên ( thang điểm 20/20 ) mới được làm hồ sơ dự thi Tú Tài 1. Nếu thi rớt Tú Tài 1 thì không được lên lớp 12 ( Đệ Nhất ) học tiếp để thi Tú Tài 2.Coi như bị ở lại lớp 11 ( Đệ Nhị ) qua năm thi tiếp.
    Nếu nói như tác giả thì tên cán bộ Mai Sông Bé này chưa có bằng Tú tài nào cả, vì sau năm 1973 Miền Nam bỏ thi Tú tài 1 mà chỉ còn thi Tú tài Phổ thông tức tú tài toàn phần.

    Trả lờiXóa
  10. Báo cáo các bác, em chả thù ghét gì ông Bé, nếu ông ấy có tài thì để ông ấy làm cũng chả sao, ghét là ghét cái gọi công tác tổ chức cán bộ, ù ù xòe xọe, xem thường người dân.
    -Em cũng chưa đọc tạp chí Pháp lý bao giờ bác ạ, chắc nó phát hành ở Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Bé này học cấp hai xong là vào trường nghề (nay là trường Trang trí mỹ thuật Đồng Nai), nhưng học kiểu gì mà chẳng có bằng nghề cũng chẳng có bằng cấp 3. Bác ấy học 12 xong năm 1976 thì làm gì mà có tú tài ạ.
    Mà lạ là, phải có bằng đại học mới cấp thẻ nhà báo dc các bác nhá. Sao bác này có thẻ ta?

    Trả lờiXóa
  12. Tui thì tui thấy tội cho ông Bé này. Đáng lẽ ra, phải có người (vì tình hay vì trách nhiệm) đứng ra can ngăn, cảnh báo ông ấy chứ. Chắc lại toàn người ác tâm, hùa vào kiểu “ko sao đâu, cờ đến tay cứ phất đi, tao thấy mày phất được đấy”, cho nên ông Bé liều mà ra nông nỗi này.
    Nghe đồn, trước đây đã có tố cáo nặc danh, nhưng chắc ông Bé nghĩ nặc danh làm gì dc tao, nên cũng chẳng thèm đề phòng.
    Nhưng kể, 35 năm đi làm, mà còn làm quan, biết mình không đủ tiêu chuẩn bằng cấp mà cứ lớ lờ lơ đi như thế chẳng phải là coi thường tất tần tật mọi thứ quy định hay sao, chẳng phải là coi thường dân đen chúng mình quá lắm hay sao? Để mấy năm nữa ông Bé này về hưu, thì coi như cả một đời giả dối chót lọt à?

    Trả lờiXóa
  13. Vị trí lãnh đạo là cái nơi mà người ngồi vào đó phải làm việc và chỉ đạo, nếu không làm được, "cả làng" biết thì nhục, mà người ta còn mua được thì cái mảnh bằng có là cái gì đâu? Mà đó cũng chỉ là một trong các đồng chí "trong đống rơm" bị lộ thôi.
    Các bác có buồn thì hãy buồn vì chuyện ngay cả những người có bằng và cả những người dạy người có bằng còn chẳng ra gi nữa là.
    Cái chăn của em nó nhiều rận lám các bác ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn các bác. Giá mà khi viết bài, nhà cháu có được cái trí sáng láng như các bác nêu ở trên (nhất là bác "nặc danh 22:27" thì quá tuyệt. Nhưng mơ thế thôi, mỗi người tham gia một tí mới hay, nhỉ.

    Trả lờiXóa
  15. Tại sao ba mươi mấy năm rồi mà người tố cáo mới chính danh nêu vấn đề? Có thể đây là chuyện đấu đá vì tôi biết ông Bé này ứng xử khác thường lắm. Cứ mỗi dịp Tết là ống lại công khai với toàn bộ nhân viên về tổng số tiền và quà Tết ông nhận được từ mọi nguồn, sau đó chia đều cho mọi người; trong khi các cấp dưới của ông không làm như vậy và họ cảm thấy rất khó chịu với ông.

    Trả lờiXóa