Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Những bài hát của một thời (5)

Bài mình giới thiệu kỳ này, Giữ biển trời Quảng Bình-Vĩnh Linh của nhạc sĩ Xuân Giao - người có nhiều ca khúc thật hay trong thời chống Mỹ, như Cô gái mở đường, Chào sông Mã anh hùng, Em mơ gặp bác Hồ... Bản clip mình kèm theo đây là tư liệu của đài Tiếng nói VN (zanhanoi sưu tầm), do ca sĩ Tường Thụ và tốp ca nữ Tổng cục Chính trị thể hiện. Giọng tuyệt vời của chị Tường Thụ cũng như của Kim Oanh, Mộng Dung, Thanh Huyền, Tuyết Thanh... đã in vào tâm khảm bao người, nhất là thế hệ mình.
Khóa 17 của mình trải cuối chặng đường chống Mỹ nên những anh chị em, bạn bè đến từ khu 4 được mọi người rất kính nể. Lớp mình, đông nhất là "quân khu" Thanh Hóa, hầu hết bộ đội đi học, có đứa nói vui bảo rằng xứ Tàu có Đại học Thanh Hoa thì ta có Đại học Thanh Hóa. Kế là "quân khu" Quảng Bình-Vĩnh Linh, kể luôn cả Quảng Trị. Mình còn nhớ có các anh Lê Tài Thuận, Nguyễn Đăng Thành, Hoàng Thanh Chương, Hoàng Sĩ Chiến, Trần Ngọc Vương, các mụ Thị Nam, Thị Mét, Thị Lan, rồi Nguyễn Xuân Hoàng, Lương Ngọc Bính. Bây giờ mỗi đứa một phận, đứa quan đứa dân, có cả tù tội, nay gần hưu hoặc hưu rồi, trừ cu Bính theo chế độ riêng. Nhìn chung dân quảng bọ chăm chỉ, không thông minh bằng bọn Hà Tĩnh nhưng chí của các bọ Quảng lớn hơn bọ Nghệ. Trong đám ấy, Vương bọ là ghê hơn cả, được sư phụ Trần Đình Hượu chân truyền nên nó giỏi thực sự.
Bài hát này, theo mình, phần đầu cả giai điệu và nhời đều hay, "khi bình minh đang lên hồng chân mây/xóm chài ta vui lên đường ra khơi/nghe hàng phi lao gió thổi rì rào/nghe biển khơi xa dâng sóng vẫy chào...", nhưng đoạn kết lại thô quá, như khẩu hiệu "ớ ơ, Quảng Bình-Vĩnh Linh-Quảng Bình".
Lẩn thẩn chút, dạo này các vị tuyên giáo liên tục hô hào, tuyên truyền, kêu gọi viết về biển đảo nhưng mình thấy bao năm tháng rồi có được mấy bài đâu, vài bài phổ thơ của cô nhạc sĩ Quỳnh Hợp thì nghe cứ thế nào ấy. Giá các lớp hậu sinh viết hay như bậc tiền bối Xuân Giao này thì còn phải nói, lòng dân càng thêm yêu biển đảo quê hương. Mong lắm thay.

5.10.2011
Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét