Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Đề nghị thành lập đặc khu Hoàng Sa - Trường Sa

BÙI CÔNG TỰ

Đặc khu là một đơn vị hành chính đặc biệt, đặc biệt bởi tính đặc thù của nó. Vấn đề đặc khu trong luật nước ta chưa có quy định nhưng chúng ta đã từng có Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (1979-1991) và cách đây ít năm tỉnh Kiên Giang cũng đã đề xuất chủ trương thành lập Đặc khu Phú Quốc.

Các nhà lãnh đạo nước ta khi đi thăm Trung Quốc đều đã đến thăm Đặc khu kinh tế Thâm Quyến. Nhờ có mô hình đặc khu mà từ một làng chài hoang vu, Thâm Quyến đã nhanh chóng phát triển thành một trung tâm kinh tế lớn của nước này.

Việt Nam có vị trí lý tưởng cho một quốc gia. Nước ta nằm ở giữa Đông Bắc Á và Nam Á, có biển Đông với hơn 3.000km bờ biển là cửa ngõ mở ra với thế giới. Trên biển Đông chúng ta lại có hải phận, thềm lục địa rộng lớn, có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa mà cha ông đã làm chủ và khai thác từ cách đây nhiều thế kỷ. Ngoài tầm quan trọng về an ninh quốc phòng, về giao thông hàng hải, biển Đông còn là kho tài nguyên hải sản và dầu khí khổng lồ của nước ta. Mặc dù hiện tại chúng ta đang làm chủ phần lớn biển Đông và các đảo trên đó, nhưng đáng tiếc là sau hơn 1/4  thế kỷ đổi mới, chúng ta vẫn chưa phát triển được kinh tế biển và chưa đủ sức mạnh về quốc phòng để bảo vệ vững chắc biển đảo của mình.


Hiện nay chúng ta đang đứng trước những nguy cơ lớn tại biển Đông. Chúng ta chỉ có thể bảo vệ được đất nước nếu mau chóng tăng cường mạnh mẽ sức mạnh về kinh tế và quốc phòng tại đây.

Xuất phát từ đòi hỏi trên, tôi đề nghị đảng và nhà nước thành lập ĐẶC KHU HOÀNG SA - TRƯỜNG SA trực thuộc Trung ương, tương đương với đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Về hành chính, ĐẶC KHU HOÀNG SA - TRƯỜNG SA sẽ là một diện tích lớn bao gồm huyện Hoàng Sa (thuộc TP Đà Nẵng), huyện Trường Sa (thuộc tỉnh Khánh Hòa), huyện đảo Lý Sơn (thuộc tỉnh Quảng Ngãi) và có thể cả một số đảo khác như huyện Phú Quý (Bình Thuận) và huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thủ phủ của đặc khu, theo tôi có thể đặt tại huyện đảo Lý Sơn để thuận tiện liên lạc với đất liền, đồng thời Lý Sơn trong lịch sử là quê hương của những người đã quản lý và khai thác Hoàng Sa - Trường Sa.

Về quốc phòng, ĐẶC KHU HOÀNG SA – TRƯỜNG SA cần có quy mô cấp quân khu, gồm đầy đủ các lực lượng, đặc biệt là hải quân.

Về kinh tế tập trung chủ yếu vào khai thác thủy hải sản, thăm dò khai thác dầu khí, các dịch vụ hàng hải, cứu nạn và du lịch.

Phát triển mạnh giáo dục y tế phục vụ nhân dân trên các huyện đảo và quân đội. Đào tạo nghề cho các ngư dân, tạo mọi thuận lợi cho ngư dân ra biển đánh bắt, đồng thời cũng là lực lượng bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Chú trọng phát triển khoa học kỹ thuật về hải dương, khí tượng, dầu khí.

Nhân dân ta sẵn lòng yêu nước nồng nàn, một khi đảng và nhà nước kêu gọi tôi nghĩ đồng bào sẽ không tiếc sức người sức của, đóng góp hết mình để xây dựng và bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa.

Tóm lại, thành lập ĐẶC KHU HOÀNG SA - TRƯỜNG SA là biểu thị sự hiện diện mạnh mẽ của CHXHCN Việt Nam về chính quyền, về kinh tế, về quân sự, về pháp luật tại biển Đông. Nó còn nói lên quyết tâm bảo vệ chủ quyền của chúng ta trước dư luận toàn thế giới.

Tôi hi vọng đề nghị trên đây của tôi đến được các vị lãnh đạo đảng , nhà nước và được quan tâm xem xét.

Ngày 3.8.2012
B.C.T
(tác giả gửi thẳng cho blog Nguyễn Thông)

15 nhận xét:

  1. Một đề xuất rất ý nghĩa và cần thiết vào thời điểm này.

    Trả lờiXóa
  2. bác Tự ơi đọc chứ ký của bác tôi lại đọc ra chữ:Bộ Chính Trị.Mừng ...hụt quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần là Bộ Công thương thôi đã là mừng lắm rồi. Hoàn toàn ủng hộ.

      Xóa
  3. Tôi ủng hộ đề xuất này
    Ba anh dân cày tất thành Khổng minh thời đại

    Trả lờiXóa
  4. Bác Tự ơi. Tại sao lấy Thẩm quyến đặc khu để đề nghị lập đặc khu Hoàng sa-Trương sa? Hoàng sa-Trường sa nếu lập phải là biệt khu bác ạ. Nhưng với tâm và tầm như thế này của chính phủ tôi e nếu có lập chỉ béo mấy ông tham nhũng thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Tự ơi. Tại sao lấy Thẩm quyến đặc khu để đề nghị lập đặc khu Hoàng sa-Trương sa? Hoàng sa-Trường sa nếu lập phải là biệt khu bác ạ. Nhưng với tâm và tầm như thế này của chính phủ tôi e nếu có lập chỉ béo mấy ông tham nhũng thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Ta có Ban chỉ đạo Tây bắc ,Ban chỉ đạo Tây nguyên ,Ban chỉ đạo ĐBSCL ...sao không có Ban chỉ đạo Biển Đông ???.Đây là một đề nghị nghiêm túc ,có trách nhiệm cao của một công dân .Tôi ủng hộ .

    Trả lờiXóa
  7. Đặc khu Hoàng Sa Trường Sa sẽ đè bẹp thành phố Tam Sa ngụy tạo của Tàu

    Trả lờiXóa
  8. Ủng hộ toàn tâm, toàn ý đối với đề xuất của tác giả Bùi Công Tự và chủ Blog Nguyễn Thông.

    Ý kiến của bạn Lý Sơn cũng rất hợp lý, hợp tình - hoàn toàn có thể thành lập Ban chỉ đạo Biển Đông.

    Vấn đề còn lại là ở 14 vị "lãnh đạo tối cao" của đất nước hình chữ S này thôi, chứ nhân dân Việt Nam thì tin rằng số có ý kiến khác chắc không đáng kể.
    MONG LẮM THAY !

    NGƯỜI MIỀN TÂY NAM BỘ.

    Trả lờiXóa
  9. Ta có khu hành chính Tam Sa rồi, mai mốt nhập vào lại nhập nhằng, chằng chịt mất công lắm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hán gian nặc danh22:12 nói tiếng Việt sõi nhỉ.?Chính phủ ông có xui ông đào mả bố ông lên đem ra chôn trộm ở Hoàng sa thì đừng nghe nhé, khéo không lại bị vùi chung lẫn với quân giải phóng nhân dân trung quốc
      thành gò hoàng sa nhưgof Đống đa ấy thì nhà ông mất dỗ.

      Xóa
    2. Hai đảng Cộng sản sắp nhập thành một tha hồ cho nhà bác xây dựng chủ nghĩa Xã hội, thế còn kêu ca nỗi gì .

      Nhớ lại chuyện đào mả bố, em chỉ nhớ chính phủ nhà bác bắt con tố bố, vợ tố chồng thôi ạ .

      Bác lại đem gò Đống Đa ra mà khè, mất Ải Nam Quan, thác Bản Giốc, đất bằng tỉnh Thái Bình là do chính phủ nhà bác ký, chả phải mất hòn tên mũi đạn nào . Nhà em có chủ nghĩa Mác Lê Nin bách chiến bách thắng, đưa ra là bác Trọng khoái tít cả mắt, cái gì cũng ký . Bác Trọng coi vậy mà dễ hơn bác 3 và bác khỏe, hai ông này phải chi đậm mới xong được cái "chủ trương lớn của Đảng (nhà bác)", khà khà . Gò Đống Đa ngày xưa bằng chủ nghĩa Mác và tình quốc tế vô sản bây giờ không ?

      Xóa
    3. Thế Giới Không Độc Tàilúc 09:27 4 tháng 8, 2012

      cả 2 ông Nặc Danh Việt và Tàu nói đều có cái đúng. Vậy thế này nhé, cứ để cho Tàu chiếm cả đi để rõ hẳn bộ mặt của những Lê Chiêu Thống đỡ lăn tăn, rồi nhân dân VN làm lại từ đầu mà không có Mác Lê nin gì cả. Như Lê Lợi ngày xưa phất cờ đánh đuổi quân Minh ấy. Về vụ này bác nặc danh Tàu chắc cũng nhớ thái tử Liễu Thăng bị chém mất đầu chứ? Đô đốc Thôi Tụ lê gối dâng tờ tạ tội, Thượng thư Hoàng Phúc tự trói để xin hàng... Mà Lê Lợi khởi đầu vốn chỉ là 1 địa chủ thôi đấy. Hehe đâu chỉ có gò Đống Đa không!

      Xóa
    4. Haha, để coi nhà bác nhận mặt được Lê Chiêu Thống rồi sẽ làm gì . Mê muội chủ nghĩa Mác Lê, đắm đuối thiên đàng xã hội chủ nghĩa, yêu Đảng như con ngươi của mình, sợ bị mang tiếng phản động, sợ công an, sợ đủ thứ ... bây giờ Quang Trung, Lê Lợi ... cũng bị 2 số 8 đi chăn kiến 15 năm là tàn đời. Chờ chừng năm bảy trăm năm, để coi còn giống dân Việt không, hay tới lúc đó, người dân XHCN ai cũng giống nhau hết . Tinh thần quốc tế vô sản muôn năm!

      Xóa
  10. Ủng hộ ý kiến của bác BCT 2 tay !

    Trả lờiXóa