Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Những bài hát của một thời (58): Xa khơi

Bữa trước, anh Trương Nguyên Việt, tức nhà báo Triệu Phong gọi điện cho mình, rằng em ơi anh mới ra mấy cuốn sách, gửi cho em đọc nhé. Ơ, sao anh Việt lại biết mình thích sách mê sách nhỉ? Anh cho tiền em không dám nhận chứ cho sách thì em chả khách sáo gì.

Anh Triệu Phong là bậc đàn anh của mình trong nghề, hồi mình còn dạy học đã đọc nhiều bài báo của anh, sau này anh còn ký bút danh Châu La Việt nữa. Anh từng nổi tiếng ở chính tờ báo mà mình đang tòng sự nhưng lúc mình đăng nhập thì anh đã chuyển chỗ khác rồi, chỉ nghe mọi người nhắc thôi. Nhưng mình biết anh có người mẹ nổi tiếng, giọng oanh vàng một thời: ca sĩ Tân Nhân.



Những năm 60-70 mình sống ở nông thôn, quê nghèo xa thành phố nên ít tiếp xúc với đời sống văn nghệ. Hầu như mọi kiến thức văn nghệ ca hát thu nạp được đều qua kênh duy nhất là làn sóng phát thanh của đài Tiếng nói Việt Nam. Mấy người chị họ của mình ở nội thành sơ tán về thì rành rẽ hơn. Có lần mấy đứa mới lớn cãi nhau rằng ai là nữ ca sĩ nổi tiếng, chị Hải nghe được, bảo rằng chỉ có 3 người thôi, đó là Tân Nhân, Mỹ Bình và Thương Huyền. Mình nghĩ chị có lý bởi lúc ấy không ai hát Xa khơi hay bằng ca sĩ Tân Nhân. Đặc biệt lắm, rất khó tả, về sau có nghe Tường Vi, Lê Dung, Thu Hiền (tuyền nghệ sĩ nhân dân) hát nhưng cũng không thích bằng. Có nhẽ cái ấn tượng ban đầu sâu nặng quá khiến mình thiếu sự công bằng hay sao ấy. Điều này chắc phải hỏi nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ mới chính xác.


Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ sinh năm 1936, quê Nghệ An, thuộc thế hệ thứ 2 của dòng nhạc cách mạng, rất nổi tiếng trong những năm hòa bình ở miền Bắc và thời kỳ chống Mỹ. Ông là tác giả của những ca khúc một thời như Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, Xa khơi, Lê Quang Vịnh người con quang vinh... Xa khơi ra đời năm 1959, thời điểm mà khát khao thống nhất đất nước đến cháy lòng. Mình không rành về nhạc lý nhưng thiển nghĩ cái giai điệu tuyệt vời của Xa khơi không phải ca sĩ nào cũng thể hiện được, chẳng hạn nếu giao cho mấy giọng ca nữ diva (Hồng Nhung, Mỹ Linh...) bây giờ chắc hỏng ngay tút xuỵt.

Nghe lại Xa khơi Nguyễn Tài Tuệ qua giọng hát Tân Nhân, và tiếng đàn piano của Hoàng Mãnh, lòng chợt dậy lên niềm tiếc nuối những đỉnh cao một thời của âm nhạc nước nhà.

10.12.2012
Nguyễn Thông
Nắng tỏa chiều nay
Chiều tỏa nắng đôi bờ anh ơi
Gió lộng buồm mây ướm chân trời
Biển lặng sóng thuyền em dong khơi
Khoan giọng hò thương anh cách vời
Kìa biển rộng con nục con măng
Lướt sóng liền đôi bờ tung tăng
Con chuồn còn bay nơi nơi
Con giang chiều gọi bạn đường khơi

Nắng tỏa chiều nay
Thuyền về mái đọng chiều nay
Nhìn phương nam con nước vơi đầy
Thương nhớ, nhớ thương anh ơi!

Ơi mênh mông sóng xô ru thuyền ta xa bờ
Âm vang tiếng hò nhịp chèo ta mong chờ
Đường ta ra khơi đưa nhịp chèo nối liền
Đường đi muôn khơi mái chèo chung đôi miền
Ơ… mênh mông lời ca câu hò thương nhớ
Vang về miền Nam quê ta

Biển dập dìu biển tâm tình
Biển nói lên lời sóng cả ta chung lứa đôi
Ơi phong ba lướt xô mái chèo ta nối liền
Phong ba sóng cồn lòng ta luôn vững bền
Kề vai bên nhau nắng biển cùng mưa nguồn
Kề vai bên nhau em kề bên anh thương
Anh ơi lời ca câu hò thương nhớ
Vang về cùng anh không xa

Biển dập dìu, biển chung tình
Biển nói lên giùm bao ngày thương nhớ, biển ơi
Nhớ thương cách vời ơi biển chiều nay
Nhớ thương cách vời ơi biển chiều nay.

16 nhận xét:

  1. Biển chiều nay đâu còn "nắng tỏa"
    Bóng "Tàu lạ" rập rình bắt tàu quen
    Ngư dân khốn khổ bao phen
    Ngư trường ngang dọc "đường khơi" - đâu còn!

    Trả lờiXóa
  2. Rất chia sẻ với Nguyễn Thông về nghệ sĩ nhân dân Tân Nhân. Đúng là có nhiều người hát bài Xa khơi, gần đây cô Tân Nhàn hát cũng hay... nhưng cái hay của giọng Tân Nhân vẫn là duy nhất. Nghe bà hát mà chảy nước mắt, nó cồn cào, da diết, trong giọng của bà tôi nghe thấy nỗi lòng thật khó tả có gì đó xót xa, ai oán nữa... Chiến tranh, chia cắt... tất cả những nỗi niềm day dứt ấy đã được Tân Nhân thể hiện thật tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với anh Thông. Nhiều bài hát do các nghệ sĩ Tân Nhân, Thương Huyền, Thanh Huyền hát tôi cũng nghĩ sẽ chẳng có ai sau này hát được như họ. Họ hát tân nhạc nhưng luyến láy theo kiwwur của chèo, của âm nhạc ngũ cung thể hiện tính đặc sắc của âm nhạc á đông - âm nhạc dân tộn.
    Dũng_Ninh Thuận.

    Trả lờiXóa
  4. - Cảm ơn bác Thông đã cho nghe bài hát một thời của ca sĩ Tân Nhân thật hay. Công an nhân dân vừa diễn tập ngăn chặn biểu tình " Đả đảo bọn tham nhũng ". Sao chưa thấy bác Thông điểm tin. Đúng là chuyện ngược đời ở xứ này. Chống tham nhũng cũng bị quy là tội phạm. Mà không cho diệt tham nhũng, làm sao đất nước tiến lên XHCN được bác Thông nhẽ!

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn chú Thông ! 1 bài hát hay đi cùng năm tháng.

    Trả lờiXóa
  6. Anh Thơ hát xa khơi quá hay.

    Trả lờiXóa
  7. Em đồng ý với bác Thông là bài này nếu giao cho diva Hồng Nhung, Mỹ Linh ca thì 2 mợ này chỉ biết nhe răng cười...:-)

    Trả lờiXóa



  8. Muốn chiếm lại Hoàng Sa – Muốn giữ Nửa Trường Sa
    =============================



    Muốn chiếm lại Hoàng Sa
    Trên trang sách Sử-Địa
    Hoàng Sa : Mặt trời mọc
    Từ sách con chúng ta



    Hoàng Sa nay chưa về
    Mai sẽ về Quê Mẹ
    Ấp ủ trong sách ghê
    Chắc thoát tay Nước Tề



    Muốn giữ Nửa Trường Sa
    Trên trang sách Sử-Địa
    Trường Sa : Mặt trời mọc
    Từ sách vở trường ta




    Tay sách lẫn tay súng
    Kiếm thư gánh Anh hùng
    Nợ Non Sông chèo lái
    Chí gái trai vượt trùng




    Muốn chiếm lại Hoàng Sa
    Muốn giữ Nửa Trường Sa
    Hai đảo Mặt trời mọc
    Từ sách con chúng ta


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  9. Mặc dù nội dung chẳng nói được gì mới nhưng đọc cái tựa "Việt Nam là cường quốc biển trên thế giới của tờ báo lá cải Thể thao văn hóa" textmà ứa cả gan

    Trả lờiXóa
  10. Lại một bài hát hay và bài ấy, phải là giọng hát ấy, con người nghệ sỹ ấy: Tân Nhân mới là cái "gu" của một thế hệ người nghe như anh em chúng mình, bác Thông ạ! Nghe Tường Vi, Thu Hiền, rồi Tân Nhàn "Sao Mai" gì gì đi chăng nữa vẫn không thấy ổn trong ký ức. Nghe các chị ấy hát, "rằng hay thì thật là hay, nghe mà không sướng...". Tân Nhân đã đóng đinh mình vào "Xa khơi", cũng như Kiều Hưng, tôi chỉ thích nghe anh qua "Tiếng đàn bầu", "Nghe tiếng trống quê hương", "Sông Đak rong mùa xuân về", "Hát lên em, ơi cô gái xã viên", Tường Vi thì "Tiếng đàn ta lư", "Người con gái Pa ko", "Cô gái vót chông", Thanh Huyền thì "Mẹ yêu con", "Bài ca Hà Nội"... Nhưng chỉ tiếc là tiếc các bản phối khí ngày xưa đơn điệu quá. Cảm ơn bác Thông với "Xa khơi" mà lại "Xa khơi" Tân Nhân mới thú vị làm sao. Đã rất lâu tôi mới "gặp" chị

    Trả lờiXóa
  11. Bác TRIỆU LƯƠNG DÂN ơi, nên lắng chút tâm tình với chủ trang đã, như một cách thư giãn đã bác ạ. Đó là cách chia sẻ, phản hồi theo chủ đề đã định của bác Thông, không nên lạc chủ đề, gây không khí nặng nề, tự làm khổ mình và gây ức chế chung. Có phải lúc nào cũng cay cú mới là tỏ rõ lòng yêu nước đâu, có khi quá lời lại gây khó cho chủ trang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời


    1. Bác thai nguyendinh, Bác TMD và bác Chủ nhà thân quý


      Cám ơn bác có nhã ý nhắn nhủ tôi … tôi hay góp THIỂN KIẾN trên trang nhà anh Nguyễn Thông vì nhận thấy chủ gia trang viết hay và các quý bạn đọc góp ý rất chân tình còn hơn trên các trang khác rất có lòng với Đồng bào và Đất Nước ..
      Tôi người ngoại đạo nhưng thân chúc các bác MÙA GIÁNG SINH 2012 yên vui

      Thân quý các bác..
      TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

      Xóa

  12. SỨC SỐNG VUI TƯƠI MÃNH LIỆT trong dòng nhạc nhảy Lỗ … Ma Ni

    DO TỪ ĐÂU ???



    BẤM VÀO XEM VIDEO Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni
    Âm nhạc thế giới đang khuynh đảo vì nhóm nghệ sỹ trẻ đến từ Lỗ Ma Ni, với hai đại diện xuất sắc Edward Maya và Inna.

    Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni đang rất thành công trên khắp thế giới, đặc biệt là Mỹ và châu Âu
    Tháng 5 vừa qua, Maya, tên thật Eduard Marian Ilie, đã giành giải Ca khúc dance của năm cho Stereo Love tại American Billboard Award. Đây là giải thưởng lớn và ý nghĩa với một ca sỹ như Maya, khi anh mới chỉ được chú ý trên sân khấu âm nhạc năm 2009, và anh phải cạnh tranh với một loạt ca sỹ, trong đó có siêu sao Lady Gaga.

    BẤM VÀO XEM VIDEO Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni
    Edward Maya và Inna đã trở thành niềm tự hào và đem lại niềm vui cho của đất nước này, bất chấp khủng hoảng kinh tế và cuộc chiến chống tham nhũng, đói nghèo hiện tại Lỗ Ma Ni

    Âm nhạc của Maya là sự kết hợp khéo léo các nhạc cụ truyền thống và nó đã tạo sức hút kỳ lạ với khán giả.
    Ngay từ khi Stereo Love ra đời năm 2009, chàng nhạc sỹ Bucharest này đã nhận ngay giải album vàng và album bạch kim tại Canada, Tây Ban Nha, và được biểu diễn tại nhiều quốc gia như: Ấn Độ, Pakistan...
    Một tên tuổi khác cũng được nhắc đến khá nhiều bên cạnh Maya là Inna, tên thật Alexandra Apostoleanu. Số lượng đĩa đơn bán ra của Inna tính đến thời điểm này lên tới gần 2 triệu bản tại các quốc gia trên thế giới, nhiều nhất là tại Mỹ và Anh. Số lượt truy cập nghe Amazing, Sun is Up hay Hot của cô trên YouTube lên tới 100 triệu và người hâm mộ Inna trên Facebook khoảng hơn 2 triệu, từ Australia đến Nam Mỹ.


    BẤM VÀO XEM VIDEO Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni
    “Tôi không ngờ tôi và nhạc nhảy Lỗ Ma Ni thành công đến vậy. Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni đã có chỗ đứng trên sân khấu âm nhạc quốc tế, chúng tôi ngày càng có nhiều cơ hội biểu diễn trên những sân khấu lớn”.
    Nữ Ca sĩ Inna


    Nhiều người cho rằng, đó chính là sự quyến rũ trong từng nét nhạc, từng điệu nhảy.

    BẤM VÀO XEM VIDEO Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni
    Các nghệ sỹ trẻ của Lỗ Ma Ni đã bắt được cái hồn của nhạc nhảy và thực sự sống với nó.
    Nhạc club thường ít giai điệu nên chúng tôi đã cố gắng tạo sự mềm mại, uyển chuyển, kết nối chúng lại với nhau để tạo nên những tiếng du dương riêng của thể loại nhạc chúng tôi đang theo đuổi .


    Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni mang âm sắc riêng: giai điệu đơn giản và rất dễ hát theo, nhịp điệu vừa phải. Hiện nay, đây đang là xu hướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời



    1. BẤM VÀO XEM VIDEO Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni
      Về kinh tế, Lỗ Ma Ni là một nước thuộc thế giới thế thứ ba nhưng về âm nhạc, chúng tôi là những người tiên phong ở Mỹ và châu Âu


      Tháng 5 vừa qua, Maya, tên thật Eduard Marian Ilie, đã giành giải Ca khúc dance của năm cho Stereo Love tại American Billboard Award. Đây là giải thưởng lớn và ý nghĩa với một ca sỹ như Maya, khi anh mới chỉ được chú ý trên sân khấu âm nhạc năm 2009, và anh phải cạnh tranh với một loạt ca sỹ, trong đó có siêu sao Lady Gaga.


      BẤM VÀO XEM VIDEO Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni
      Edward Maya và Inna đã trở thành niềm tự hào và đem lại niềm vui cho của đất nước này, bất chấp khủng hoảng kinh tế và cuộc chiến chống tham nhũng, đói nghèo hiện tại Lỗ Ma Ni



      BẤM VÀO XEM VIDEO Nhạc nhảy Lỗ Ma Ni
      Tháng 5 vừa qua, Maya, tên thật Eduard Marian Ilie, đã giành giải Ca khúc dance của năm cho Stereo Love tại American Billboard Award. Đây là giải thưởng lớn và ý nghĩa với một ca sỹ như Maya, khi anh mới chỉ được chú ý trên sân khấu âm nhạc năm 2009, và anh phải cạnh tranh với một loạt ca sỹ, trong đó có siêu sao Lady Gaga.
      Điều gì làm nên thành công của nhạc nhảy Lỗ Ma Ni và các nghệ sỹ Lỗ Ma Ni trẻ?


      NGUYÊN NHÂN CHÍNH là dân LỖ MA NI khá triệt để đã bắt và giết NHÀ ĐỘC TÀI Nicolae Ceausescu và vợ vào ngày Lễ Giáng Sinh 1989

      Việc hành quyết nhà độc tài cộng sản Romania, Nicolae Ceausescu và vợ vào ngày Lễ Giáng Sinh 1989, đã là chủ đề chính của một vở kịch mới được trình diễn trong ngày 10 Tháng Mười Hai tại thủ đô Bucharest, Romania, trước khi được đưa đến trình diễn tại các thành phố khác của Âu Châu.

      Xóa




  13. BẤM VÀO XEM VIDEO TÌNH CA của Hoàng Việt




    Năm 1976, tôi được Giải nhất Đơn ca TÌNH CA của Hoàng Việt và Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng của Phan Nhân

    của Hội Diễn Văn nghệ Nghiệp dư với tư cách đại diện Giáo viên của t/p Sài Gòn do Anh Nguyễn Hộ hình như Phó Chủ tịch thành phố trao giải ...
    Tôi rất quý Tấm lòng và Nhiệt tình của Anh Nguyễn Hộ... Chúc Anh yên nghỉ cùng Lão Tướng Trần Độ vĩnh hằng trong Lòng Đất Mẹ




    BẤM VÀO XEM VIDEO Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng


    Trả lờiXóa
  14. bọn quan tham ở vn nhieu vô kể ko biết bao j[f mới diệt hết đc bọn ăn hại của dân ấy đi, có lẽ vn ta phải có vài ông bao công để sử án bon này cho dân đỡ khổ

    Trả lờiXóa