Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Hai điều nghĩ trong ngày chủ nhật

1. Phải nhìn thẳng vào thực tế mà nói rằng thời gian qua, chỉ từ tháng 5 năm ngoái đến nay, Trung Quốc đã khẩn trương, công khai tôn tạo, san lấp, xây dựng được quá nhiều đảo, có những đảo sát đảo do Việt Nam quản lý, trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ngay trước mũi Việt Nam. Không thể nói Việt Nam không biết hoặc bị bất ngờ.
 
Biết, biết ngay từ đầu, nhưng không làm gì được, không vận động được dư luận quốc tế lên án Trung Quốc (như ngày xưa lên án Mỹ) bắt nó dừng, chỉ thể phản đối suông, để sự đã rồi đến vậy, đủ biết nhà cầm quyền xứ này đang ở thế yếu. Đừng mong Trung Quốc nó nể tình láng giềng bè bạn mà nó ngưng. Càng quen càng lèn cho chặt. Sau phép thử bằng giàn khoan Hải Dương-981 thì nó đã bắt thóp được thằng em và dư luận quốc tế. Rồi nó còn lấn tới nữa cho mà xem.

2. Bất kỳ điều gì cũng cần tranh luận, ngay cả cái gọi là chân lý. Nếu đã thực sự có dân chủ thì ý kiến trái chiều là bình thường. Nhiều người thắc mắc, chê cười việc ông thiếu tướng Trịnh Xuyên, ông nhà sư Thích Thanh Quyết, ông nhà báo Hà Minh Huệ... nói khác số đông về dự thảo luật Trưng cầu ý dân, riêng tôi thì không. Phải để cho các ông ấy nói, có quyền biểu đạt suy nghĩ, quan điểm riêng của mình.

Vấn đề cần xem xét ở chỗ tại sao lại phản đối luật Trưng cầu ý dân. Các ông ấy là người có học, há chẳng biết khắp nơi trên thế giới, trưng cầu ý dân là chuyện bình thường, như hít thở khí trời vậy. Và rất tốt, bởi nếu không tốt thì người ta dẹp bỏ lâu rồi. Thấy điều hay mà không làm là không có trí. Thấy điều tốt mà không làm là không có nhân.

Tương tự, ở những quốc gia tiên tiến nhất, thì đa nguyên đa đảng là chuyện bình thường, là động lực giúp cho xã hội tiến bộ, đi lên. Chỉ có nhắm mắt, như đà điểu rúc đầu vào cát mới không thấy điều đó.

Bàn bạc, trao đổi là cần thiết, nhưng nhân loại đã đi những bước dài, kẻ đi sau may mắn có sẵn những kiến thức, kinh nghiệm ấy mà không biết tiếp thu, đem về ứng dụng cho mình để rút ngắn khoảng cách, chỉ thể gọi là ngu xuẩn.

Nguyễn Thông

8 nhận xét:

  1. Thường thì..trước khi bị câm là biểu hiện ngọng! ông thiến tướng, ông nhà béo đã thể hiện mình chẳng có hiểu biết gì về vấn đề mà mình phát biểu thì ông sư còn đáng trách hơn! 3 năm có 71 án oan sai mà là ít? Hóa ra hàng ngày ông ta tụng kinh gõ mõ làm gì? đã là tham, si, sân thì lại thích chính trị? đạo phật đã trở nên lỗi thì và ..

    Trả lờiXóa
  2. "Các ông ấy là người có học, há chẳng biết khắp nơi trên thế giới"

    Các ông ấy được Đảng đào tạo, nên không cần biết khắp nơi trên thế giới người ta làm gì .

    Chữ "khắp nơi trên thế giới", có vẻ bác ám chỉ thế giới tư bẩn . Chứ thế giới Xã Hội Chủ Nghĩa xem, ai cũng làm như mình hết á .

    Trả lờiXóa
  3. Ô! Cái nhà Thông thuộc loại"dân trí thấp"này có hai cái nghĩ mà các nhà vua đỉnh cao tinh hoa nghĩ hoài bảy muoi năm vưỡn không nghĩ ra được nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Trước, có bài cả 100 phản hồi. Từ ngày ' tái xuất', trung bình 5 phản hồi.
    BS đăng lại bài của Bác. Lợi, một sự nhắn nhắc để những người bạn cũ biết mà trở lại trang nhà được đông vui. Hại, tự Bác ngẫm. Nhắc Bác thôi. Còn vẽ đường lợi hại cho Bác, tôi không dám. Kính cái trí sáng, cái tâm lành của Bác nen phải gõ mấy dòng. Bác đừng phiền tôi, Bác Thông nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Chiều nay mình ngồi xem TV thấy ông Vinh đại biểu QH Hải Phòng lên phát biểu việc Quốc gia mình chợt nghĩ:ông này đi đâu khi vụ nhà Vươn xẩy ra sao không đến mà giám sát,mà có ý kiến này nọ nhỉ? Hay việc liên quan trực tiếp tới sinh mạng bọn dân đen"dân trí thấp" không phải là việc của đại biểu QH nhỉ?

    Trả lờiXóa
  6. Nhờ bác Thông để nói lên một suy nghĩ của tôi:
    Khổng tử còn biết nói năng
    Mồm quan Vĩnh phúc hàm răng chắng còn.
    Mặc dân còn khổ, gầy mòn
    Mượn danh Khổng tử để bòn máu dân.

    Trả lờiXóa