Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Quê hương chảy trong huyết mạch

Lời chủ trang: Nhạc sĩ An Thuyên qua đời ngày 3.7, đã được 3 tuần cúng. Tôi xin đăng bài này của nhà báo Bá Tân, cùng quê với ông, gửi cho tôi mấy hôm trước nhưng do bận bịu chưa kịp đưa lên, để tưởng nhớ một nhạc sĩ gốc xứ Nghệ tài hoa.
BÁ TÂN
Thế là quê xứ Nghệ của tôi mất đi một tượng đài âm nhạc dân ca – nhạc sĩ, thiếu tướng An Thuyên.
Với An Thuyên,  trọn cả cuộc đời, nghĩa tình quê hương luôn dâng trào trong huyết mạch.

Vâng, trong huyết mạch của người nhạc sĩ tài danh này, quê hương xứ Nghệ là dòng chảy hun đúc và khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật đặc sắc dân ca.

Dòng chủ lưu và đặc sắc nhất của âm nhạc mang thương hiệu An Thuyên là âm hưởng dân ca, trước hết là dân ca xứ Nghệ.

Người Nghệ dễ nhận ra “quê mình” trong hơi thở nhạc điệu của An Thuyên.

Tác phẩm tạo dấu ấn vàng son đầu tiên của An Thuyên ra đời từ miền quê xứ Nghệ, với làn điệu hồn hậu và căng đầy sức sống. Đó là ca khúc “Em chọn lối này” ra đời sau một chuyến An Thuyên đi thực tế ở miền Tây Nghệ An.

Nhiều, rất nhiều tác phẩm âm nhạc lưu danh cùng thời gian về chủ đề Bác Hồ. Hòa quyện làn điệu dân ca xứ Nghệ với nhân cách bình dị của cụ Hồ trong một ca khúc, khó có tác phẩm nào vượt qua “ Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” của An Thuyên.

An Thuyên, tên khai sinh là Nguyễn An Thuyên, dĩ nhiên do cha mẹ đặt. Hoàn toàn không ngẫu nhiên khi cha mẹ ông, thuộc vùng quê nghèo nhưng giàu tình nghĩa và đầy nghị lực vươn lên, chọn từ An đi liền với tên gọi An Thuyên. Nghệ An, nơi chôn rau cắt rốn, không chỉ gắn liền tên gọi mà trọn đời trở thành dòng chảy nồng nàn trong huyết mạch của nhạc sĩ An Thuyên.

Cha mẹ ông đặt tên con là Nguyễn An Thuyên. Đến lượt An Thuyên, ông đặt tên con trai là Nguyễn An Hiếu. Cội nguồn xứ Nghệ nối tiếp nhau, tạo thành dòng chảy huyết mạch gia tộc cũng như truyền thống đặc sắc của quê hương.

Sau khi nghỉ hưu, An Thuyên vẫn say sưa sáng tác và thành lập công ty văn hóa An – Việt.  Ngay cái tên gọi doanh nghiệp, An Thuyên cũng gắn chặt với miền quê ở đó có tổ tiên, ông bà, cha mẹ…

Trọn đời sâu nặng với quê hương nhưng An Thuyên không và không bao giờ địa phương chủ nghĩa. Cho dù xứ Nghệ là nơi “neo đậu bến quê” nhưng trái tim lớn của nghệ sĩ tài danh An Thuyên  đã làm cho hàng triệu công chúng vùng Tây Bắc rạo rực bâng khuâng khi nghe ca khúc “Hành quân qua miền Tây Bắc”. Nhiều thế hệ người dân vùng sông Hồng thổn thức khi nghe ca khúc “Khi xe tăng qua miền quan họ” của An Thuyên. Không chỉ người dân Huế, không chỉ miền Trung, mà ở nhiều vùng quê, khi ca khúc “Huế thương” cất lên, hầu như ai cũng xao xuyến bồi hồi.

Người dân xứ Nghệ vô cùng thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên – tượng đài âm nhạc dân ca xứ Nghệ. Sự nghiệp sáng tác của An Thuyên như là một rừng hoa đầy hương sắc, rừng hoa ấy bắt nguồn từ một vùng đất, từ một tình yêu da diết nồng nàn với xứ Nghệ.

Bá Tân

1 nhận xét:

  1. An: Yên lành. Thuyên: Hoàn thành công việc. An Thuyên: Xong việc một cách bình yên, tốt lành.

    Trả lờiXóa