Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Truyền thông

Tôi không đồng tình một tí nào với việc ai đó xuống đường biểu tình bày tỏ chính kiến nhưng lại ném gạch đá vào công sở và người chức việc, đốt cái này hủy cái nọ.

Những trò bạo lực ấy, ngày xưa người cộng sản xui dân miền Nam thực hiện đã gây không ít đau thương buồn khổ rồi, nay đừng dẫm vào vết bùn ấy nữa. Đó là sự man rợ, không đàng hoàng, tử tế, chính danh.

Có ai đó bảo chắc phải lý do dân bị đàn áp, dồn nén thế nào thì cái nồi súp de mới xì hơi ra như vậy. Nhưng dù gì đi nữa, cũng đừng để nhà cai trị bắt bẻ, gán cho chữ quá khích, bạo lực. Cứ hiên ngang bước tới còn hơn là cầm hòn đá, viên gạch ném vào những người đang ngăn cản mình.

Tuy nhiên, do nắm bộ máy truyền thông chính thống (báo, đài, tivi) nên nhà cai trị dễ dàng hướng sự việc theo ý muốn, cách hiểu có lợi cho họ.

Trên nhiều tờ báo chỉ có ảnh mấy chiếc ô tô bị đốt cháy mà không biết ai đốt, vì sao cháy, cháy vào lúc nào, tại sao lại dễ bị đốt như thế...

Trên báo có thông tin bắt được kẻ cho tiền xúi giục người dân đi biểu tình, nhưng chỉ nêu ra được một vụ đưa 300 nghìn cho một ai đó. Hàng nghìn người xuống đường mà chỉ có 1 vụ cho tiền, rồi quy là xuống đường vì tiền, quả thật truyền thông nhà nước coi thường người đọc người nghe quá. 

Qua cái thời nhà cai trị lúc nào cũng đúng, qua cái thời báo chí nhà nước nói gì thì phải coi điều ấy là sự thật rồi. Hãy tôn trọng sự thật, tôn trọng người đọc chứ đừng bán mình rẻ tiền như thế.

Càng sát tới ngày "báo chí 21.6" càng nên tự xem lại mình có xứng đáng với danh xưng báo chí hay không.

Nguyễn Thông

2 nhận xét:

  1. Chuyện xưa: Trang Tử nước Lỗ có người con ngoan hiền, một hôm đang cày ruộng thì có người chạy đến bảo: Con ông giết người ta ngoài chợ, ông đi cứu nó. Trang Tử không tin vẫn cày; Lúc sau có người lại chạy đến bảo về việc đó, nhưng ông vẫn điềm nhiên, và rồi nhiều người khác chạy đến bảo ông cũng vì việc đó. Trang tử hốt hoảng, vứt cày và chạy ngay ra chợ, nhưng chẳng có chuyện gì cả. Trang Tử mới ngửa mặt lên trời mà than: Người như ta mà chuyện không có nhưng nhiều người bảo là có mà vẫn phải tin. Thế chiến thứ II, trùm phát xít Hít Le cũng dùng kế sách đó mà thành công không ít. Nhưng ngày nay, với công nghệ 4.0 mà bộ máy tuyên truyền của chế độ này vẫn dùng cái loa tôn nói trực tiếp bằng mồm thì liệu còn có ai tin được không.

    Trả lờiXóa
  2. Tay không tất sắt , hiên ngang bước tới để ăn dùi cui à.. . Chỉ được cái xúi dại... .

    Trả lờiXóa