Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

Hán hóa đủ kiểu

Viện Nghiên cứu Hán Nôm liên tiếp để xảy ra chuyện mất sách/tài liệu Hán Nôm do họ quản giữ.

Xin nhớ rằng có những tài liệu, văn bản cổ vô giá, phải được coi là di sản quốc gia, bất khả xâm phạm, chẳng hạn bản đồ cổ về Hoàng Sa, Trường Sa thể hiện chủ quyền của Việt Nam, những bộ sử từ thời nhà Trần, nhà Lê, hoặc bản gốc truyện Kiều, v.v..

Họ (viện) được giao nhiệm vụ bảo quản, gìn giữ, cũng là để phục vụ cho nghiên cứu, nhưng lại để mất, rõ là đồ ăn hại.

Mất những tài sản quốc gia dạng này, không phải chỉ ngồi họp lại với nhau bàn kiểu ném đá ao bèo là xong, mà cần được cơ quan pháp luật (công an, viện kiểm sát, tòa án) điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử cho đúng người đúng tội.
Họ ăn lương nhà nước, dân còng lưng đóng thuế nuôi họ để họ vênh vang, ông nọ bà kia, nhưng như đám bụt đất dốt nát, lười chảy thây. Không chỉ để mất tài sản, họ còn chả chịu thèm để mắt đến những cái sai kiểu Hán hóa công khai như thế này (ảnh).

Tôi chưa thấy ở đâu trên dải đất An Nam ta mà chữ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn lại phải đọc ngược từ phải sang trái. Tượng đài chứ có phải hoành phi treo trong nhà hoặc văn bản cổ thư đâu mà đọc lộn ngược. Giời ạ, cả khi chúng ta có viện Hán Nôm bụt đất.

Nguyễn Thông



1 nhận xét:

  1. "Tôi chưa thấy ở đâu trên dải đất An Nam ta mà chữ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn lại phải đọc ngược từ phải sang trái"

    Ah, Đổi Mới! Cứ tưởng nó chừa tiếng Việt ra .

    Trả lờiXóa