Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

Thời sự (kỳ 4)

- Mai Tiến Dũng và “cứt trâu hóa bùn”: Ngày 13.3, báo chí đồng loạt đưa tin Thủ tướng chính phủ đã ra quyết định kỷ luật một cựu quan chức cỡ bự, Mai Tiến Dũng. Y bị cảnh cáo. Mức kỷ luật này không phải nhẹ nếu so với “nghiêm khắc kiểm điểm” hoặc “khiển trách”, nhưng thật ra cũng chả làm gì được đương sự khi đã hạ cánh an toàn khá lâu.

Dũng khi đương hàm bộ trưởng, giữ chức chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, người phát ngôn của chính phủ, quyền uy nếu ở làng Vũ Đại chắc chỉ kém bá Kiến, đã từng nổi tiếng với phát ngôn rất… khốn nạn, công khai trong cuộc họp báo đánh giá về những lộn xộn khiếu kiện đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội ngày 4.5.2017 (để rồi sau đó gần 3 năm diễn ra vụ tấn công làng Hoành, bắn chết cụ Kình). Dũng bùn nói: “Nếu chúng ta/cán bộ sai, chúng ta phải nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai, thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Nghe rất khiếp, rất đểu. Cứ trong ý tứ mà suy, thì pháp luật đối với đám Dũng chả là gì bởi chúng đứng trên pháp luật, ngoài vòng pháp luật. Xưa nay chỉ có bọn giang hồ, côn đồ mới dám tự xem mình ngoài vòng pháp luật. Theo Dũng, pháp luật chỉ dành cho dân. Được cái, khen y đã "thật thà" vô tình phơi ra thực tế “đẳng cấp” cay đắng tồn tại công khai suốt bao năm ở nước này.

Có những kẻ rất giỏi che giấu bản chất thực của chúng, nhưng chỉ cần buột mồm câu nào đó thì nó sẽ được phơi bày. Trường hợp Mai Tiến Dũng là vậy. Nếu một chính thể đàng hoàng tử tế, chỉ cần với phát ngôn như thế là đã đủ kỷ luật kẻ văng miệng. Nhưng y vẫn chả làm sao, cứt trâu hóa bùn, giờ mới lôi ra cảnh cáo chẳng khác gì xử lý cho vui, kiểu dân túy, mua vui cũng được một vài trống canh.

Nhắc tới Mai Tiến Dũng và vụ Đồng Tâm, lại nhớ khi xảy ra một loạt những căng thẳng giữa chính quyền với dân ở Đồng Tâm, trưởng ban dân vận Thành ủy Hà Nội là Nguyễn Thị Tuyến gần như không làm được chút “dân vận” nào để hạ nhiệt, dẫn đến cơ sự tang thương, vết đen trong lịch sử VN hiện đại. Nhưng chế độ này lại thích kiểu người như vậy, bằng chứng bà Tuyến hiện là phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội. Kiếp nạn của thủ đô còn nặng.

- Trẻ con cũng được bàn đại sự quốc gia: Chưa hết cười về chuyện chính quyền xứ Lạng (Lạng Sơn) tổ chức tọa đàm kỷ niệm 4 năm đồng chí Kim Châng Ưn ghé ga Đồng Đăng bằng tàu hỏa nhân chuyến đi An Nam gặp trùm Trump, lão hàng xóm nhà tôi bảo chết cười, chả nhẽ cán bộ xứ này không có việc gì lương thiện để làm, lại đến trò hài mới: người ta tổ chức buổi “Lấy ý kiến tham gia của trẻ em cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi”. Nói như cụ Nguyễn Khuyến, khen ai khéo vẽ cho vui thế.
 
Họa sĩ Đỗ Đức (có thể coi như danh sĩ đất Bắc, vẽ cực tài, viết văn cũng giỏi) chắc chịu không nổi, than trên phây búc: “Ối giời. Nó dân túy đến mức ngu như lợn. Định nhồi vào đầu trẻ con cái gì đây? Tốn tiền, tốn công với đám củi lò tương lai quá”.

Đạo diễn Trần Quốc Trọng, người nổi tiếng với nhiều phim sâu sắc, nhất là phim về ông khoán hộ Kim Ngọc; nhưng nổi nhất trong vai Xuân tóc đỏ trong phim “Số đỏ” cười: “Không có não không phải bởi vì không có não”.

Ông hàng xóm nhà tôi chốt lại: Ở xứ này, người ta có thể làm được tất cả những gì đám cầm quyền nơi khác không làm được hoặc không dám làm, mà cũng chả ai có thể bắt chước hoặc không dám bắt chước. (còn tiếp)

Nguyễn Thông

Ảnh: Tọa đàm ở Lạng Sơn (nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét