Có những điều những việc liên quan tới hàng chục triệu người, mình không nghĩ được, mình có phải thủ tướng quái đâu.
Nhưng lạ nhất, có những ông bà cán bộ, trí thức, nhà báo vội lên tiếng trấn an (thường chỉ có những việc không bình thường mới phải trấn an) rằng xứ ta giờ mới tính bỏ xe xăng là khí muộn, chứ bên Trung Quốc nhiều thành phố đã bỏ lâu rồi.
Với họ, hễ ở ta có điều gì là lôi Tàu ra làm mẫu, làm gương, bài học kinh nghiệm. Cứ theo Tàu là ổn thôi.
Vậy tôi hỏi các ông bà ấy, Tàu bỏ đốt pháo, ta cũng bắt chước dẹp pháo; Tàu cho đốt lại, vậy ta đã cho đốt lại chưa?
Về giao thông và môi trường bên Trung Quốc, tôi chưa qua bao giờ (tiền đâu mà đi) nên không rõ, nhưng chú em tôi sang mấy lần rồi, nhận xét rằng họ tổ chức rất tuyệt vời, và chốt lại chỉ Trung Quốc mới làm được, chứ ta thì hỏng. Lãnh đạo ta, dân ta, mức sống ta, hạ tầng ta chưa cho phép làm như họ. Làm là hỏng, thất bại.
Chú em nói đúng. Một thế giới cần lao mấy chục triệu người đang chạy xe xăng để kiếm cơm hằng ngày, có những chiếc giá chỉ vài ba triệu đồng, không dễ gì đổi thành xe điện vài chục triệu. Nếu nhà nước thực sự muốn tốt môi trường và lo cho dân, hãy cho dân khoản tiền sắm sửa ban đầu ấy, khó gì chuyện dân ủng hộ chủ trương.
Và điều quan trọng, chủ trương đúng, có lợi cho toàn xã hội thì nhà nước, chính quyền phải làm gương. Đừng có kiểu dân chạy xe xăng thì bảo phát thải gây ô nhiễm môi trường; còn xe nhà nước, xe cán bộ, xe lãnh đạo cứ thoải mái chạy tiếp, không sao cả. Đừng lấy lý do lý trấu, an ninh quốc gia, đối tượng đặc biệt... để vi phạm, đặc quyền đặc lợi. Cứ phải làm gương cho dân theo. Xin nhớ "tại trên ngồi chẳng chính ngôi/để cho kẻ dưới chúng tôi lăng loàn", dân cần gương trong để soi chứ không phải gương mờ.
Lại nhớ chuyện chính quyền luôn tuyên truyền người dân về việc hỏa táng, nào tốt thế này, hay thế kia, lợi thế nọ, nhưng cho tới nay vẫn chưa có ông bà cán bộ nào chết bị hỏa táng.
Tháo gỡ điểm nghẽn, đầy thứ cần tháo, vấn đề là có chịu tháo không.
Nguyễn Thông (nhà có 3 chiếc xe máy chạy xăng trong phạm vi đường vành đai 1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét