Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Đầu năm sực nhớ đến... tiền

Tôi đã sống trải qua những thời giá trị khác nhau của đồng tiền cụ Hồ, thấy đồng tiền mệnh giá càng to thì cuộc sống càng nhiều khốn khó, lo âu. Vẻ hào nhoáng giàu xổi bên ngoài của xã hội không che lấp được sự nghèo đói túng quẫn bên trong. Một nhà giáo về hưu lương hưu mỗi tháng chưa đầy 3 triệu đồng than với tôi "chả dám đi đâu bao giờ, tháng nào mà mắc vài cái đám cưới đám giỗ là lo sốt vó, còn bố mẹ già nhưng nhiều lúc mang cảm giác của đứa con bất hiếu".

Thế gian biến cải. Từ đơn vị tính là "hào" (gạo 3 hào/ký, 5 hào 1 bát phở, tàu điện HN-Hà Đông vé 1 hào) đến "đồng" (lương khởi điểm 48 hoặc 64 đồng, sinh viên được nhà nước cấp tiền ăn 18 đồng/tháng), đến "chục đồng" (tiền 10 đồng màu đỏ gọi là cụ mượt- mệnh giá lớn nhất lúc bấy giờ, 200 đồng 1 chiếc xe đạp Thống Nhất), đến "ngàn đồng" (vàng 50 ngàn đồng/chỉ, tiền công may áo hết 3 ngàn đồng), "trăm ngàn đồng" (mua chiếc vỏ xe máy Casumina 120 ngàn đồng, vé ăn buffet Dìn Ký 100 ngàn/người, mừng đám cưới chí ít phải vài trăm ngàn), "triệu đồng" (thuê nhà chỉ chục mét vuông cũng hơn triệu bạc, học phí đại học vài triệu/năm), vọt lên "tiền tỉ" (căn hộ bình dân chung cư cả tỉ) và khủng nhất là "nghìn tỉ, triệu tỉ" (Vinashin mua tàu Hoa Sen 1.300 tỉ- bây giờ nếu bán giá sắt vụn chắc được vài trăm triệu).

Mệnh giá đồng tiền là một thứ chỉ số để đo chất lượng xã hội. Than ôi. Tôi vẩn vơ chỉ mong có đồng tiền "đại tệ" mệnh giá kiểu Zimbabwe 1 triệu tỉ đô la để thủ tướng nhà ta liều giải quyết phắt một cái hết nợ xấu, hết tồn đọng Vina này nọ. Sau đó xoa tay hết nợ, muốn ra sao thì ra. Đảm bảo tiến vững chắc lên CNXH, bỏ qua thời kỳ quá độ chả biết kéo dài đến bao giờ.

Thì cứ nghĩ bậy vậy thôi. Thời buổi này niềm hy vọng nhiều khi rất vu vơ.

Mùng 5 tết Quý Tỵ, 14.2.2013
Nguyễn Thông
  

10 nhận xét:

  1. Đúng đo đúng đo.Đề nghị đ/c X cho in loại tiền mệnh giá một triệu tỷ để trong nháy mắt xóa hết nợ các loại Vina...Sau đó về Mỹ tiêu hóa số tiền cướp được trong thời gian 51 năm "cống hiến " cho đảng.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Định gõ còm.Nhưng không.Hiển còm cạnh TLD có cảm giác nhỡ
    rơi hoa cạnh đống cứt thối!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. qua chinh xac-ma tai sao bac THONG cu dang com cua thang than kinh nay la the nao ?

      Xóa
    2. Vâng,em xin kính thưa các bác: Người Việt mình quả là "rất nhiều kẻ thần kinh".Chính vì thần kinh nên chúng cứ hoang tưởng mình luôn đúng,tài giỏi.Thậm chí còn nghĩ mình là" Thánh nhân" !!!.Đầu xuân khai còm,em chúc anh Thông cùng gia đình luôn mạnh khỏe,hạnh phúc và luôn gặp may mắn trong cuộc sống.

      Xóa
    3. Đành phải xin lỗi bác Trung Ngôn và các bác, chứ nhà em cũng chưa tìm ra cách chặn những còm kiểu vậy. Đến khổ.

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Thấy bác Thông nói đến lương thưởng nhà giáo trong dịp tết ,tôi lại tức anh ách .1 trường ở quận N của TPHCM nói năm nay các giáo viên không có thưởng vì đầu năm học đả thưởng rồi ,giáo viên cứ ngây người bảo nhau ,thưởng lúc nào nhỉ ,làm gì có ,sao mình nhận mà chẳng biết nhỉ ,thì ra cô hiệu trưởng nói rằng "đầu năm học ai củng được giới thiệu 1 ,vài em vào trường ,thế nào mà chẳng có tí ti ,còn hơn cả tiền thưởng ấy chứ ,các cô ,các thầy mau quên thế ! giáo dục như vậy thì chả trách lủ trẻ có 1 số ra trường .......thành bất nhân ,bất nghỉa

    Trả lờiXóa
  6. Phá giá đồng tiền một cách lặng lẽ,từ bó rau, miếng cá, lạng thịt, lương công nhân tháng 2 hay 3 triệu lai nuôi con nữa sống sao đủ mà vẫn quần quật làm tăng ca để bù đắp cuộc sống.
    Ngay cả lúc có cụ mượt trong túi là hạnh phúc thì tiền ăn bếp tập thể trả cho cơm có rau kèm tóp mỡ cũng hết 21 đồng /tháng, son rỗi còn vi vu chứ có đứa con là ...sặc gạch bác Thông ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Nghĩ mà xấu hổ thay cho x... Trình độ lop6 ,nghề y tá mà lai ngồi trên máy bay phản lực. x... bắt chươc Putin? ra oai?...Không phải ma là bị thần kinh.

    Trả lờiXóa