Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Dành cho K17: Mai mót nhà Xuân Ba, và cuộc "tái sinh" của Nguyễn Huy Tưởng, hạnh phúc gia đình Độ

Nhà em phải nhét cả vào chung một rọ thế này cho các cụ K17 đỡ mất công lật giở trang điện tử, hì hì.

Thưa các cụ K17
Mới bảnh mắt, nhà em đã nhận được cuộc điện viễn liên của cụ Lê Tài Thuận từ cố đô Huế, gọi thẳng vào máy cố định (hóa ra điện thoại di động hết pin, máy Nokia cũ nên dù có sạc đầy cũng chỉ đủ chi dùng được có 1 ngày). Anh Thuận bảo tìm được hành tung của thằng Tưởng có thể coi là sự kiện đặc biệt, niềm vui lớn của lớp ta. Anh ấy cho biết cũng đã điện ngay cho cu Tưởng, và khuyên anh em ta nếu có điều kiện nên sớm về chơi với nó.

Thì vưỡn. Ý Yên-Hà Nội bao xa, cách một Phủ Lý với ba quãng đồng. Vậy mà suốt 36 năm mất biệt, vô tăm tích. Cái thằng Tưởng kia, ông mà gặp mi ông sẽ thụi cho một nhát, ai đời lặn một hơi không sủi tăm, không để lại tí dấu vết nào. Còn hơn cả đi hoạt động cách mạng, hơn đi buôn ma túy. Ẩn kỹ hơn Phạm Xuân Ẩn, Nguyễn Tài. Kỹ đến mức khi có đứa nào (giờ thì đố tìm ra thủ phạm) tung tin thằng Tưởng chết, thế là tất cả bọn cứ sai sái tin theo, chả hề thắc mắc. Này các cụ ạ, nhân cơ hội này, chúng ta bỏ thêm chút công sức tăm tia, tìm kiếm các anh chị Nguyễn Ngọc Xuân (Ninh Bình), Hà Bích Liên (?), Trần Nam Việt (Nghệ An)... phát nhỉ.

Tìm ra Tưởng, công đầu thuộc về... internet. Nói thế chứ, chúng ta phải cám ơn anh Vũ Duy Chu nhà thơ, hội viên Hội nhà văn VN, đã in nhiều tác phẩm ở nhà xuất bản Kim Đồng chỗ mụ Lê Thanh Nga. Đây, nhà em xin tường thuật thế này:

Hôm thứ tư 13.2, lúc 7 giờ 48 phút anh Chu mail cho mình. Buổi sáng mình bận chạy đâu đó không mở mạng, đến 5 giờ chiều vừa hé cái là thấy ngay, mừng khó tả. Thư của Vũ thi sĩ như vầy:

"Kính chào anh Thông
Một lần tôi vào blog của anh thấy anh viết về bạn bè K17, trong đó có nhắc đến bạn tôi là Nguyễn Huy Tưởng. Xin nói ngay Nguyễn Huy Tưởng là bạn thân của tôi, học cùng lớp phổ thông với tôi tại trường cấp 3 huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định từ hồi 1969. Hiện Tưởng đã nghỉ hưu tại thôn Bồ Đề, xã Yên Phong, huyện Ý  Yên.
Hôm qua, tôi gọi điện cho Tưởng nói về blog Nguyễn Thông. Tưởng bảo: Bạn Thông quê Hải Phòng, cùng lớp Đại học, ở cùng phòng kí túc xá. Tưởng rất phấn khích khi nói về K17, về anh Thông. Với tôi, quan trọng nhất là chuyển số điện thoại của Tưởng cho anh (01672725707 và  0987814512). Anh gọi cho Tưởng hắn sẽ mừng lắm đó.
Còn tôi hiện đang sống ở Sài Gòn. Nếu anh liên lạc được với Tưởng xin gọi cho tôi biết (0918 280 280, email: vuduychu@gmail.com) để mừng cho Tưởng. 
Cám ơn anh đã đọc mail. Năm mới kính chúc anh và gia đình an khang thịnh vượng.
VDC"

Mình vội meo cám ơn anh Chu. Thư như vầy:
"Lời cám ơn không kể xiết:

Mùng 4 tết Quý Tỵ- 13.2.2013
Kính thưa anh Vũ Duy Chu
Cám ơn anh thật nhiều. Anh đã đem đến cho tôi và các bạn K17 niềm vui khó tả đầu năm mới. Nhân dịp khai xuân, kính chúc anh cùng gia đình sức khỏe, an lành, nhiều sự tốt đẹp.
Thú thực với anh, sau rất nhiều lần họp lớp K17 mà không liên lạc được với ông bạn Nguyễn Huy Tưởng, cả lớp gần như bó tay, một phần vì ai cũng bận bịu, một phần chả biết hắn đang ở đâu mà đi tìm. Lại có tin vu vơ là Tưởng đã qua đời vì bị lao (hồi SV hắn đã bị bệnh phổi nên sức khỏe rất yếu) vì vậy mọi người càng ít hy vọng. Chúng tôi thật có lỗi với lão Tưởng, nay nhận được mail này của anh khác nào tìm được nguồn nước sạch để rửa cái lỗi của mình. Một lần nữa cám ơn anh. Tôi xin phép anh được chuyển tiếp thư của anh cho các bạn K17 để các bạn mừng, liên lạc trực tiếp đến anh Tưởng, chúc tết anh ấy.
Đôi khi đọc trên mạng thấy có bài của Vũ Duy Chu, giờ được làm quen với tác giả, thật là hân hạnh.
Tôi xin phép sẽ thu xếp trong thời gian tới được gặp anh để chúng ta cụng ly mừng cho cuộc gặp gỡ này.
Xin cám ơn anh Chu.
Nguyễn Thông
* Đề nghị các anh chị K17 lưu số điện thoại của bạn Tưởng Ý Yên (trong thư anh Chu dưới đây) và liên lạc với bạn ấy. Vậy là Kỷ yếu "Một thời và mãi mãi" đã có chút sai, các bạn ạ".

Nhà em vội báo ngay cho bạn bè. Nhiều cụ đã meo phản hồi lại tức thời, mừng lắm. Chả hạn cụ Nga béo, rằng "Đúng là lời cảm ơn không kể xiết. Cảm ơn anh Vũ Duy Chu, cảm ơn Thông. Hú ba hồn chín vía ông Tưởng nhé"; cụ Lê Minh Độ "Ôi! thật là rõ nỡm ạ! Nghĩ là hắn đã đi Tây Trúc rồi cơ. Vậy mà Bá Tân đã có lần "lên đồng xuống âm phủ gặp bạn sao vẫn không phát hiện ra? Bây giờ kỷ yếu sửa thế nào đây?!?! Mình vừa gọi cho Tưởng- hắn bảo nó sẽ lên Hà Nội đấm cho K17 mỗi đứa một quả. Riêng Bá Tân sẽ nhận 2 cái tát hai bên cho cân. Hi hi!
Chúc các cụ K17 sang năm mới săn gân, săn cốt để còn sẵn sàng ăn đấm của cụ Huy Tưởng! Chúc vạn sự an lành!"; cụ Xuân Ba "Trời đất ơi. Thông ơi, làm sao mày lại mò ra cái ông Vũ Huy Chu tuyệt vời kia?
Trời đất ơi, thằng Tưởng còn sống!
Lập tức tao vớ lấy 2 số máy của Thông cào vừa rao!
Số thứ nhất tò te tí... Không ai bắt máy
Số thứ hai 016..., một chất giọng khàn khàn bạn nào gọi cho tớ đấy?
Tưởng âm thanh ấy từ các tầng giời vọng về.
Vậy đấy, suốt từ tháng 12-1976. Bao nhiêu là những phỉ phui tin đồn? Lạ là tất thảy các bản mặt K17 ( trừ những anh chết) lại cứ đinh ninh vào những tin đồn ấy?
Một điều cực lạ nữa là Tưởng, (đích thị y là Nguyễn Huy Tưởng quê ở Ý Yên, Hà Nam Ninh, cựu sinh viên khoa Văn, khóa 17 mà tao vừa nối được điện thoại) vẫn chất giọng khàn khàn ấy nói, mới năm ngoài đây thây, gặp thằng Trần Ngọc Vương (xin lỗi PGS, TS Trần Ngọc Vương), thế mà cái thằng GS này không thèm ỏ ê cho anh em biết!
Tao buột luôn ra mồm rằng tưởng ơi tưởng ơi, tưởng mày ngoẻo rôi... Hắn cười hinh hích củ cặc, còn bát ngát lắm.
Xin trích ngang lý lịch qua cuộc trao đổi vừa rồi,
Năm nay Tưởng 64 (kể cả tuổi mụ). GS khoa văn Trường Cấp 3 Ý Yên, Hà Nam. Một vợ một con giai. Chuẩn bị trong tuần này lên chức ông nội. Con trai là kiến trúc sư. Tưởng về hưu 3 năm nay. Nhà vẫn ở gần Phó Cháy Ý Yên như ngày xưa. Hắn dặn cứ qua cầu vượt Ninh Bình lối đường cao tốc là tới.
Chuẩn bị đi chợ Viềng đây. Ai có đi thăm Nguyễn Huy Tưởng  thì đi nào!"; mụ Minh Huệ "Tưởng ơi, chúc một năm hạnh phúc an lành nghe"... Đại loại nhiều lắm, thằng Tưởng phen này bị nhóm Bin Laden K17 khủng bố đến mức ăn tết ói bánh chưng ra.

Phần thông tin về Nguyễn Huy Tưởng sẽ còn dài còn nhiều, cũng phải thôi, như người bệnh đã lâu không được ăn gì, nay khỏe mạnh ăn giả bữa, nốc mấy cũng đoi đói. Mình sẽ thông tin tiếp về sau, các cụ nhé. Chỉ xin có kèm tí thông tin về anh Vũ Duy Chu, người đã đem niềm vui đến cho chúng ta: Nhà thơ Vũ Duy Chu sinh năm 1951, cùng quê với Tưởng, tức thôn Trại Chùa, xã Yên Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; hiện ở 59 Phạm Ngọc Thạch, P.6, Q.3, Sài Gòn, điện thoại 0918280280, email vuduychu@gmail.com; đã viết rất nhiều thơ, in ở các NXB Kim Đồng, Thanh Niên, Hội nhà văn, Trẻ...

*Giờ đến mụ Độ. Bọn Hà Nội hơn đám tha phương ở chỗ cứ có dịp đám (đám cưới, đám... ma) là quần tam tụ ngũ lại với nhau, tha hồ ôm nhau. Thị Độ thương cu Cào lưu lạc phương nam nên gửi cho vài tấm anh chụp bạn bè trong đám cưới con nó dạo cách nay chưa lâu. Phải công nhận thằng chú rể, tức con thị Độ, đẹp sang trọng hùng dũng. Tao cứ thắc mắc ông Ánh Hồng (nhà thơ Ánh Hồng, Văn K14, công tác ở báo Nhân Dân, chắc anh Vũ Duy Chu có biết vì cùng chung nhiều thứ kể cả tuổi) cũng chả đến mức oai phong cho lắm mà tòi ra thằng con đẹp thế. Con dâu thì khỏi khen vì khen cũng bằng thừa. Nhìn ảnh, khá khen cho bác Năng, thằng Xuân Ba, mụ Sánh, mụ Đạm, mụ Hà mụ Hoa mụ Bé... đứa nào cũng tươi tắn rạng rỡ như cái hồi nhận được tin sẽ chuyển trường từ Hà Bắc về Hà Nội. Mà lạ, sao thằng Ba không ôm cái Độ thật chặt một phát nhỉ, cho nó sướng. Ảnh đây:




*Cuối cùng là ảnh mai mót nhà thằng Ba. Hôm trước mình đã đăng cái tâm tư nó viết ngày mùng 2 tết, nhan đề Mai, đẩy mãi nhưng không lên ảnh được vì máy bị trục trặc trúc trắc. Các cụ ạ, trước tết sang năm bắt nó cho đi cùng về mạn Quảng Bá Nhật Tân Phú Thượng mà mót mai. Thực ra Cào này không được tin chuyện mót cho lắm bởi mai mót đếch gì mà đẹp thế, ăn cướp không chừng. Của thiên hạ thứ gì chả quý, dễ là đồ bỏ chắc, he he. Ảnh đây:











Chiều mùng 5 tết
Nguyễn Thông

.



7 nhận xét:

  1. Hôm nay tôi gọi điện cho Tưởng, Tưởng nói rằng mấy năm qua vẫn điện thoại cho Vương. Vậy mà Vương không thông tin cho bạn bè, không nói là Tưởng còn sống kể cả khi họp lớp hoặc làm kỷ yếu ?. Lạ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Tưởng cũng kể với tôi là gọi điện cho Vương, Vương còn kể chuyện hội khoa, hội lớp nhân kỷ niệm 35 năm rất vui. Vậy sao Tưởng không hỏi Vượng điện thoại, địa chỉ của các bạn K17 để liên lạc?. Như vậy, sai sót này không phải chỉ của các bạn K17 mà còn của cả Vương, cả Tưởng nữa ?

    Trả lờiXóa
  3. Thôi chuyện đó là do các cụ K17 nhà ta đã già rồi nên lú lẫn. Chả chấp làm gì. Chỉ biết rằng cụ Tưởng rỗ nhà ta vẫn sờ sờ trên dương gian này là ok rồi. cảm ơn cụ Thông cào nhiều! cảm ơn cụ Chu nhiều! hen này chắc cụ Tưởng nhà ta phải sống 100 tuổi ý chứ!Xuân mới năm nay k17 ta có chuyên vui thế là oách lắm rồi. Chúc các cụ luôn mạnh khỏe. Nếu có dịp thì về nhà cụ Tưởng một chuyến. Hoặc là cụ Tưởng phải lên HN một chuyến để họp hội nghị "Diên Hồng"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều lần họp lớp tớ cũng đã nao lòng vì cứ tưởng là Huy Tưởng đã đi về chốn thiên thu như Anh Đỗ Xuân Thanh rồi. Không ngờ cậu ấy còn sống, cám ơn Tưởng nhé cậu không chết là vui rồi. Hôm nay 6 tết mình gọi cho Tưởng cậu ta vui lắm hứa sẽ về HN ra mắt K17 sau gần 40 năm lặn không sủi tăm.Mình cũng muốn tìm bạn Minh con Hương Khê Hà Tĩnh, học với bọn mình đến năm thứ 3 thì đúp lại , giờ bạn ở đâu hãy lên tiếng đi nhé

      Xóa
  4. Cụ Thông nói đúng. Mai mót gì mà đẹp thế? có mà cụ ba nhà ta "thó" của Nhật Tân về tái XUÂN cho nhà mình ấy chứ.

    Trả lờiXóa

  5. Còm men nào lúc 22h13 phút tối qua? Oan cho Xuân Ba rồi bạn ơi, lúc ấy mình đang bên cạnh hắn với các cụ ở làng Diềm Quan họ Bắc Ninh cho mãi đến sáng nay. Quanh đó kg mạng. Kg Laptov!
    Slogan của Blog Nguyễn Thông là đá để xây chứ không phải để ném! Bạn vô cớ xúc phạm nặng nề đến người khác đúng dịp thiêng liêng năm mới có lẽ bạn đã lường trước những hậu họa ? Rất may thời công nghệ thông tin này đã lưu lại địa chỉ của bạn! Và chắc chắn sẽ có người đến tận nhà bạn một cách nhiệt tình!
    Nguyễn Trường

    Trả lờiXóa
  6. Mình rất vui vì tìm thấy ông Tưởng. Đã gọi điện cho Tưởng. Xin cám ơn Thông Cào đã hết lòng vì bạn bè. Vui nữa là thấy hình "mai mót" của XB. Đẹp để đời. Hôm nào rình XB đi vắng ra nhà tán em K rinh trộm của nó một bình vậy ha! TQT

    Trả lờiXóa