Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Những bài hát của một thời (3)

Cô Ngọt nhà mình kém mình 4 tuổi nhưng cũng thuộc loại say nhạc cách mạng, thuộc nhiều bài ra phết. Bài này, "Vui mùa chiến thắng" của Văn Chừng- Lam Lương (đây là bút danh của hai nhạc sĩ khá nổi tiếng, mình không tiện nêu tên, hình như hai vị vừa cãi nhau xung quanh chuyện bản quyền, liên quan đến giải thưởng nhà nước năm nay), ra đời khoảng giữa thập niên 60, nên chuyện cả mình lẫn cô Ngọt, anh Uy, chú Kha đều thuộc đều thích không có gì lạ. Trước mình thường nghe tốp ca nữ Đài tiếng nói Việt Nam hát, hay lắm, nhưng cô út lại thích giọng Lê Dung. Phải công nhận giọng đẳng cấp NSND Lê Dung cũng rất hay, nhưng hiềm một nỗi chị ấy đổi lời hơi bị nhiều, mà cơ khổ, đã là dấu ấn lịch sử thì phải giữ nguyên mới thực sự gợi cảm, ví dụ đổi câu "mang bóng nương ngô cùng bồng con phất cờ" thành "mang bóng nương ngô cùng niềm vui đã về", "cho lúa ngô khoai nặng tình đi giết thù" thành "cho lúa ngô khoai nặng tình yêu nước nhà", hoặc "nuôi ta đi giết thù bảo vệ đồng quê" thành "nuôi ta xây nước nhà thắm đẹp trời quê", hoặc "mùa lúa chín chờ ta với bao niềm tin" thành " mùa lúa chín rộn vang khúc quân hành ca"... nghe nó cứ gượng gượng làm sao ấy.
Nhưng thôi, thông cảm cho chị Lê Dung (nay chị đã xa cõi đời), có những thời người ta không được làm điều mình muốn, dù rất đúng.

1 nhận xét:

  1. Đa số các bài hát thời này đều cùng một nhịp điệu 2/2 hay 2/4 cũng được gọi là nhịp đi. Oai hùng hơn là tình cảm dạt dào. Và âm điệu giống như dân ca miền núi Tây Bắc hay dân tộc Trung quốc. Có lẽ văn hoá TQ cũng ảnh hưởng không ít từ thời tiền chiến - cách mạng. Khác với những bài hát trữ tình cùng thời theo điệu 3/4 hay 3/8, mượt mà tình cảm ...

    Trả lờiXóa