Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Ôi nước Nga, người đã khuất sau dãy đồi

Cách đây chưa lâu, mình vẫn còn thích Putin (Vladimir), chỉ thích thôi chứ chưa đến mức mê, tôn làm thần tượng, nhưng giờ thì chán hẳn rồi. Cứ độc tài tham quyền cố vị là mình chán. Mà Putin là dạng độc tài. Đời thuở nào đã làm tổng thống liền hai khóa, rồi làm tiếp thủ tướng, nay lại định giở trò làm tổng thống nữa. Tham thì ai chả tham, nhưng vừa vừa thôi. Thật quá đáng. Thiên hạ ngu ngốc té giếng cả hay sao, chỉ mình mình tài năng xuất chúng hay sao, hở đồng chí Putin.
Thương thay nước Nga. Có một thời mình rất yêu quý Liên Xô, nay vẫn quý dù nó đã mất, dù mình chưa được đi Liên Xô bao giờ. Mà chả riêng mình. Năm 1930, cụ Hồ viết cuốn Nhật ký chìm tàu từng đặt cược hết hy vọng vào nước Nga, trong đó có câu trứ danh:
"Nước Nga có chuyện lạ đời
Đem người nô lệ thành người tự do
Sung sướng thay thợ thuyền Nga
Những ngày nghỉ việc đều là ăn lương", hihi
Năm 1936, đệ tử ruột của cụ, thi sĩ Tố Hữu cũng "há mồm khoan khoái/ngồi mơ nước Nga", vậy thì mình mê nước Nga là chứng tỏ lập trường cách mạng ra phết.
Thế mà Putin làm hỏng cả.
Chỉ muốn nhắn gửi tơ-va-rít-xơ Putin vài lời: Chả lẽ hơn hai trăm triệu người Nga không còn ai đáng mặt anh tài hay sao? Nhìn bậc tiền nhiệm Eltsin mà học hỏi điều tốt, đồng chí ạ. Nếu không, nhìn vào gương Gaddafi đó.

Hồi còn đi học, thầy Đỗ Hồng Chung dạy bài Trường ca về đạo quân Igor, đọc cho tụi mình nghe câu kết "Ôi nước Nga, người đã khuất sau dãy đồi". Nay nghiệm thấy đúng quá.

Tức khí mình làm mấy câu cóc thi:

Nước Nga hết mẹ nó người
Quanh đi quẩn lại trò cười Putin
Nghĩ mình đấng bậc siêu nhân
Ghế cao chót vót trị dân nhiều hồi
Bọn bay một lũ chết toi
Đừng hòng hó hé, hận đời nghe em
Cho ăn thì mới được ăn
Cho chơi cho thở cho lăn cho quỳ…
Quyền ông, ông bắt phải nghe
Thủ tiêu dân chủ, làm gì được nhau
Độc tài khoác áo mỹ miều
Putin ơi hỡi, xế chiều nước Nga

Dãy đồi đã khuất xa xa.


9.2011

Nguyễn Thông

18 nhận xét:

  1. Dù sao theo ngu ý của tiểu nhân thì...ló rân chủ hơn lước mình!

    Trả lờiXóa
  2. Bác buncuoiwa ơi, đừng so với nước mình mà... lấy làm thẹn. Nhưng cha Putin này dù nó không học đòi thói cha truyền con (made in Triều Tiên, Lybya), anh truyền em (Cuba), nhưng kiểu tao truyền tao cũng khó chấp nhận quá.

    Trả lờiXóa
  3. đồng ý hoàn toàn với bác Thông

    Trả lờiXóa
  4. THÔNG CÀO ƠI HẾT CHUYỆN RỒI HAY SAO MÀ KHỊA SANG NƯỚC NGA YÊU QUÝ CỦA TỚ VẬY. CÁI ÔNG PUTIN ĐƯỢC ĐẤY CHỨ. TỚ TIN DÂN NGA SẼ CHỌN MỘT THỦ LĨNH CỪ KHÔI CHO HỌ. CẬU HÃY BIÊN TẬP BÀI VỞ CẨN THẬN VÀO ĐỪNG ĐỂ LỌT LƯỚI NHÉ

    Trả lờiXóa
  5. Thế nếu cậu ở nước Nga, cậu có muốn ai đó làm tổng thống đến cả hai chục năm không? Tớ thì không, cậu Nghệ ạ. Và tớ không biết gì về điện lực, đành phải viết loăng quăng thôi, hì hì.

    Trả lờiXóa
  6. Putin sẽ thực sự vĩ đại nếu vẫn để Medvedev hoặc người nào khác làm Tổng thống nhiệm kỳ tới, và vẫn chỉ ở cương vị Thủ tướng như hiện nay. Ngay cả như thế thì quyền lực của ông ta vẫn không hề giảm đi, trong khi uy tín còn tăng lên. Cái trò hoán đổi như hề này khiến Putin trở nên tầm thường!

    Trả lờiXóa
  7. Em tán thành ý kiến của bác Thường Dân. Putin đã tự tầm thường hóa bản thân ông ta.

    Trả lờiXóa
  8. Các bác có thành kiến với việc ôm chân ghế quá mà thành ra bất công với Putin đấy. Ông ta làm đúng luật thì OK chứ sao lại muốn theo ý mình? Mà sự tình của nó ai đã biết rõ ngọn ngành mà bàn, không sợ mang tiếng thầy bói sờ voi sao?
    Lịch sử mình đã có Ông Vua nhường ngôi cho con để nghỉ, nhưng Ông Vua con này chết, không ai thay thế được, đành phải quay lại làm Vua tiếp. Nhưng đâu có ai phê bình Ông Vua này đâu!
    Các bác cũng vậy, hiếm gì người giỏi hơn nhưng phải là mấy bác mới cho làm, mới được làm. Hay dở gì cũng ráng làm, để bọn khác làm là hư chuyện ... đúng vậy không? Sờ cái mũi tẹt mà xem!

    Trả lờiXóa
  9. Có chuyện thúi hoắc, lại nằm ngay trước mũi của mấy bác mà mấy bác không tranh thủ chức trách của mình, kêu lên vài tiếng cho không khí đỡ bớt ô nhiễm: "Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch VN"
    Nếu không lên tiếng được thì mấy bác im luôn dùm./.

    Trả lờiXóa
  10. """Nước Nga hết mẹ nó người
    Quanh đi quẩn lại trò cười Putin
    Nghĩ mình đấng bậc siêu nhân
    Ghế cao chót vót trị dân nhiều hồi
    Bọn bay một lũ chết toi
    Đừng hòng hó hé, hận đời nghe em
    Cho ăn thì mới được ăn
    Cho chơi cho thở cho lăn cho quỳ…
    Quyền ông, ông bắt phải nghe
    Thủ tiêu dân chủ, làm gì được nhau
    Độc tài khoác áo mỹ miều
    Putin ơi hỡi, xế chiều nước Nga

    Dãy đồi đã khuất xa xa."""

    Nếu chấm làm văn thì được 01 điểm vì không biết sử dụng dấu ngắt câu (".", "," "!")
    Ý thì chụp mũ người khác "Thủ tiêu dân chủ ...
    Độc tài khoác áo mỹ miều ... "
    Vần điệu quá dở.
    Bác bị bệnh "bồi bút" mà chưa biết đấy! Tự khám chữa bệnh đi là vừa ... coi chừng Nga nó cười!

    Trả lờiXóa
  11. Mình cứ nghĩ "bồi bút" thì phải khen nịnh chứ, chê (chưa biết đúng sai thế nào) mà cũng bồi sao?

    Trả lờiXóa
  12. "... mình chưa được đi Liên Xô bao giờ..."
    ________________________________________
    Tôi rất thông cảm với bác Nguyễn Thông vì bác "chưa được đi Liên-xô bao giờ". Mong bác hiểu: Lịch sử của nước Nga đã có cả nghìn năm, nhưng chưa bao giờ thoát khỏi chế độ độc tài (kể cả thời Boris Elsin). Hơn nữa, bản thân Putin lại là cựu sỹ quan KGB, nên ông ta không phải là nhà độc tài mới là chuyện lạ. Người dân Nga cũng chưa bao giờ nghi ngờ điều này. Còn Metvedep chỉ là một cậu học trò của Putin thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Người Nga cũng ngán ngẩm ông Pu này lắm rồi bác ạ. Em ngày nào cũng nghe than thở về Pu, chán lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Bác Thông ơi, 6 năm tuổi trẻ và 6 năm tuổi trung của em là ở nước Nga. Đất nước Nga hùng vĩ và đẹp tuyệt vời. Con người Nga thì thật thà, nhân hậu. Bác nói không yếu nước Nga nữa, làm em buồn và chạnh lòng lắm.
    Tuy thế, em đồng ý với bác là tham quyền cố vị thì đều chán. Chán đến thiu người. Dùng quy chụp thì em mới giám nói tiếp: "giới lãnh đạo ở đâu cũng chán, còn người dân nước nào cũng tuyệt vời"
    Mà em tự nghĩ, nếu bác cũng lên làm lãnh đạo (cao cấp như thế) thì sao nhỉ? Thế mới biết, người nghiện ma túy, khó bỏ!

    Trả lờiXóa
  15. Ối giời!fản biên kiểu gì mà lôi 1ôg vua fong kiến ra so vơi nước Nga thê ki 21,trò ngụy biên đó là sự si nhuc ngươi Nga.

    Trả lờiXóa
  16. Có một khái niệm thế này bác Nguyễn Thông ạ: "độc tài sáng suốt". Có nghĩa dù là độc tài nhưng kẻ độc tài này không vun vén lợi ích cho riêng mình, và vẫn có những quyết sách mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho những thần dân dưới quyền ông ta. Tuy nhiên, bất luận sáng suốt đến đâu, xu hướng tất yếu của những kẻ có tố chất độc tài là đều dẫn đến mất dân chủ, và chắc chắn đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự bất ổn, và cuối cùng, sự thay đổi là tất yếu. Có lẽ trong bối cảnh nước Nga hiện nay, chưa có gương mặt chính trị nào đủ để vượt qua cái bóng quá lớn của Putin (bởi cựu sỹ quan KGB này cũng thừa lão luyện để ngăn chặn mọi cơ hội của những kẻ có khả năng làm đối trọng), do đó nhiều người dân Nga đang thấy ở Putin hình ảnh của 1 "độc tài sáng suốt".

    Trả lờiXóa
  17. Nhà độc tài chả bao giờ tự cho mình dở, chỉ có hay trở lên. Ông cụ Fidel xứ Cuba đấy thôi. Ông này mà mở mồm là chỉ toàn dân chủ, công bằng tuyệt vời, Cuba là thiên đường (do anh em ông ấy sáng suốt lãnh đạo), trên thực tế thì người Cuba năm ngoái mới được sử dụng điện thoại di động, máy vi tính, năm nay mới được mua bán nhà cửa, đất đai.

    Trả lờiXóa
  18. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa