Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Cha con anh hề

Nhìn mà cười tê tái

Chuyện không chỉ ở xứ củ sâm.
Người Việt có câu "Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ", ý rằng muốn nắm muốn biết cái gì chân thực, ra đầu ra đũa thì cứ chọn đúng đối tượng (không phải đối tượng chính sách), cụ thể ở ngoài thì người lớn có kinh nghiệm, trong nhà thì trẻ con nó chân thực. Thế mới có chuyện đứa con khi thấy mẹ về vội chạy ra khoe "bu ơi, hôm nay thày không xúc thóc đem đi đánh xóc đĩa đâu" (chả là ông bố xúc thóc nhưng dặn con đừng nói với bu mày rằng tao xúc thóc nhé).
Nhưng đó là chuyện gia đình, chuyện xã hội ở tầm vi vi mô, tức bé tí ti, còn tầm dân tộc, quốc gia lại khác. Đứa trẻ, dù con ông trời cũng vẫn là đứa con nít, để nó dạy dỗ thì chả khác gì báng bổ cả dân tộc, cả nước. Nó có thần đồng như Lê Quý Đôn, siêu nhân như Macaulay Culkin cũng cứ phải rút roi phết vào đít mỗi khi nó hư nó hờn, chứ đâu có cái thói người lớn đi đêm bắt tay móc ngoặc chia chác ghế cho nó, đem quyền uy hống hách của cha để đàn áp thiên hạ bắt tôn sùng con. Trò ấy thực trò hề, phường tuồng. Thiên hạ xem họ diễn, nặng thì chửi cho vài câu bõ tức, nhẹ thì khinh bỉ, xem thường.
Cha con nhà Kim Jong-il xứ Triều Tiên quả thật siêu hề. Thằng con Kim Jong-un vắt mũi chưa sạch, bắn súng cao su chưa trúng đít con chim, thế mà nhảy phóc một phát lên đại tướng (xứ ta cũng có một vài vị lên tướng kiểu này, tuy nhiên đã qua thời bắn bi nên được châm chước). Nay lão cha biết mình ốm yếu chả đọ được mệnh trời bèn vội vã tăng tần suất cho thằng con dại xâm nhập thực tế. Nhìn tấm ảnh mà mình phì cười. Quá thể.
Cười xong muốn mếu. Thương hại cho những người đã đầu hai, ba thứ tóc, trải đời gấp mấy bố con nhà nó, mà đành lòng quỵ lụy xun xoe.
Bất giác nhớ câu bất hủ của Cao Chu Thần tiên sinh: Nhất sinh đê thủ bái mai hoa (cả đời, ta chỉ cúi đầu trước hoa mai).
Thế mới là người.

30.9.2011
Nguyễn Thông

8 nhận xét:

  1. Nhà nước cha truyền con nối nó thế mà!

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn mọi người khúm núm trước thằng nhóc, thấy thương cho dân Bắc Hàn quá.

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với bác thông. Nhưng bác a, theo lý thuyết của bác, nước ta có mà...đầy nhóc phường tuồng hề. Bác nhẩy?

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị bác Kixu công bố danh sách các nhóc phường tuồng ở nước ta. Tôi hứa là sẽ không làm... lộ bí mật! Hehe!

    Trả lờiXóa
  5. Ta cứ biết trò hề đang xảy ra ở Bắc Hàn cái đã, còn nơi đâu thích mô hình ấy, tùy họ, dân chửi ráng chịu, các bác nhẩy.

    Trả lờiXóa
  6. Con vua thì lại làm vua
    Con sãi ở chùa lại quét lá đa.
    Chờ mãi chẳng thấy can qua
    Con vua thất thế, phải ra quyets chùa!

    Trả lờiXóa
  7. Bác Thông viết bài này hay qua !
    Hôm trước đọc rồi, bê về trang Fb của bác rồi, giờ đọc lại vẫn thấy hay !

    Trả lờiXóa
  8. co le phải đổi tên triều tiên thành vương quốc triều tiên thì đúng hơn thăng bố truyền thằng con nối thf có khác gì quân chủ đâu,tính ta nước mình còn dân chủ chán

    Trả lờiXóa