Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Mộ chị Võ Thị Sáu đang bị lạm dụng để mê tín dị đoan

Nhà báo Trần Thị Sánh (Trưởng ban Doanh nghiệp-doanh nhân, báo Đất Việt) là người đi nhiều viết nhiều, gần như chả còn chỗ nào trên đất nước này thị không mò đến. Thị vừa đi Côn Đảo về, gửi cho mình bài mới, gọi là góp gạo thổi cơm chung.


MỘ CHỊ VÕ THỊ SÁU ĐANG BỊ LẠM DỤNG ĐỂ MÊ TÍN DỊ ĐOAN

Trần Thị Sánh


Gần 12 giờ đêm, mặc dù barie tại cổng nghĩa trang Hàng Dương đã hạ xuống chắn ngang lối, song từng đoàn khách vẫn lách qua hai bên, rầm rập tiến vào. Họ vác theo những túi to đựng vàng mã, đội những mâm chứa đầy hoa quả, xôi, gà, thủ lợn, rượu bia, thậm chí cả nguyên con lợn đã thui vàng đi về hướng mộ chị Võ Thị Sáu.

Giữa đêm tối mênh mông, tĩnh lặng, chỉ có tiếng gió vi vu của hàng dương, mộ chị Sáu rực sáng bởi những đám lửa cháy bùng bùng xung quanh do khách thập phương đốt vàng mã. Dù đã khá to, rộng, song vẫn không đủ chỗ để người ta đặt lên đó rất nhiều đồ cúng lễ. Vì vậy, hai chiếc bàn gỗ dài đã được đặt dọc hai bên mộ chị Sáu để đồ cúng lễ không bị rơi. Ngoài hoa quả, xôi gà, lợn quay, bia rượu, trên mộ chị Sáu còn có đủ loại đồ dùng, từ son phấn, gương lược…đến các tư trang cá nhân. Người ta chen chúc nhau sì sụp khấn vái cầu mong đủ thứ từ sức khỏe, bổng lộc, tiền bạc đến con cái. Bà Đỗ Thị Tơ, đến từ Bắc Giang bảo rằng cô Sáu còn linh thiêng hơn cả bà Chúa Kho, bà cầu mong cô Sáu phù hộ cho buôn bán suôn sẻ, giàu có. Vì vậy bà đã cất công vác cả tải vàng mã vào đây và chất thành đống to để đốt cho Cô. Mong cô Sáu phù hộ độ trì.

Nguyên con lợn quay trên mộ chị Võ Thị Sáu (ảnh Trần Thị Sánh)

Anh Lê Văn Quang, nhân viên Ban Quản lý nghĩa trang Hàng Dương cho biết: Gần hai năm nay, du khách đến viếng nghĩa trang Hàng Dương và mộ chị Sáu ngày càng đông. Tuy nhiên, họ không chỉ đến viếng ban ngày mà hầu hết đều ra nghĩa trang lúc nửa đêm. Họ không gọi chị Sáu mà gọi bằng cô Sáu và đến đây không chỉ để thắp hương mà còn cầu xin Cô phù hộ sức khỏe, làm ăn may mắn, giàu sang, thậm chí nhiều đôi vợ chồng hiếm muộn còn cầu xin con cái. Ai xin Cô cái gì cũng được. Cứ như thế, người ta truyền tai nhau và ngày càng nhiều du khách đến đây cùng rất nhiều đồ lễ và chủ yếu là khách từ các tỉnh phía Bắc. Anh Bùi Thế Trung bay từ Hà Nội vào vui vẻ kể: Đêm qua ra đây xin cô Sáu hai con đề, hôm nay anh thắng được hơn 6 triệu. Đêm nay anh lại ra xin tiếp.
[right][size=1][url=http://condao360.com//showthread.php?p=466]Copyright © Côn Đảo 360° - Du Lịch Côn Đảo - Diễn Đàn Du Lịch Côn Đảo - Posted by nhathamhiem[/url][/size][/right]

Khác với họ, chúng tôi mỗi người một bông hoa hồng trắng lặng lẽ đặt lên mộ chị và cùng nhau hát bài Biết ơn chị Võ Thị Sáu với những giọt nước mắt xúc động giữa sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của nhiều người. “Chị Sáu đã hy sinh rồi, giọng hát vẫn như còn vang dội, vào trái tim những người đang sống…”. Tự nhiên, hình ảnh chị Võ Thị Sáu trẻ trung với hông hoa lêkima trắng cài trên mái tóc hiên ngang đi giữa hai hàng súng của kẻ thù lại hiện về trong tôi. Chị Sáu đẹp, thánh thiện, khí phách hiên ngang và đã hy sinh cho chúng ta được sống trong hòa bình, tự do. Vậy mà người ta vác cả con lợn quay to tướng, cả thùng bia, rượu ngoại và hàng bao tải vàng mã đến đây để đốt để xin bổng lộc. Đó là còn chưa kể, mùa thu cây trút lá, gió chướng thồi ào ào, những đống lửa đốt vàng mã kia rất dễ gây ra cháy nghĩa trang Hàng Dương.

Nhà báo Trần Thị Sánh bên mộ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu (Côn Đảo, tháng 9.2011)


Để ghi nhớ công ơn của Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu và các chiến sỹ cách mạng đang yên nghỉ tại đây và để Nghĩa trang Hàng Dương đẹp hơn, huyện đảo Côn Đảo đã cho xây dựng bức phù điêu và tượng chị Võ Thị Sáu bằng đá trong quần thể nghĩa trang. Đồng thời, Nhà tưởng niệm liệt sĩ Võ Thị Sáu cũng xây mới trong một công viên cùng tên. Hàng trăm ghế đá do các doanh nghiệp, cá nhân tặng cũng làm cho nghĩa trang Hàng Dương và các di tích trên đảo thêm đẹp và trang trọng.

Tuy vậy, chuyến ra Côn Đảo vừa rồi cứ làm tôi day dứt. Côn Đảo ngày càng đẹp, giàu có và đông du khách hơn. Nhưng mỗi ngày biết bao vàng mã đốt tại nghĩa trang Hàng Dương cùng gà, lợn, rượu, bia... mà du khách mang đến đây không chỉ tốn kém tiền của, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc giáo dục truyền thống lịch sử cho lớp trẻ mà còn không đúng với tính chất một khu di tích bảo tồn lịch sử cách mạng hiện đại Việt Nam. Mộ chị Sáu đang bị lạm dụng bởi sự mê tín quá đáng. Các cơ quan chức năng của huyện Côn Đảo cần sớm chấn chỉnh và có biện pháp ngăn chặn


[right][size=1][url=http://condao360.com//showthread.php?p=466]Copyright © Côn Đảo 360° - Du Lịch Côn Đảo - Diễn Đàn Du Lịch Côn Đảo - Posted by nhathamhiem[/url][/size][/right]

T.T.S

4 nhận xét:

  1. He,he!Có lẽ từ khi TT Dũng có ý tưởng làm tim cho tượng ngựa,người nên trào lưu mê tín trong dân được lên cao như vậy chăng!

    Trả lờiXóa
  2. Nhà báo, trưởng trang, mà không hoa lekima là hoa gì ư? Dốt vậy viết bào làm gì? Hoa lêkima, tức trái "trứng gà" vừa xấu, vừa đầy nhựa, thơm ngát chỗ nào?

    Trả lờiXóa
  3. chị sáu cài hoa dừa mà, không phải hoa le ki ma
    cây lê ky ma cao thế chi đang đi dưới đất làm sao với hái được. nhà văn nói láo nhà báo nói thêm.
    chị võ thị sáu không bao giờ cô đơn, vì nhang luôn luôn được thắp trên mộ chị, mọi người luôn nhớ đến chị như một thần tiên liinh thiêng

    Trả lờiXóa
  4. Minh thay nha bao noi rat dung Ngay dau minh ra thay khong khi trang nghiem rat trang trong Nhung lan sau thay nguoi ta con keu ca ba dong ba cot ra goi hon Rat dau long

    Trả lờiXóa