Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Tòa soạn để làm gì?

Nhắc đến tòa soạn để chỉ cái nghề làm báo chứ còn hỏi. Chả nó thì còn ai. Làm ruộng hoặc dạy học, bán bia ôm hoặc làm thuốc tây giả… đâu có cần tòa soạn. Bộ phận này duy chỉ dành cho anh bán chữ, kinh doanh chữ, thực ra là kinh doanh tin tức.

Trong tờ báo, đâu phải phóng viên viết thế nào, báo đăng thế ấy. Gớm, còn đủ tầng nắn nót, gọt rũa. Cái tít (tiêu đề) bài thường bị sửa nhất. Hình như mấy vị biên tập, thư ký tòa soạn không sửa tít là ngứa tay lắm. Ít nhất thì cũng cho chúng biết mình có đọc, có sửa. Chứ không lại chả bảo chúng ông ngồi chơi hưởng lương cao à. Ấy thế mới sinh ra lắm chuyện.

Hai cái tít dưới đây, rộng lòng bỏ qua cũng được, chả ghê gớm lắm, nhưng cứ nêu ra cho các nhà báo (chứ không phải phóng viên) thưởng thức tí chút, đừng cằn nhằn rằng mình lắm chuyện.

Tít 1 (ảnh kèm) trên báo Đại đoàn kết (Tổng biên tập Đinh Đức Lập, các Phó tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Minh Ngọc; Thư ký tòa soạn Nguyễn Hồng Sâm). Từ khi biết đọc báo đến giờ, kẻ ngu dốt này chưa bao giờ gặp cái tít lạ như thế. Có phải các vị định đánh đố người đọc, hay định làm họ phát điên? Xin được hỏi PGS-TS ngôn ngữ Phạm Văn Tình (một chuyên gia về ngôn ngữ báo chí), GS-TS Vũ Quang Hào và PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái (giảng viên báo chí), các trường dạy nghề báo có dạy cách đặt tít như vậy không? Nếu không, xin các vị mở khóa cấp tốc cho báo Đại đoàn kết nhé.

Tít 2 (cũng ảnh kèm) ghê hơn, trên đại báo Công an nhân dân (Tổng biên tập là Trung tướng-nhà văn Hữu Ước, Phó tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, các Phó tổng biên tập gồm toàn đại tá: Phạm Văn Miên, Lưu Vinh, Đặng Văn Lân, Trần Kim Thẩm, Hồng Thanh Quang; Thư ký tòa soạn Nguyễn Hồng Thái (cũng đại tá). Lâu nay mình cứ tưởng báo chí cách mạng chỉ làm nhiệm vụ chỉ đạo đường lối, hướng dẫn điều này điều nọ, chứ đâu có ngờ làm được cả những việc hết (hết hết) sức cụ thể và táo bạo, liều lĩnh như thế này. Báo dám khuyên, à không, nói chắc như đinh đóng cột “Người dân không nên mua vàng vào thời điểm này” thì tôi cũng dám khẳng định, ở cái xứ ta, chả nên chần chừ gì nữa, dẹp hết các bộ ngành công thương, ngân hàng, các trường kinh tế, cho các chuyên gia kinh tế về vườn hết đi, để báo Công an gánh vác là được rồi, vừa đỡ tốn tiền thuế dân nuôi, vừa đỡ phải nghĩ ngợi khi giá cả lên xuống thất thường. Nữa nhé, thế tôi thấy vàng thấp tôi định mua, nay nghe các ngài báo công an khuyên vậy, tôi xì-tốp, mai giá nó lên gấp đôi, quý báo có đền cho tôi không? Ở VN thì không, nhưng ở các nước văn minh hơn thì có đấy. Vụ này làm mình nhớ lại phát ngôn đầy uy lực của phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng hồi nảo hồi nào, đại loại khi chứng khoán đang đổ dốc, lòng người hoang mang, ông phó bảo nếu có tiền tôi sẽ mua cổ phiếu vào lúc này, đừng dại bán ra. Không may cho ông, từ bấy đến nay, chứng khoán VN rớt thảm hại, chạm hết từ đáy này xuống đáy khác. Nhiều tay chơi chứng khoán thân tàn ma dại vì quá tin lời.

Cũng chuyện tòa soạn, sực nhớ cách nay chưa lâu, có tờ báo khi thấy lũ sông Mê Kông tràn về vội hoắng lên rút cái tít rõ to “Lũ đẹp”. Đành rằng bao năm không có lũ, lũ nhỏ, nay thèm lũ; đành rằng lũ về mang theo phù sa, tôm cá, bông điên điển nấu canh chua cá linh… nhưng lũ đâu chỉ có thế. Lũ mà lị. Có đặt vào hoàn cảnh của người dân bị lũ mới thấy lũ có đẹp hay không. Đến thời điểm này (3.10), hàng chục ngàn người dân ở các tỉnh đầu nguồn Đồng Tháp, An Giang và nhiều tỉnh khác đang phải bỏ cả nhà cửa, heo gà, thóc lúa trong nước, đang chịu cảnh màn trời chiếu đất, phơi nắng đội mưa chờ lũ rút. Chưa thấy hạt phù sa, con cá linh mang lại gì cho tương lai, chỉ thấy những khổ sở, vất vả, khốn cùng. Đẹp gì mà đẹp. Giá mà tòa soạn tờ báo ấy trước khi đặt cái tít đó nhớ câu thơ của Việt Phương viết về bác Hồ “Bác không muốn gọi trận đánh chết nhiều người là đánh đẹp/Con xóa chữ đẹp đi như xóa sự cạn hẹp trong lòng con” thì có nhẽ không thế.

Lẩn thẩn tự hỏi: tòa soạn sinh ra để làm gì nhỉ?

10.2011

Nguyễn Thông

13 nhận xét:

  1. lũ ĐBSCL là có đẹp có xấu đấy anh ạ. Lũ quá lớn như hiện nay là lũ xấu, còn lũ vừa vừa đủ nước tràn đồng, rửa sạch phèn rầy, bồi đắp phù sa là lũ đẹp rất cần cho nghề nông.
    Ở miền Trung quê mình cũng vậy. Ngày xưa khi rừng chưa bị tàn phá, mùa lũ nước lên từ từ vừa vào sân nhà là lũ đẹp, ai cũng thích mỗi năm có một lần. sau nầy rừng bị tàn phá lũ lên nhanh và cao quá nên biến thành lũ xấu.

    Trả lờiXóa
  2. Bác ơi, mình có phải ông trời đâu, biết nó lớn nhỏ, xấu đẹp thế nào mà vội bảo nó đẹp. Cứ khách quan có hơn không nào.

    Trả lờiXóa
  3. Không có gì ngạc nhiên khi bộ sậu báo Đ Đ K hiện nay gồm:
    - Đinh Đức Lập, một người giả bằng cấp và không biết gì về báo là TBT.
    - Nguyễn Minh Ngọc, một tay phụ trách phát hành (đi bán báo) của tờ Lao Động được chuyển sang làm Phó TBT cho tờ Đ Đ K.
    - Nguyễn Hồng Sâm, một tay nhiếp ảnh dạo, nhưng lại thích khoe khoang từng là Phó TBT một tờ nhật báo (thật là là Phó của tờ Đấu Thầu, một bản phụ trương của báo Đầu Tư với duy nhất một chức năng: chuyên đi hù dọa doanh nghiệp để làm quảng cáo) được chuyển về làm Thư ký tòa soạn.
    - Hầu hết các cây bút tên tuổi của Đ ĐK đã bỏ chạy, thay vào đó là việc TBT Đinh Đức Lập tiếp nhận hàng loạt những “gã buôn” như Nguyễn Minh Ngoc, Nguyễn Hồng Sâm và nhiều Phó trưởng ban khác, các VPDD thì tuyển chọn những người không cần biết làm báo, chỉ cần chạy quảng cáo cống nạp cho Hà Nội. Đinh Đức Lập thậm chí còn ban hành một qui chế khoán cho mỗi VPDD các khu vực của Đ Đ K mỗi năm phải chạy cho ông từ 500 triệu đến vài tỷ tiền quảng cáo. Đây là một kiểu làm tiền mới của báo Đ ĐK dưới triều đại TBT bằng giả Đinh Đức Lập.

    Trả lờiXóa
  4. Biên tập là chuyện ở trên cao. Chuyện dưới thấp là nhiều toà soạn khi nhận được bài của CTV, "éo" thèm phúc đáp. Bài đăng xong, biết thì chịu khó mà đòi nhuận bút, không biết thì coi như em luôn. Chưa kể bị hẹn tới hẹn lui!!! Toà sọn là chỗ chữ nghĩa mà nhiều khi xử sự thua bà bán rau ngoài chợ! hehe
    Tạm thế thôi, chuyện này nói phải ngàn trang mới cạn!

    Trả lờiXóa
  5. Nhắc lại câu chuyện ông Hùng phát biểu về chứng khoán. Thời đó, em tin. Không phải vì tin tài ự đoán kinh tế đâu. Mà là tin rằng, ông và vài quan chức chính phủ sẽ cứu vớt cho con cháu các ổng. Và không để chứng khoán "phá đáy". Ai dè, lao dốc thảm hại. Mà có khi chính con cháu các vị ấy "đánh xuống" cũng nên.

    Thôi thì, nhà mình ít "thóc giống" nên chẳng tin ai vậy!

    Trả lờiXóa
  6. -Mình thấy báo chí quốc doanh bây giờ chẳng cần cắp cặp học ở đâu xa, coi kỹ mấy cái blog như bọ Lập, anh basam, Duy Nhất, Tuấn đđk, bác Chênh... cũng đủ để trả bài. Chỉ sợ tự ái, sĩ diện thôi, kiểu "thứ chúng mày không xứng".
    -Bác cyclo ơi, đúng nó là chuyện ngàn trang, nhưng giấu mãi che mãi rồi cũng tòi ra; đấy, bác làm tòi ra một chút đó.
    -Bác datfreelance, mình chỉ nghĩ duy nhất là các bố dốt mà lại liều. Cuối cùng thì thằng dân chịu.

    Trả lờiXóa
  7. Em thì vẫn nghi: Ông Hùng cố tình hay dốt?

    Trả lờiXóa
  8. Sắp có bão đẹp nữa rồi bác ơi, bão chồng bão.vì VN mình đột phá nhiều quá

    Trả lờiXóa
  9. Kẻ yếu kém này chả dám góp ý gì các bác. Nhưng các bác cũng phải công nhận và đừng có giấu dốt rằng: Không phải toà soạn nào, hay TBT nào cũng biết làm báo giỏi. mà cũng chẳng có thằng giỏi làm báo nào cũng có thể làm Tổng BT... phải không bác Thông, bác Chênh...

    Trả lờiXóa
  10. Bác nhận xét uyên thâm và sâu sắc quá..

    Trả lờiXóa
  11. Thưa bác: Tòa soạn được sinh ra để định hướng dư luận theo con đường tư tưởng của Mao chủ tịch và khuyên người dân nên làm gì và không nên làm gì để mà kiếm sống ạ.

    Trả lờiXóa
  12. Toà soạn để định hướng XHCN ( Xuống hố cả nút) Chứ còn làm gì nữa hả bác

    Trả lờiXóa