Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Khen ai khéo vẽ...

Tối qua chủ nhật, quyết rũ sạch chuyện tầm phào để thảnh thơi ngồi coi... tivi. Chả là lâu lắm không được xem chương trình nào ra tấm ra món. Cũng nghe thiên hạ bàn tới bàn lui cái nhà đài của ủy viên trung ương Trần Bình Minh dạo ni tệ lắm mà có biết nó tệ ra răng. Mà chẳng phải chỉ vô tuyến truyền hình trung ương, mấy đài địa phương cũng thế, mạnh anh nào anh nấy tệ. Dân tình nhao nhác cả lên.

Coi một lúc, rà hết các đài, các kênh, các chương trình, cuối cùng văng tục nho nhỏ một câu rồi trả remote cho con gái. Qua rồi cái thời "nghe đài đọc báo của ta/chẳng nghe đài địch bàn ra tán vào" xa lơ xa lắc. Từ cuộc thực tế tivi tối chủ nhật, mình rút ra 2 điều:

-Phim Trung Quốc, thứ nữa là Hàn Quốc, tràn ngập. Mở hầu hết các kênh, cả trung ương lẫn địa phương, nhất là đài Hải Phòng, chỉ thấy phim Trung Quốc. Chiếu riết phim Tàu, dân ta ghiền, không có không chịu được. Cuộc xâm lăng văn hóa rất nhẹ nhàng, được sự tiếp tay của hệ thống tivi nước nhà. Mình tự hỏi, nếu không chiếu phim Tàu, chả biết các vị ấy sẽ làm gì nhỉ.

-Quá nhiều chương trình truyền hình thực tế, gameshow lôi bọn trẻ vào cuộc nhảy nhót chơi bời, cười nói hỉ hả hi ha. Nhìn tầng lớp thanh niên tinh hoa của xã hội lạc vào mê hồn trận quên đời ấy, mình lo lắm. Có người sẽ bảo ông cứ khéo vẽ chuyện, cái nào ra cái ấy chứ, phải cho bọn trẻ vui chơi chứ, nhưng mình vẫn lo. Thật tình mình muốn nói: các em ơi, đất nước, nhân dân đang còn trăm thứ cần các em để tâm hơn nhiều, hãy bớt nhảy nhót làm duyên đi. Chẳng hạn hãy nghĩ đến anh bộ đội nhà giàn 1 tuần mới được tắm một lần; đến hàng chục vạn bạn cùng lứa tuổi ở đồng bằng sông Cửu Long đang hằng ngày bỏ xứ đi kiếm sống tha phương....



Và giận mấy chục cái nhà đài, từ Trần Bình Minh trở xuống, đã chả giúp mình thì thôi, toàn làm hư bọn trẻ.

Chợt nhớ cụ Tam nguyên Nguyễn Khuyến vẽ bức tranh vân cẩu trong bài Hội tây:

Kìa hội thăng bình tiếng pháo reo
Bao nhiêu cờ kéo với đèn treo
Bà quan tênh nghếch xem bơi trải
Thằng bé lom khom nghé hát chèo
Cậy sức cây đu nhiều chị nhún
Tham tiền cột mỡ lắm anh leo
Khen ai khéo vẽ trò vui thế
Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu.

Thế thì buồn quá, các ông các bà ạ.

13.8.2012
Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. Mình chỉ buồn cười ( và tội nghiệp nữa ! )cho cái ông Trần Bình Minh. Hôm nọ, ông í lặn lội lên tận cái tỉnh trung du kiên nhẫn ngồi chờ. Tưởng đâu rằng sẽ có dịp "cầm tay" các em chân dài của đội bóng chuyền nữ VN một chút. Ai ngờ, các em tệ quá ! Thật là phụ lòng ngài TGĐ !

    Trả lờiXóa
  2. Sao không chiếu những phim như thế này nhỉ.Loạt phim tài liệu này rất hay.

    http://www.youtube.com/watch?v=B8WHKRzkCOY

    Trả lờiXóa
  3. Nói thật, em chẳng ghét gì anh TBM nếu như không muốn nói là có một thời rất quý anh, nhất là hồi anh làm VKT... Từ hồi anh được luân chuyển về làm PBT tỉnh Nghệ An rồi lên làm TGĐ VTV, mỗi lần xuất hiện trên truyền hình cứ thấy mặt anh buồn buồn, đần đần, trông đến tội.

    Trả lờiXóa
  4. tôi đã có thời gian gửi gắm hy vọng ở lớp Trần BìnhMinh nhưng rồi ...Có thể nói anh TBM là ví dụ quyền lực đã tha hóa tư tưởng con người như thế nào ?Ai kết tội TBM tiếp tay cho TQ xâm lược VN về văn hóa cũng không oan ,tuy là gián tiếp.Nghe nói TBMlà con người của công việc ,bản lĩnh song tôi chưa thấy ở anh chất sĩ phu Bắc Hà . Lại Văn Sâm ,Tạ Bích Loan cũng thế .

    Trả lờiXóa
  5. "Cuộc xâm lăng văn hóa rất nhẹ nhàng, được sự tiếp tay của hệ thống tivi nước nhà". Tôi thấy quá trình Tàu hóa văn hóa diễn ra ngày càng mạnh, nhất là ở các đài địa phương. Một mình anh TBM không quyết được nhiều như thế. Sau ĐH, Phái viên đặc biệt của TBT đi Bắc kinh ngay. Lẽ gì mà không được hòa tan!

    Trả lờiXóa
  6. Sao không đủ can đảm để mà quăng cái TV đi, như nhà tôi đã làm được 5 năm nay rồi. Than vãn trách móc mà làm gì. Muốn xem cái gì hợp nhãn hợp nhĩ thì lên Internet mà xem. Chúng chiếu chúng nói cái gì mặc kệ, nghe xem hay không là do mình. Chúng có dí súng vào cổ bắt mình nghe xem đâu? Hãy tự trách mình trước đi!

    NM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đồng ý với bác nặc danh 09:12:Chống tàu nhiều bác còm đây chỉ thích thông qua cách biểu tình, thích hơn nữa là trêu gan , chọc tức nhà cầm quyền.Một còm sĩ có viết một câu chí lý:Biểu tình chống tàu mà các ông bà vẫn mua hàng hóa của nó đều đều, giao tiếp với nó đều đều, đi du lịch tàu đều thì xem ra cái mồm và cái đầu , cái chân, cái tay, của các ông bà là không thống nhất ý chí rồi.Một còm sĩ khác thì ý nhị hơn :người việt ta được cái :Yêu của ghét người.Đúng cả, bác ạ.

      Xóa
    2. Nói như các bác thì không còn gì để mà nói nữa!

      Xóa
  7. Tôi và vợ đấu tranh tư tưởng khá nhiều mới có thể đi đến quyết định bỏ cái Ti Vi. Quả là nhiều khó khăn nhưng cuối cùng cũng làm được, cũng là nhờ sống riêng biệt tách biệt với các cụ cho nên dễ quyết. Gia đình chúng tôi giờ sống tự do, êm ấm hơn xưa nhiều. Các cháu khi rảnh không bù đầu vào Ti Vi và những chương trình vô bổ mà có thể chạy chơi hoạt động hay đọc sách hoặc học tiếng Anh trên Internet. Chúng tôi rất vui là cuối cùng đã "làm chủ" được cuộc sống của mình. Giờ ai có tuyên truyền nhồi sọ gì cũng mặc kệ. Chúng nói chúng nghe. Chúng tôi khỏi phải nghe. Chỉ còn 1 thứ bực mình là cái loa xã, cứ 5 đến 7 giờ sáng là quậy ỏm tỏi nhưng may quá nhà chúng tôi ở xa nên ít bị ảnh hưởng. Đến lúc phải nắm lấy vận mệnh cuộc sống của mình, đừng để "người ta" xỏ mũi dắt đi nữa. Phải can đảm lên các bạn ạ, đừng có ngồi đó mà than thở, chửi bới hay kêu gọi. "Chúng"đã nhẵn mặt lì đòn, sẽ chẳng bao giờ thay đổi đâu.
    NM

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đồng ý với bài viết này của Nguyễn Thông

    Trả lờiXóa