Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Chơi sang

Nước nhỏ, dân đông, đời sống nghèo nàn, kinh tế trì trệ, nhưng thi môn ném tiền qua cửa sổ thì không nơi nào bằng. Đó là xứ Nam Việt thời cộng hòa XHCN năm thứ 67.

Thử hỏi có nơi đâu trên trái đất này (không phải người vẫn ngọt ngào qua muôn nỗi đắng cay) hai cái sân bay quốc tế chỉ cách nhau hơn chục kí lô mếch đường chim bay. Đừng vội xua tay, có đấy, trên đất Hải Phòng, đều được thủ tướng phê duyệt.

Sân bay Cát Bi từng tồn tại từ thời mồ ma thực dân Pháp, là cảng hàng không chính của vùng duyên hải Bắc Bộ. Tuy nhiên khách quen của Cát Bi cũng chỉ loanh quanh mấy vùng Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, xa tí nữa là Quảng Ninh. Bao năm chỉ đóng vai nhà ga tỉnh lẻ, hành khách lèo tèo, tuần vài chuyến bay, sau mới vỡ vạc mở mang kể từ bắt đầu đổi mới để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh. Thì cũng phải, trên cơ sở sẵn có rồi, củng cố phát triển cho nó tốt hơn là hợp lý. Nhưng rất tiếc, do tầm nhìn hạn hẹp, quen tư duy tiểu nông nên suốt bao năm vành đai xung quanh Cát Bi bị lấn chiếm dần, bị các dự án, khu quy hoạch bóp teo tóp, nay muốn mở mang cho xứng tầm vóc cảng hàng không quốc tế chắc sẽ tốn vào đây khoản chi phí đền bù giải tỏa khổng lồ.

Vài năm trước, dư luận xôn xao về dự án cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng, tục gọi sân bay Tiên Lãng. Cụ thể, thủ tướng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thuộc địa bàn bốn xã Quang Vinh, Tiên Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng (huyện Tiên Lãng) với diện tích đất khoảng 4.500ha. Bàn ra tán vào, ì xèo chín người mười ý. Rồi xảy ra vụ đầm Vươn, phần nào cũng bởi liên quan đến dự án sân bay này. Nhìn chung là phản đối. Trong lúc đất đai canh tác, nuôi trồng thủy sản ngày càng eo hẹp thì làm thêm cái sân bay mới có phải mất ít đất đâu. Cát Bi đang hoạt động tốt, không tính chuyện mở mang cho đỡ tốn kém, thêm cái nữa, liệu có tránh khỏi tình trạng tốn tiền xây chùa bà đanh. Chắc chính phủ cũng nhận ra điều này nên tạm gác dự án lại, tuy nhiên xếp nó vào quy hoạch treo, có nghĩa vẫn có thể tiến hành.

Hôm qua 7.10, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hải Phòng đã tổ chức lễ công bố điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế sân bay cát Bi do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sân bay Cát Bi sẽ được điều chỉnh, thiết kế thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Tổng mức đầu tư toàn cảng hàng không Cát Bi giai đoạn đến 2015 khoảng 5.000 tỉ đồng và tổng nhu cầu sử dụng đất là 501,02 ha. Thế là rõ, bây giờ chỉ tập trung vào Cát Bi thôi. Nếu vậy thì cần công khai cho dân biết cái dự án Tiên Lãng kia sẽ thế nào. Để cho dân còn yên tâm làm ăn. Để cán bộ hư hết hí hửng chờ dịp tham nhũng. Để những người như Đoàn Văn Vươn không lo bị cướp trắng khu đầm. Để xóa đi danh hiệu chơi sang nhất thế giới.

8.10.2012
Nguyễn Thông

24 nhận xét:

  1. TMĐ:
    Chơi sang,tùy trường hợp,có khi là cung cách sống
    đáng được ngẫm ngợi,học tập.Nhiều gia đình nghèo,
    đón Tết,mừng xuân, bớt đi tiêu phí vào thịt,rượu,
    họ sắm những cành đào,ảng quất bắt mắt,cả đến
    người giàu có đến thăm thú cũng phải trầm trồ,khen
    ngợi.
    Chủ trương,chính sách nào vừa ích nước,lợi nhà ,
    dù có "chơi sang"một tí, cũng đều được hoan nghênh.
    Nắm bắt được tâm lý xã hội,ai cũng mong ước quê
    hương chóng thay da đổi thịt,người nắm quyền đã
    tinh vi đề ra nhiều dự án,thoạt nghe rất lợi ích
    cho quốc kế dân sinh,nhưng nghĩ kĩ,truy cùng,đó
    là kế hoạch thâu tóm tiền bạc,đất đai một cách
    hết sức ngoạn mục về tay gia đình,thân tộc và
    phe nhóm của mình.Đã diễn ra.Đã thu kết quả.Đã
    để lại hậu quả.
    Chiêu thức này,dù khá lộ liễu,mãi đến 2012 ,đã
    bị bắt bài.Cơ hội để hại nước lợi nhà sẽ không
    còn.Có còn thì không ai tận dụng để "một con
    bươi,năm mười con mỗ".Chủ trương xóa bỏ dự án
    xây dựng sân bay Tiên Lãng đầy tai tiếng,nâng cấp
    sân bay Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế phê
    duyệt,không ngoài thực tế trên.Và còn nhiều nơi,
    nhiều việc sẽ được điều chỉnh dù để củng cố ngôi
    ngai hoặc ngôi ngai thuộc về kẻ khác.
    Hết chơi sang rồi!Tinh ý,trò chơi hèn đã bắt đầu.
    Hèn với đồng sự.Hèn với thuộc cấp trở cờ.Hèn
    với truyền thông.Hèn với tất cả những ai dám
    yêu tự do,trọng sự thật.Chơi sang thì cố kín .
    Chơi hèn thì dễ hở.
    Đèn hết dầu.Bấc đèn lấp lóa vài tia.Một trăm phần
    trăm phải tắt.Bão số 7 vừa lặn.Đông này,còn bốn,
    năm cơn bão dữ nữa.Chúng ta nghèo nhưng tâm yên.
    An nhiên ngồi uống trà,cười mỉm ,nhìn cái ác lụi
    tàn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi chao.lâu lắm mới đọc được còm khẩu khí Gia Cát Lượng

      Xóa
    2. Người Thái Thụy- Hải Phònglúc 22:35 8 tháng 10, 2012

      Được. Nhưng mà dài quá. Hình như dài dòng, không rõ và sắc ý là căn bệnh của các "văn nghệ sĩ" thời hậu Nam Cao thì phải?

      Xóa
  2. Thế là rõ, bây giờ chỉ tập trung vào Cát Bi thôi. Nếu vậy thì cần công khai cho dân biết cái dự án Tiên Lãng kia sẽ thế nào. Để cho dân còn yên tâm làm ăn. Để cán bộ hư hết hí hửng chờ dịp tham nhũng. Để những người như Đoàn Văn Vươn không lo bị cướp trắng khu đầm. Để xóa đi danh hiệu chơi sang nhất thế giới.
    ---------
    Câu kết này rất hay,chả biết người ta có mắt để đọc những câu thật hay như thế này không?

    Trả lờiXóa
  3. Nói lại cho đúng : Không phải chơi sang đâu, bác Thông nhé - nó là nề nếp, là cơ chế, là đường ray thẳng tiến của chế độ ta từ lâu nay rồi ! Há chẳng phải từ lâu, dân Việt Nam đã nhận xét : Việt kiều chẳng bằng Việt cộng đó sao ?!...

    Trả lờiXóa
  4. Buồn cho cái đất nước lắm thầy nhiều ma!

    Trả lờiXóa
  5. Bài này anh Thông vết được đó! Hy vọng anh sẽ có nhiều bài sắc nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Lấp lửng thông tin "dự án treo" ấy mới có cơ cho những "Lợi ích nhóm" được chứ!

    Trả lờiXóa
  7. Bác Nguyễn Thông ơi! Quy hoạch sân bay Tiên Loãng đã bị anh em nhà bác Đoàn Văn Vươn dùng súng hoa cải truyền thống của Hải Phòng bắn nát rồi nên đành quay lại cái sân bay Cát Bi này vậy. Không có sân bay hoành tráng thì Hải Phòng mãi mãi vẫn chỉ là xứ nhà quê như câu hát: "Hải Phòng ơi hôm nay bé nhỏ mai ta sẽ thấy rộng dài hoành tráng, sánh vai cùng Hà Lầm Hà Cối thân yêu".

    Trả lờiXóa
  8. Hôm qua <8/10> tức 22/9 ta , Bác Thông có được mời dự cưới ở nhà hàng Hoa Viên , Hạ lý , Hồng Bàng ,Hải Phòng không ? Nghe nói hoành tráng lắm , nói cho bà con nghe với ! hehehe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con cháu ông nào vậy, bác? Có sát với quy định của... Hà Nội không?

      Xóa
  9. Nhà hàng Gia Viên bác ạ .Đúng mực thôi ạ.Việc gì cũng lỗi thì chết.

    Trả lờiXóa
  10. Có làm thì mới có ăn,không làm chết đói nhăn răng...bài học thuộc này mình được học gần 60 năm rồi mà giờ đây vẫn đúng.Thế hệ quan chức hàng Tỉnh hàng Tổng này thì cũng thuộc lớp như tớ nên lỗi này chắc chắn của các nhà giáo rồi

    Trả lờiXóa
  11. Ngu dốt+lãnh đạo=phá hoại.

    Trả lờiXóa
  12. vậy mà sang chi, cái bảo tàng Hà nội 2300ty đồng xây xong bỏ trống, bây giờ định xây thêm cái 11.000 tỷ đồng hơn gấp đôi cái sân bay cát bi mới , 2 cái Bảo tàng nầy cách nhau khoản 1-2 km . vậy ai sang hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Nội là thủ đô (cái đầu to) thì dứt khoát phải hoành tráng, sang trọng hơn rồi, sao bác phải hỏi???

      Xóa
    2. Ừ nhỉ, (mẹ kiếp) cái bảo tàng dự định xây còn gấp đôi tiền mở rộng sân bay thì kinh thật. Nếu mà làm bảo tàng, chúng nó phải chấm mút bớt một nghìn tỉ là ít.

      Xóa
  13. May cha noi nay buon cuoi. Khong XAY -PHA, PHA- XAY thi chung no lam quan lam quai gi! Tien chay ghe co phai la mit dau!

    Trả lờiXóa
  14. Mong sao trời cao có mắt Thức tĩnh chúng nó khi chưa còn quá muộn!

    Trả lờiXóa
  15. Cám ơn anh Thông qua bài viết này! Anh thật có tấm lòng với dân với nước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Bài viết với “thái độ tiêu cực, thiếu ý thức xây dựng, thậm chí kích động dư luận xã hội” !
      Bớ cựu ý tá, tay nhà báo báo thanh niên, nói ...thật ông kìa !

      Xóa
  16. "Nếu vậy thì cần công khai cho dân biết cái dự án Tiên Lãng kia sẽ thế nào. Để cho dân còn yên tâm làm ăn.". Ối giời, thế thì đất đâu cho "đầy tớ" cạp?

    Trả lờiXóa
  17. Nếu như nâng cấp sân bay quân sự Kiến An thì thuận lợi hơn nhiều, đường băng có thể kéo dài tới ...4000m (so với Cát Bi 3.050m). Vừa ít GPMB vừa thuận tiện (sát Cao Tốc hà Nội - Hải Phòng.
    Vì lý do ANQP nên loại bỏ chăng ? Nhưng, sân Bay Cam Ranh cũng dân sự hóa được mà ?

    P/s: Nói thật, tay cựu y tá bạ gì ký đó chứ biết đék gì. Công an - Quân đội- Giáo dục- tài chính chi cũng mầ được tuốt thì ký là chuyện nhỏ.

    Trả lờiXóa
  18. Dự định làm sân bay Tiên lãng, cách Cát Bi hơn chục kilomet. Chơi sang!
    Thế Nội Bài cách Cát Bi(cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) hơn một trăm kilomet, có được gọi là chơi sang không? Các bác ơi!
    Không biết ở Mỹ, Anh, Pháp... có hai sân bay tiêu chuẩn quốc tế cấp 4E, cách nhau 100km không các bác nhỉ?
    Nhớ thuở nào, các tỉnh đồng thanh kêu: Tỉnh tôi chưa có nhà máy đường, tỉnh tôi chưa có nhà máy xi măng, tỉnh tôi chưa có nhà máy thép... Giờ có gần khắp rồi đấy. Sang chưa?
    Giờ la: Tỉnh tôi chưa có cảng biển quốc tế (kể cả cảng biển trên cạn như ở Gia Lâm Hà Nội), tỉnh tôi chưa có sân bay tiêu chuẩn quốc tế cấp 4E... Rồi sẽ có! Cứ từ từ xếp hàng, ai cũng đến lượt. Đừng lo, sẽ được sang hết.
    Chưa biết chừng, đến lúc nào đó các tỉnh thét lên: Tỉnh tôi chưa có trung tâm vũ trụ, chưa có sân bay vũ trụ!
    Đúng là chơi sang thật. Sang đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa