Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Bạn Lào bướng quá đi mất

Chính phủ Lào vừa phê duyệt xây dựng con đập lớn trên vùng hạ nguồn sông Mekong bất chấp phản đối từ các nước láng giềng và các nhà bảo vệ môi trường.

Buổi lễ chính thức đánh dấu khởi công xây dựng đập Xayaburi sẽ được tổ chức vào thứ tư, chính phủ Lào cho biết.
Tuyên bố được đưa ra khi lãnh đạo từ châu Á và châu Âu bắt đầu hai ngày họp thượng đỉnh tại thủ đô Vientiane của Lào.
Lào, một đất nước không có biển, là một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á và chiến lược phát triển của Lào là dựa vào việc sản xuất điện từ các dòng sông và bán điện cho các nước láng giềng, theo phóng viên BBC Jonah Fisher tại Bangkok.
Xayaburi sẽ được một công ty của Thái Lan xây dựng bằng tiền của Thái Lan - và gần như toàn bộ lượng điện sẽ được bán lại cho quốc gia này.
Các nước như Campuchia và Việt Nam đã chỉ ra trong bản phúc trình hồi năm ngoái, rằng dự án này nên được tạm hoãn trong khi có thêm các nghiên cứu về ảnh hưởng của con đập tới môi trường. Lào hứa không thực hiện dự án này trong khi vẫn đang còn các mối quan ngại.
Thứ trưởng Bộ Năng lượng Lào, Viraphonh Virawong, nói việc xây dựng đập Xayaburi sẽ bắt đầu vào tuần này, và hy vọng nó sẽ là con đập đầu tiên trong số nhiều con đập như thế.
Chưa có phản ứng từ phía Campuchia và Việt Nam, Thủ tướng của hai quốc gia này đang dự Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu tại Lào.
(theo BBC)

*Lời bàn của kẻ ếch ngồi đáy giếng: Mình nghĩ Lào xưa nay rất chân thật, sống hiền hòa với bạn bè, nhưng có nhẽ lần này bực bội, không thèm ngoan nữa sau khi Việt Nam-Campuchia-Trung Quốc bắt tay nhau xây dựng đập thủy điện Hạ Sesan 2 cũng trên sông Mekong, chính thức công bố ngày 2.11 vừa rồi. Thật là:
Tại mình ngồi chẳng chính ngôi
Để cho bạn hữu chúng tôi lăng loàn.

7 nhận xét:

  1. 1)Campuchia bướng, bây giờ đến lượt Lào bướng. Nhưng ai cho chúng ta cái quyền được phán xét họ bướng hay họ ngoan nhỉ?
    2)Nếu có thể gọi tinh thần tự cường dân tộc là "bướng" thì mình nên học họ. Mà họ dám "bướng" cũng chỉ vì thấy mình quá "ngoan".

    Trả lờiXóa
  2. VN đã vẽ ra hàng nghìn dự án thủy điện ,đã làm ngắc ngoải hàng trăm dòng sông ,thì không có quyền đòi hỏi người Lào phải dừng dự án thủy điên trên đất nước của họ .Đó đơn giản là lẽ công bằng .

    Trả lờiXóa
  3. Sao VN khong dinh huong du luan nua nhi, Ha ha....

    Trả lờiXóa
  4. Hơ hơ hơ
    Bạn Lào "bước đầu" học tập và làm theo ta sao bác lại bảo bạn bướng nhỉ ?
    VN tàn phá hết tài nguyên, thiên nhiên, văn hóa, con người. Lào mới bắt đầu tàn phá tài nguyên - thiên nhiên thì có sao đâu !
    Mà nghĩ lại cũng tức ! Bạn Lào đék có ... "lòng tự trọng". Chắc đợt này phải bảo đ/c X, qua Lào dạy "lonngf tự trọng" mới được.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi dào!Lào làm thủy điện có lợi cho dân họ kia mà-Xứ ta(ĐCSVN) làm hại cho dân qua dự án bô xít(TN) mà họ vẫn quyết liệt làm đó!

    Trả lờiXóa
  6. Lào khác với Talúc 08:32 8 tháng 11, 2012

    Lợi cho nước mình hại cho nước khác mà vẫn cứ làm - Đấy là điều dễ hiểu.
    Hại cho nước mình lợi cho nước khác mà vẫn cứ làm - Đấy mới là điều khó hiểu.
    Điều dễ hiểu thì xảy ra ở Lào còn điều khó hiểu lại xảy ra ở ta. Thế mới là lạ mà không lạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ỒI ...ồi cái lày lịnh hướng tốt quá hề?
      Lại hội 18 lày ngộ lề nghị cho ló vào lịnh hướng lối ngoại ...Hầy dà có thế mà nghĩ mãi không ra...Thanks bác Lào nhé...Hề...hề

      Xóa