Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Những quả bom Đoàn Văn Vươn

HUY ĐỨC
Sẽ hiếm có phiên tòa nào được nhiều người quan sát như phiên tòa xét xử anh em nhà Đoàn Văn Vươn. Nếu vẫn cố thủ trong pháp chế XHCN thì áp dụng chuyên chính để trấn áp là chuyện không còn phải bàn. Nếu muốn gieo cấy những hạt giống pháp quyền thì mục tiêu của bản án phải là công lý.

Chỉ có tư duy trên nền tảng của sự mặc cảm và sợ hãi mới cho rằng nếu không trừng phạt anh Vươn là buông lơi chuyên chế, là sẽ có nhiều nông dân khác tiếp bước anh Vươn. Hành động của anh Đoàn Văn Vươn, trong sâu xa là một tiếng kêu oan chứ không phải là hành động của một người cùng quẫn. Đành rằng anh có tự "chuẩn bị vũ khí" nhưng trái bom mà anh tự chế không để gây sát thương, nó chỉ để tạo ra tiếng nổ.

Hành vi của anh Vươn có dấu hiệu chống người thi hành công vụ, bởi cho dù những người ấy thi hành một quyết định vô lương thì họ cũng làm việc đó nhân danh nhà nước. Hành vi của anh có dấu hiệu cố ý gây thương tích vì có làm bị thương nhẹ một số nhân viên. Nếu cố ý giết người chắc hẳn anh Vươn không dùng súng hoa cải bắn ở một tầm xa như vậy.

Những phát súng và quả bom Đoàn Văn Vươn chỉ như tiếng trống kêu oan gióng lên trước Tam Pháp ty. Nhờ nó mà chính quyền trung ương nhận ra sự lạm quyền của chính quyền địa phương, nhận ra những bất hợp lý trong Luật Đất đai. Theo khoản 4, điều 8 của Bộ Luật Hình sự, thì hành vi của anh em nhà anh Vươn chưa cấu thành tội phạm (Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác).

Không phải tự nhiên khi bất cứ ai lên tiếng trên các diễn đàn nhân dân đều mong muốn được thấy anh Vươn tự do. Đấy không chỉ là sự cảm thông cá nhân mà còn là cả một nỗi khát khao công lý.

Chính sách đất đai hiện nay đang dồn không biết bao nhiêu người dân vào hoàn cảnh Đoàn Văn Vươn. Công việc của vị thẩm phán xử anh Vươn cũng như một chiến sỹ công binh. Nếu bản án chỉ lo trấn áp thì sẽ dồn những Đoàn Văn Vươn khác vào bước đường cùng, sức công phá của những quả bom ấy sẽ khốc liệt chứ không chỉ gây tiếng nổ. Nếu bản án công bằng với anh Vươn thì những ngòi nổ trong hàng loạt quả bom Đoàn Văn Vươn khác cũng tự nhiên được tháo ra. Bởi những người nông dân mất đất ấy sẽ trì hoãn sự phản ứng của mình để chờ công lý.

Bản án là thông điệp của nhà nước trung ương tới chính quyền địa phương; là sự lựa chọn giữa người dân lương thiện và đám cường hào; là sự xác lập chuẩn mực công vụ: bảo vệ dân chúng hay nhân danh nhà nước để chà đạp lên dân chúng.

Phiên tòa chắc chắn sẽ không kết thúc ngay cả khi bản án đã có hiệu lực. Tên tuổi của Đoàn Văn Vươn rồi sẽ còn vang. Chuyến tàu đi vào lịch sử của anh đủ chỗ để các vị thẩm phán và cả người đứng đầu chế độ quá giang. Vấn đề là họ chọn chỗ đứng trên bia miệng hay ở trong lòng hậu thế.
Huy Đức (theo FB Osin Huy Duc)

16 nhận xét:

  1. Ngành Tư pháp Việt nam đương đại phải trải qua những vụ án như thế này mới tự thân bộc lộ ra hết các điểm yếu " chết cứng " của mình.
    Bởi nó không được kiểm soát, không được giám sát ( vì ở VN không có Tam quyền phân lập )
    Cái gốc của mọi luật pháp là Hiến pháp. Nhưng Hiến pháp nước nhà ra sao? Nó có được toàn dân phúc quyết hay do 1 Đảng cầm quyền quyết định mọi điều khoản ?
    Bởi vậy, các vị quan tòa sẽ không thể xét xử 1 cách có lí, có tình được. Mà phải xét xử theo sự chỉ đạo độc đoán từ trên xuống mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. THÍCH XỬ RA SAO,XỬ THẾ NÀO
    BẢN ÁN QUYẾT SẴN TỪ"TRÊN CAO"
    BÀY TRÒ RA VẺ LÀ CÓ LUẬT...
    ĐÚNG LÀ TÀO LAO...TRÁI BÍ ĐAO!



    Trả lờiXóa
  3. Đến thành viên chính phủ trả lời chất vấn trước quốc hội còn phải đóng kịch, "hỏi mồi" nữa là . . . !!!
    (link http://www.tienphong.vn/xa-hoi/613619/Ong-Vu-Mao-noi-ve-hoi-moi-tai-Quoc-hoi-tpol.html)

    Trả lờiXóa
  4. Chả hiểu là Huy Đức thật(tg:N.T.Cuộc)hay Huy Đức nhái...nhưng PHÁP LUẬT là vô tư,có tội thì phải bị trừng phạt!Ai sai tới đâu thì phải xử phạt tới đó!
    Làm gì có chuyện chính quyền Tiên Lãng cưỡng chế sai thì anh em nhà họ Đoàn ở xã Vinh Quang"tức nước vỡ bờ"nên dùng vũ khí chống lại là chính đáng?là phải được trả tự do?
    Thiết nghĩ tác giả quá I,TỜ về pháp luật,nói cho chính xác hơn là quá ngu ngơ về luật pháp,pháp lý.
    Muốn bào chữa ư?xin mời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hé,hé!Công lý ở Việt nam là (diễn viên) hài mà SUY ĐỨC!Ở Việt nam có cả rừng luật nhưng xét xử theo luật rừng đó!

      Xóa
  5. Kính gửi các ông lãnh đạo Đảng, nhà nước, quốc hội và chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam!
    Một ngày nào đó các ông phải đứng trước vành móng ngựa của tòa án quốc tế và bị quy tội:
    - chủ mưu, lãnh đạo chỉ huy dân và quân đội VN giết hại 58.000 binh sĩ Mĩ tại nam Việt nam.
    - xui bẩy dân tộc Việt giết chết 27.000 binh sĩ trung quốc tại biên giới phía bắc VN năm 1979.
    Nhân danh toàn thể nhân loại tòa quốc tế tuyên phạt: Tử hình các ông lãnh đạo Đảng , nhà nước , chính phủ và quốc hội VN về tội chủ mưu xúi dục đồng bào nước mình giết người hàng loạt - phạm tội ác chống lại loài người !
    Là bị cáo và bị tòa án quốc tế tuyên án như vậy các ông nghĩ gì và trả lời ra sao?
    ( những điều tôi viết ra đây không phải tưởng tượng hay giả thiết , mà tòa án quốc tế đã xử án đối với nguyên tổng bí thư đảng dân chủ Đức ( Đảng CS Đức ) Hô lếch Cơ, khi nhà nước dân chủ Đức sụp đổ )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chán các chú "rân chủ" quá! 5 năm thì các chú đi tìm người khác mà nhờ họ kiên cáo, nhờ họ chống đối chính quyền địa phương. Thiếu gì cách nhỉ? không thì tự các chú đi kiện, kệ sai hay đúng cứ thấy chính quyền đến thì ta bắn, ta giết có khi lần này lại được đi tù chung thân ấy chứ. Lúc đó thì tha hồ mà kêu oan nhé. CHứ 5 năm tù như Vươn thì làm sao mà chúng ta kêu oan được cơ chứ!

      Xóa
  6. Hiện nay tòa án Hải phòng đang buộc tội anh em ông Vươn " tội giết người " đấy , vì anh em ông Vươn đã dùng súng và mìn chống lại " người thi hành công vụ " - thực chất là những kẻ đến ăn cướp !
    bạn Hồ trực nói tòa quốc tế chỉ xét hậu quả mà không nêu nguyên nhân bọn Mĩ và TQ đến xâm lược VN nên bị quân và dân VN tự vệ đánh trả và tiêu diệt chúng , sao lại qui cho tội " giết người hàng loạt"?

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô bạn Vui đã hiểu đúng ý tôi! cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  8. Hoang tưởng,mộng du...Hồ Trực ơi!
    Hỏi ai đụng nổi"Lũ con giời..."?
    Dân đen to mồm nhưng mà nhát
    Nấp trong bụi rậm nói bậy chơi!

    Toà án của ai?Ai xử ai?
    Không muốn cho sống thì phải"đai"
    Lẽ phải nằm trong tay kẻ mạnh!
    Đến THẦN CÔNG LÝ cũng thở dài...

    Trả lờiXóa
  9. Gửi DÂN NÚI ĐÔI:
    Ga ra phi chết chui dưới cống
    Hô lích cơ bị xử ở La hay.
    Khi đương chức: quyền hành lấn át
    Cưỡi đầu dân, bóp cổ muôn dân
    Cứ tưởng mãi quyền hành bất biến
    Tưởng dân ngu mãi mãi đè đầu.
    Đẩy thuyền lớn là dân cả nước
    Lật nhào thuyền lũ cướp cũng là dân!
    Việt nam với 90 triệu dân
    Lật thuyền diệt lũ quân tham hãy chờ !

    Trả lờiXóa
  10. Nhờ có tiếng bom Sa Diện của nhà chí sỹ Phạm Hồng Thái ở thế kỷ trước (1924) mà ngày nay chúng ta có Phố Phạm Hồng Thái, trường học Phạm Hồng Thái... ở Hà Nội và nhiều nơi khác. Ngày nay,tiếng bom mới đây của NGƯỜI NÔNG DÂN NỔI DẬY - Đoàn Văn Vươn từ Cống Rộc - Tiên Lãng-Hải Phòng đã làm kinh thiên động địa khắp Trời Nam. Rồi đây, chắc chắn cũng sẽ có Phố Đoàn Văn Vươn, trường học Đoàn Văn Vươn..., không chỉ ở Hải Phòng mà còn ở nhiều nơi khác. Tôi tin là như vậy. Còn các bạn ???

    Trả lờiXóa
  11. việc ông Đoàn Văn Vươn dùng súng, rồi chế tạo bom bằng bình ga đê chống người thi hành công vụ mà tác giả xem là vô hại thì tác giả thử đem những quả bom ấy gài quanh nhà rồi dùng súng bắn vào những người thân của mình xem tác giả có giám làm không rồi trước khi bảo chúng vô hại

    Trả lờiXóa
  12. các việc làm của ông Đoàn Văn Vươn đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng cần bị xét xử. ở đây mặc dù là chính quyền sai nhưng đã có những điều luật cho phép người dân khiếu nại, tố cáo tại sao ông Vươn là một công dân mà không tuân theo mà có những hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy

    Trả lờiXóa
  13. Từ vụ án Đoàn Văn Vươn cho ta thấy : CÔNG AN ĂN HIẾP QUÂN ĐỘI.
    Đa số các CCB đều chung số phận.

    Trả lờiXóa
  14. ông Vươn vừa đáng thương vừa đáng trách ở trong vụ việc này nhưng cái bọn đáng chửi nhất ở đây chính là cái bọn mà lợi dụng vụ án này để mà mị dân, tôn ông Vươn lên làm anh hùng phục vụ cho mục đích chống phá Đảng và chính quyền nhà nước Việt Nam. Chúng thì cứ ung dung ở ngoài mà tung hô rồi giả vờ than khóc cho ông Vươn để nhận tiền còn ông Vươn dù có được bọn chúng tôn lên làm anh hùng thì ông ấy vẫn phải trả giá cho hành động sai trái của mình trước pháp luật. Bản án 5 năm là phán quyết thể hiện được sự công minh và nhân đạo của pháp luật Việt Nam

    Trả lờiXóa