Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Hà Nội ngoan hơn Sài Gòn

     Ngày 30.6, tại buổi tiếp xúc với đại biểu quốc hội, cử tri TP.HCM nêu kiến nghị không thu phí đường bộ đối với xe máy.

      Đồng tình với kiến nghị của cử tri, Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM, ông Trần Du Lịch, khẳng định cái gì cũng bắt người dân  đóng phí là không được.

      TP.HCM là đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam. Tổng giá trị GDP cũng như tổng nguồn thu ngân sách và các chỉ số quan trọng khác của thành phố này bao giờ cũng đứng đầu cả nước, luôn cao hơn so với Hà Nội. Người dân Sài Gòn thẳng thắn kiến nghị không thu phí đường bộ đối với xe máy.

     Trong khi đó, kể từ năm 2014, Hà Nội răm rắp thực hiện thu phí đường bộ các loại xe máy. Thành phố giao cho quận. Quận giao cho phường. Phường giao cho các tổ dân phố. Trên ấn cho dưới, xuống tận cấp dưới cuối cùng, tổ dân phố, ấn cho từng đầu người có xe máy.

     Bằng cách áp đặt như vậy, từ tổ dân phố cho đến hết thảy địa bàn Hà Nội đều hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu phí đường bộ xe máy.

    Trung ương phán thu phí đường bộ xe máy. Hà Nội ngoan ngoãn làm theo. Không chỉ thu phí xe máy, mà còn nhiều vấn đề, Hà Nội luôn luôn tỏ ra ngoan hơn Sài Gòn.


    Theo quy định của chính phủ, các địa phương sáp nhập 3 sở văn hóa, thể thao, du lịch thành sở văn hóa thể thao du lịch. Hà Nội tuân lệnh trên ban, thành lập sở văn hóa thể thao du lịch. Còn Sài Gòn, họ cũng nhập vào nhưng sớm tách ra. Hiện tồn tại 2 sở. Sở văn hóa thể thao và sở du lịch. Thực tế cuộc sống tự nó chứng minh cách làm của Sài Gòn là đúng. Du lịch là ngành kinh tế quan trọng, về mặt quản lý nhà nước, không thể chung chạ với sân chơi văn hóa, thể thao.

  Trên địa bàn cả nước, ngoại trừ TP.HCM, các địa phương đều có đài phát thanh truyền hình. Y chang các địa phương khác, Hà Nội cũng có đài phát thanh truyền hình. Còn Sài Gòn thì khác, vẫn tồn tại song song 2 nhà đài. Đài phát thanh không bị cho vào 1 rọ với đài truyền hình.

  Còn nhiều chuyện khác, tự nó chứng tỏ Hà Nội ngoan hơn Sài Gòn.

  Các lớp mẫu giáo thường tặng phiếu bé ngoan theo định kỳ. Các cháu ngoan ngoãn đều được tặng. Gần như cả lớp đều là bé ngoan, có mất gì đâu mà không tặng danh hiệu ấy để các cháu và phụ huynh cùng vui. 

  Sự ngoan của Hà Nội, về thực chất, không ngoan như các cháu mẫu giáo. Hà Nội ngoan theo kiểu thụ động. Thuần túy chấp hành.


   Hà Nội thua kém Sài Gòn trên nhiều phương diện, có một phần nguyên nhân từ cái ngoan như vậy. Ngoan theo kiểu Hà Nội dễ sinh ra trì trệ. Cấp trên thực tài, luôn đi tìm cái mới, sẽ không thiện cảm với kiểu ngoan của Hà Nội.

Bá Tân

7 nhận xét:

  1. Saigon, vùng đất của những người đi mở đất, luôn mang trong mình tính cách cương trực (với cái sai) và nghĩa tình (với đồng bào)
    Cảm ơn tác giả khi dùng từ SAIGON chứ không phải là TP.HCM. Tôi đi đâu, ai hỏi thì đều nói là dân Saigon, chưa hề nói là dân TP.HCM.
    DÂN CHỦ SAIGON

    Trả lờiXóa
  2. Trí não teo thì chân tay lớn,chân tay lớn thì chỉ được cái chặt phá là tài.Cụ thể chỉ vài hôm mà đã cho đốn xong khoảng 2700 cây xanh.Biểu hiện trên là của bệnh teo não,thoái hóa chất xám của Hà Nội,hay đúng hơn của quan chức HN,chứ chúng chả ngoan đâu

    Trả lờiXóa
  3. Cái đầu người SG thoáng hơn HN, bao giờ cũng thế và mãi mãi sẽ là thế.Không hiểu sao người dân HN nói riêng và người miền Bắc nói chung rất bảo thủ ( tôi thật lòng đấy chứ chẳng phải phân biệt vùng , miền đâu)

    Trả lờiXóa
  4. Chuyên! Hà nội toàn là con người mới xã hội chủ nghĩa mà! còn Sài gòn thì rặt bọn giãy chết mà chưa chết được?

    Trả lờiXóa
  5. Sài Gòn vẫn triển khai thu phí đường bộ xe máy nhưng chọn thu ở mức 0 đồng/ một phương tiện như Bộ GT đã giao cho Sài Gòn tự quyết định mức thu.
    Người Sài Gòn hay Hà Nội, mỗi nơi đều có những điểm ưu và điểm nhược.
    Nhân đây, tôi cũng xin được thưa với một vài bạn nên chăng chuyện đay nghiến, xỉa xói Bác Thông, như ' Bác Hồ của Bác Thông ' chẳng hạn, tôi cho rằng cách nói như thế quá hẹp hòi, định kiến và bảo thủ.
    Không có những cách nói, tiếng nói của Bác Thông, của những người như Bác Thông, xin lỗi, cách nói, tiếng nói của một vài bạn kể trên, cùng lực lượng của một vài bạn kể trên, không có tác dụng gì cả, không ai chú ý lắng nghe đâu. Sự thật là thế. Chưa gì, đừng chơi trò phán xét.

    Trả lờiXóa
  6. Ngoài đặc trưng của tính cách vùng miền ra, còn quyết định bởi thói quen ăn sâu được tạo nên từ hoàn cảnh, môi trường văn hóa nữa. Ví như cha ông có nói "Ở bầu thì tròn ở ống thì dài"...

    Trả lờiXóa
  7. "Cấp trên thực tài, luôn đi tìm cái mới, sẽ không thiện cảm với kiểu ngoan của Hà Nội"

    Với điều kiện là họ có thực tài . Cơ chế như hiện nay, cái ngoan của Hà Nội là dzách lầu cho lãnh đạo nước ta gòi .

    Trả lờiXóa