Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Bài hát tặng bạn ngày chủ nhật: HÒ THẢ TRÂU

Người xưa có câu "Quân tử không nhắc lại chuyện cũ", thì vẫn biết vậy, bởi có ối chuyện cũ nếu nhắc lại chỉ tổ cãi nhau.
Nhưng mình không phải quân tử, vả lại có những chuyện cũ như thứ kỷ niệm về một thời đã qua, mỗi lần nhớ lại cứ cảm giác thế nào ấy, khó quên.
Lứa tuổi thiếu nhi những năm 60-70 ở miền Bắc hầu như đứa nào cũng nghe, cũng thuộc bài hát này, bài Hò thả trâu của nhạc sĩ Hoàng Vân. Ông viết những bài cho người lớn thì không cần nói nữa bởi quá tuyệt rồi, nhưng bài hát cho thiếu nhi cũng rất "khiếp", bài nào cũng khiến bọn trẻ con thuộc làu, chẳng hạn bài "Học giỏi chăm làm cháu ngoan bác Hồ" có đứa thuộc lúc chưa biết chữ, thế mới ghê.
Tên bài hát, Hò thả trâu, nhắc lại đây có thể nhiều người chưa nhớ ngay, nhưng nếu tôi trích dẫn ra câu "Ơ, ta nhất định sẽ thắng, quân thù nhất định thua" thì nhiều người sẽ à lên ngay.
Nhà thiếu nhi Hà Nội thời ấy có đội ca thiếu nhi rất tuyệt vời, nổi bật là những giọng ca như Kim Lan (lĩnh xướng bài Tiến lên đoàn viên, Nguyễn Bá Ngọc người thiếu niên dũng cảm...), Lương Long (lĩnh xướng bài này), bây giờ các em ấy đã thành bà thành ông cả rồi nhưng giọng ca thì như trẻ mãi.
Những ai sống ở nông thôn miền Bắc thập niên 60-70 nghe lại bài hát của mình nhé.
Chúc các anh chị, bạn bè ngày chủ nhật yên bình.
Nguyễn Thông 


http://baicadicungnamthang.net/bai-hat/ho-tha-trau-4528.html?from=search



3 nhận xét:

  1. anh Thông kể lại chuyện vì sao anh đóng blog trước đây đi (bạn đọc trẻ)

    Trả lờiXóa
  2. "nhưng bài hát cho thiếu nhi cũng rất "khiếp", ... chẳng hạn bài "Học giỏi chăm làm cháu ngoan bác Hồ"

    Khiếp thật chứ chẳng chơi!

    Trong các bài hát cách mạng dành cho con nít, tớ thích nhất bài "Kim Đồng", có câu "Hờn căm bao lũ tham tàn phát xít". Trẻ con thời ấy lúc hát tới câu đó cứ gọi là hận thù trào dâng, chỉ muốn "thề ăn gan uống máu quân thù" (lời Quốc Ca Tổ Quốc Xã Hội Chủ Nghĩa Việt-Trung) thôi

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa