Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Hãy là lần hứa cuối cùng

Con cá cũng như con người, phải thở mới sống được. Người cần không khí trong lành, cá cần nước sạch. Người dân nuôi cá bè trên sông càng hiểu rõ điều ấy. Người không nuôi cá cũng biết nguyên tắc sơ đẳng ấy. Vậy mà dân buộc lòng phải đem mấy trăm ký cá trong số hàng chục tấn cá chết đến cổng trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để bắt đền, thì đó là việc chẳng đặng đừng.

Bà con nào đâu muốn vậy. Bằng chứng là họ đã nhiều lần, rất nhiều lần, thậm chí đã khá lâu rồi đệ đơn kêu lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng về việc môi trường bị ô nhiễm, đe dọa công cuộc làm ăn của họ. Dòng sông Chà Và (Bà Rịa-Vũng Tàu) bao đời nay là nguồn sống, thế nhưng cứ bị triệt dần khiến người sản xuất lao đao. Làm gì cũng vất vả, trăm ngàn khó khăn. Người nuôi cá bè cũng vậy. Nào con giống, thức ăn, thuốc men cho cá, đầu vào đầu ra, giá cả thất thường, và nguy nhất là nguồn nước, môi trường. Có khi chỉ qua một đêm là trắng tay do nước ô nhiễm, mà điều này thì họ không thể chủ động được.

Nói đâu xa, chỉ trên một tờ báo, Báo Thanh Niên, từ năm 2012 đến nay đã có cả chục bài báo về tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng trên sông Chà Và. Nội dung những bài báo đều xoay quanh bức xúc của người dân, mức độ ô nhiễm, nguyên nhân, lời hứa của chính quyền và cơ quan có trách nhiệm. Nhưng rồi đâu vẫn vào đó, nước đổ lá khoai, dân bức xúc, chính quyền cứ đủng đỉnh, thờ ơ. Lời hứa nhẹ hơn cả khói, bay đâu mất sạch. Để rồi dân phải cõng cá mồ hôi nước mắt đem đổ “ăn vạ” trước cơ quan công quyền.

Lần này thì đích thân ông chủ tịch tỉnh đứng ra giải quyết, nhận trách nhiệm, hứa với bà con. Hứa rằng sẽ rốt ráo tìm ra nguyên nhân (nhà máy xí nghiệp nào là thủ phạm gây ô nhiễm), trong vòng 20 ngày, sẽ bắt thủ phạm đền bù thiệt hại thỏa đáng..., bà con cứ yên tâm. Mong sao lần hứa này là lần cuối cùng cho “vụ việc sông Chà Và” chứ không phải giải pháp tình thế, tạm yên lòng dân rồi tính sau. Chỉ cần một lần này nữa thôi, nếu không làm đến nơi đến chốn, sự khủng hoảng lòng tin chắc không phải giảm dần như trước nữa mà có thể về số không. Lúc ấy thì chính quyền có nói với dân điều gì cũng khó.


Vụ sông Chà Và, cũng như biết bao con sông hiền lành thơ mộng khác trên đất nước này, bị thằng giặc ô nhiễm tấn công, đừng quy hết cả trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Bộ máy nhà nước đã có hẳn những cơ quan công quyền, quản lý chuyên trách, ví dụ Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Cảnh sát môi trường... Bộ lo về tài nguyên môi trường đã làm gì khi những dòng sông bị giết chết ngày càng nhiều? Còn bộ lo kế hoạch đầu tư đã thẩm định như thế nào những dự án nhà máy, xí nghiệp ven sông để rồi ra nông nỗi này. Người ta bảo nhau, dân bình thường cũng hiểu được khi phần lớn doanh nghiệp sản xuất lập nhà máy ven sông là họ đã có ý đồ gì, nhưng chỉ cấp xét duyệt là không để ý thôi.


Phát triển kinh tế phải gắn liền với giữ gìn, đảm bảo môi trường sống. Cả doanh nghiệp lẫn chính quyền, nếu cứ tôn trọng nguyên tắc bất di bất dịch ấy thì làm chi có chuyện đổ cá như vừa rồi.

Nguyễn Thông
(Bài đăng trên báo Thanh Niên ngày 9.9.2015)

10 nhận xét:

  1. khủng hoảng niềm tin về số không là hết khủng hoảng, là tin tưởng tuyệt đối zồi hehe

    Trả lờiXóa
  2. Hãy là lần hứa cuối cùng

    Tôi xin Đảng cứ gian dối, nhưng xin Đảng đừng lìa xa tôi .

    Trả lờiXóa
  3. "đừng quy hết cả trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Bộ máy nhà nước đã có hẳn những cơ quan công quyền, quản lý chuyên trách, ví dụ Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Cảnh sát môi trường... Bộ lo về tài nguyên môi trường đã làm gì khi những dòng sông bị giết chết ngày càng nhiều? Còn bộ lo kế hoạch đầu tư đã thẩm định như thế nào những dự án nhà máy, xí nghiệp ven sông để rồi ra nông nỗi này. Người ta bảo nhau, dân bình thường cũng hiểu được khi phần lớn doanh nghiệp sản xuất lập nhà máy ven sông là họ đã có ý đồ gì, nhưng chỉ cấp xét duyệt là không để ý thôi"

    Em đồng ý với bác . Thủ phạm gây ra tội ác ở đây không phải là địa phương, mà là Trung ương . Nói huỵch toẹt ra thì đó là Đảng & Chính phủ .

    Đáng lẽ dân phải đem cá thối ra Ba Đình đổ .

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Với chế độ XHCN ưu việt của chúng ta thì lời hứa sẽ được thực thi đến cuối thế kỷ này nhé! Mời các bạn hãy kiên nhẫn!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi Yêu Đảng CSVNlúc 23:22 10 tháng 9, 2015

    Tôi yêu Đảng muôn năm !
    Đất nước 4 ngàn năm ôi tự hào biết mấy,
    Còn gì đẹp hơn lá cờ đỏ búa liềm
    Đảng ta đó vinh quang một niềm tin.

    Với Đảng một lòng tin yêu !






    Trả lờiXóa
  7. Thiết nghĩ mọi vấn đề đều bắt nguồn từ ý thức của mỗi người, chỉ cần chúng ta có ý thức một chút trong công cuộc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh công cộng, mỗi người một chút, dần thay đổi sẽ hình thành nên môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp như các nước tiên tiến khác. Cảm ơn admin Nguyễn Thông đã chia sẻ tin bài này.
    ------------------------------------
    Đầu thu xem VTV3 HD và hơn 68 kênh miễn phí thuê bao

    Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368

    Chuyên bán: Đầu thu DVB T2 chính hãng.
    Xem tổng thể tại: Đầu thu kỹ thuật số

    Trả lờiXóa
  8. Tự bạch của hắn: Cha hắn là một địa chủ khét tiếng bóc lột nhân dân, họ hàng hắn có kẻ tham gia vnch nợ máu với nhân dân, hắn đã từng tham gia quân ngũ nhưng như loài cỏ dại, loài nấm độc loài tắc kè, hắn âm mưu đào ngũ, chiêu hồi bị phái hiện và kỷ luật, có vài chữ để khua môi múa mép hắn viết thì ít, chọc thì nhiều, từ háng đàn bà đến cướp giết, bản chất đã ngấm sâu vào máu hắn, giờ hắn nuối tiếc cái thời ăn sung mặc sướng được cha hắn bóc lột mồ hôi nước mắt của dân nghèo để dành cho hắn. Hắn đã học theo cha hắn đi ngược lại, chà đạp lên tất cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một chiến binh thời cải cách ruộng đất còn rớt lại!

      Xóa
  9. Tôi lớn lên trong chiến tranh, mới hiểu là tại sao mình và bao bạn bè trang lứa phải đi bộ đội! Ai sống thời đó thì hiểu mà? Biết chết mà vẫn viết đơn xung phong! Tóm lại nếu chống thì một là ra tòa án binh (mình dự phiên tòa anh Tùng) hai là không có đất sống, không có gạo, vải, nhục hơn là chúng sẽ sỹ nhục gia đình và giòng họ. Vậy nếu Miền Bắc thua trận thì sao đây hở nặc danh 17:48???

    Trả lờiXóa