Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Quy hoạch

ĐOÀN KHẮC XUYÊN (nhà báo)
Trong một hội nghị mới đây, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đưa ra con số 18.000 tỉ đồng lãng phí cho những bản quy hoạch duy ý chí, không khả thi của các bộ ngành. Nhưng cái ý chí "quy hoạch" để nắm, để quản, để bóp nghẹt đã ăn sâu vào máu của bộ máy này rồi nên không làm không được, dù vẫn luôn miệng đề nghị người khác công nhận mình là nền kinh tế thị trường, nghĩa là phải để cho thị trường quyết định.

Quy hoạch báo chí là một dạng như vậy. Có thể rồi người ta sẽ thành công với việc gom đầu mối để dễ quản lý nhưng cái giá phải trả sẽ là quyền được thông tin (đúng nghĩa) của người dân bị hy sinh, quyền giám sát của người dân thông qua báo chí bị thủ tiêu và báo chí bị thị trường quay lưng.

Đó là một loại quy hoạch. Loại quy hoạch thứ hai là quy hoạch "cấn kệ", tức kế cận. Là chuẩn bị ghế cho "đội ngũ kế cận", tức COCC. Thực chất đây cũng là một dạng chủ nghĩa lý lịch nhưng tinh vi hơn, màu mè hơn, chẳng hạn dưới chiêu bài trẻ hóa, nhưng đố có thằng trẻ con nông dân, công nhân bình thường nào lọt được vào cái quy hoạch "cấn kệ" ấy. Và phải công nhận là những quy hoạch "cấn kệ" này cho đến nay khá thành công. Dư luận thỉnh thoảng rộ lên phản đối cứ phản đối, đoàn lạc đà cấn kệ vẫn cứ đi.


Đoàn Khắc Xuyên
(theo Facebook Doan Khac Xuyen, https://www.facebook.com/doan.xuyen?fref=nf)

1 nhận xét:

  1. Thuc chat cua qui hoach o ta la chong lai su phat trien, su tien bo cua con nguoi va xa hoi
    Phai goi la phan dong moi dung

    Trả lờiXóa