Từ
chuyện mấy kẻ trộm chó vừa bị dân làng đánh chết mà không đếm xỉa gì đến pháp
luật, tôi sực liên tưởng đến việc suốt hơn nửa thế kỷ nền giáo dục của chúng ta
có những khe hở, hốc tối, những gồ ghề lồi lõm trong việc giáo dục nhân cách
con người. Ngoài những thành tựu đã đạt được thì cũng phải nói thật đáng lo
ngại khi người ta nhồi nhét vào đầu trẻ thơ, vào học trò nít trong nhà trường cả
tính hung hăng, tàn nhẫn, bất chấp tình người...
Hồi
tôi còn bé, lớp 1 thì phải, có học bài thuộc lòng về con cáo đuôi bông. Con cáo
thật đẹp, lông hung hung nhưng bị quy tội ăn cắp "tối đến vào làng/bắt gà
bắt vịt", nó bị xử tử "dân làng đã biết/rình tóm được ngay/đòn gánh
cành cây/phang cho kỳ chết/thế là đáng kiếp/con cáo
biếng lười". Còn khi mơ làm chú hải quân thì say với hình ảnh "cây
súng chú chắc tay/quân thù mà ló mặt/biển lớn sẽ vùi thây". Được đi chợ
xuân thì hoa cũng chả thích, tranh cũng không thèm, chỉ thích khẩu súng
"yêu súng hơn bé chỉ lắc đầu/a, mẹ ơi cái súng xinh xinh"... Đại loại
những bài như thế rất nhiều, nó cứ ngấm dần vào đầu óc, tạo nên thứ tính nết dữ
dằn, coi trời bằng vung, thậm chí bất lương.
Cũng
có thể kể thêm những bài về con vật, sâu bọ, côn trùng. Quan điểm đấu tranh
giai cấp, chống bóc lột ăn sâu vào cả những bài học lớp 1, lớp 2. Bây giờ chúng
ta coi phim hoạt hình của Walt Disney thì thấy con sâu, con chuột, con cú...
đều đáng yêu. Nhà làm phim tạo dựng, hình thành trong óc trẻ thơ niềm yêu mến
loài vật, thương xót chúng, chứ những bài học ngày xưa của ta thì kinh lắm. Con
cóc tía mắng con cánh cam "anh chê ta bẩn hả/ta bắt sâu bắt bọ/cho rau tốt
rau xanh.../còn anh chẳng làm gì/từ mờ sương đến tối/anh rong chơi mê mải/phá
nát búp cây xanh", rồi cóc tía kết luận: "dù quần đẹp áo lành/anh vẫn
là người xấu". Đành rằng lao động là vinh quang nhưng chả nhẽ con người ta
lúc nào cũng phải “ chăm chỉ bên luống rau, bắt sâu bắt bọ”? Còn ở bài khác,
"một đàn chim nhỏ/bay vào vườn nọ/làm tổng vệ sinh/chuyền đi các
cành/nghiêng đầu nhòm ngó/lùng bắt sâu bọ", giá chỉ như vậy sẽ đáng yêu
biết bao, nhưng để rồi có cái kết quả theo kiểu đấu tranh giai cấp "chanh
bưởi mận mơ/sạch loài ăn bám"... Nếu như biết rằng, trong quy luật cân
bằng sinh thái, chả con gì là hoàn toàn có hại cả, có lẽ tác giả không gán ghép
thô thiển vậy. Nhìn chung, trẻ thơ bị lôi vào cuộc quá sớm cuộc đấu tranh
"ai thắng ai" của người nhớn.
Mấy
anh em tôi đều thuộc thế hệ học những bài “gối đầu giường” như vậy, nhưng ông
anh tôi cười bảo chúng mình hung hăng dữ dằn có mức độ thế này cũng may là nhờ
có cái phanh hãm của giáo dục gia đình, chứ nếu không thì chả biết sẽ đi đến
đâu. Và tôi nghĩ rằng, thời ấy, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình có cái
nền tảng may như vậy.
Tôi
lần giở lại cuốn sách thời xưa cũ, Quốc
văn giáo khoa thư. Công bằng mà nói, trong đó cũng có những bài nói về sự
hung hăng, dữ dằn, côn đồ, nhưng các tác giả nêu ra là để chê chứ không khen.
Chê để trẻ biết mà tránh, tìm đường khác đi cho tốt hơn, đẹp hơn trong cuộc
nhân sinh.
Tôi
không có ý đổ riệt cho sách giáo khoa, cho những bài học thời giáo dục còn đầy
khiếm khuyết bởi có muôn vàn lý do khiến con người rơi vào dạng phế phẩm. Nhưng
trẻ em cũng như cái cây non, người nhớn uốn sao chúng sẽ thành vậy. Cụ Hồ chả
từng dạy rằng “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do giáo dục mà nên” (Nửa đêm, Nhật ký trong tù). Chỉ mong
sao, những nhà làm giáo dục quan tâm đến điều này trong chiến lược dài hơi tạo
dựng con người.
Nguyễn Thông
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóaNgày trước người ta cứ lôi 5 điều Bác dạy:1-Yêu Tổ quốc,yêu đồng bào,tại sao Bác không dạy Yêu gia đình nhỉ?.Một thực tế những gia đình có gia phong,mọingười yêu thương nhau,đoàn kết,có trên có dưới con cái trưởng thành đều nên người,có ích cho gia đình và xã hội rất nhiều.Mong sao BT GD mới sẽ có thêm nhiều chương trình GD về tình yêu gia đình hơn,bớt đi những điều xa lắc xa lơ,trên mây trên gió nữa
Trả lờiXóaTất cả phải có tính đảng,phải biết căm thù, thì GD làm cái đếch gì sáng ra được
Trả lờiXóaDạy học trước 75. Cũng chết chóc, cũng chiến tranh.Nhưng khác
Trả lờiXóaTÌNH NHÂN LOẠI
Sau một trận giao tranh ác liệt,
Giữa sa trường xác chết ngổn ngang.
Có hai chiến sĩ bị thương,
Hai người hai nước hiện đương nghịch thù.
Họ đau đớn khừ khừ rên siết,
Vận sức tàn cố lết gần nhau.
Phều phào gắng nói vài câu,
Lời tuy không hiểu, hiểu nhau nỗi lòng:
Họ hai kẻ không cùng Tổ quốc,
Nhưng đã cùng vì nước hi sinh.
Cả hai ôm ấp mối tình,
Yêu thương đất nước, gia đình, quê hương.
Đêm dần xuống, chiến trường sương phủ,
Một thương binh hơi thở yếu dần.
Trước khi nhắm mắt từ trần,
Xót thương người bạn tấm thân lạnh lùng.
Anh cởi áo đắp trùm lên bạn,
Rồi tắt hơi! thê thảm làm sao!
Cho hay khác nghĩa đồng bào,
Nhưng tình nhân loại còn cao hơn nhiều!
ĐẶNG DUY CHIỂU
Bài trên Tạp Chí Cộng Sản
Trả lờiXóa"Tinh thần khoa học cách mạng trong các văn kiện Đại hội XII của Đảng chuyển thành nguồn lực mới tạo đà thúc đẩy đất nước ngày càng phát triển"
Không có gì ngạc nhiên cho tới khi nhìn vào tác giả
ThS. Đỗ Thị Nhường
Đại học Y Thái Nguyên
Đại học Y đào tạo ra thạc sĩ viết được những bài có tựa như trên! Nền giáo dục Cách Mạng thành công vượt chỉ tiêu rồi!!!!
Ô Nguyễn Khắc Mai, nguyên phó ban dân vận thời Trần Quốc Hoàn làm trưởng ban, có nói "Bác Hồ nói thì hay lắm", có nghĩa Bác Hồ vĩ đại là người sáng lập ra truyền thống "Nói như rồng cuốn, nhưng làm thì như mèo mửa".
Trả lờiXóaVả lại các bác có thật sự đọc những gì Bác Hồ viết chưa ? Có đọc Hồ Chí Minh toàn (tuyển) tập chưa ?
Hint: Bài "Địa chủ ác ghê" mở màn cho cuộc đấu tố bà Nguyễn Thị Năm -đọc blog bác Thông mới biết là cô/dì gì đó của chủ blog- chính là C(ủa)B(ác) đấy ạ .
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa