Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!

MAI BÁ KIẾM (nhà báo, cựu phi công)

Khuya hôm qua, đọc báo online, thấy Dân Trí và Người Lao Động cùng giật tít: “Tìm thấy thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù”. Còn theo Báo Nghệ An, phi công Khải được tìm thấy trong tình trạng dù quấn chặt vào người. Tôi bỗng nhớ lời nhạc Trần Thiện Thanh trong bài “Anh không chết đâu anh”: “Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!”. Tôi xin mặc niệm phi công Trần Quang Khải bằng lời nhạc lính Cộng hòa. Có những lời nhạc phía bên này không những vượt thời gian, mà còn vượt không gian, qua bên kia chiến tuyến. Thí dụ, bài “Xuân này con không về” của Duy Khánh đã làm nhiều bộ đội chống Mỹ phải khóc khi nghe!

Trần Thiện Thanh viết: “Đây cánh dù ôm kín đời anh” để ví von sự đùm bọc nhau giữa cánh dù và lính dù, nhưng với phi công mà để cánh dù ôm kín lúc rơi xuống nước là thảm họa. Tháng 6/1974, tôi học 3 tuần lễ nhảy dù trước khi học lái phản lực cơ T.37 tại Shepard Air Force Base (Mỹ). Theo lý thuyết, nếu phi công nhảy dù thoát hiểm mà bên dưới là biển, sông, hồ thì việc đầu tiên là lấy dao móc ra móc đứt dây giày Bốt Đờ Sô và ném giày xuống nước, vì giày bó mắt cá và rất nặng nên khó bơi. Khi còn cách mặt nước 5 m, dùng tay mở khóa đai bụng của bộ đai dù (harness) thì hai đai dưới háng và hai đai trên vai sẽ bung ra, phi công nặng hơn sẽ rơi tự do xuống nước, vòm dù (rộng 80 m vuông) sẽ bọc gió bay đi chỗ khác. Nếu không tháo đai dù (release the harness), vòm dù sẽ trùm lên đầu phi công và 64 sợi dây dù sẽ trói tay và chân phi công.

Năm 1967, trong phi vụ thứ 23 ném bom Bắc Việt, thiếu tá John McCain lái Skyhawk A-4E đã bị họa tiễn bắn cháy, John McCain bị gãy cả hai tay và một chân khi phóng ra khỏi chiếc phi cơ, vì vậy ông không thể tháo đai dù trước khi rơi xuống hồ Trúc Bạch, chiếc dù suýt ôm kín đời ông, nếu như không có ông Mai Văn Ôn và nhiều người dân chèo thuyền ra gỡ dù cứu ông. Trước đó, năm 1965, khi John McCain dạy lái máy bay máy tại Căn cứ Không lực Hải quân Meridian ở Mississippi, ông đã từng nhảy dù thoát hiểm an toàn khi máy bay chết 2 động cơ. Vì vậy, John McCain thừa biết thảm họa “Đây cánh dù ôm kín đời anh” và đó là lý do John McCain nhớ ơn những người gỡ dù cho ông, sau này thành thượng nghị sĩ, ông là một trong 3 thượng nghị sĩ cựu chiến binh VN tích cực vận động chính phủ Mỹ bình thường hóa ngoại giao với VN.


Năm 2007, lúc 56 tuổi, tôi đăng ký học khóa 3 lớp nhảy dù tại Câu lạc bộ Hàng không phía Nam do Sư đoàn 370 Không quân huấn luyện. Tôi thấy cách dạy nhảy dù của XHCN cũng giống của Mỹ về nguyên tắc, cũng tháo đai dù trước khi rơi xuống nước (nhưng không dạy tháo giày bốt), đặc biệt là không có “chuồng cu” tập nhảy như của Mỹ. Học viên đứng trên sàn cao, mang đai dù vào người, nhưng không có vòm dù, nên đai dù móc vào một sợi dây trên cao (như dây xích đu). Huấn luyện viên xô học viên ra khỏi sàn, học viên tháo đai và người rơi xuống đất. Từ 2007 đến 2010 tôi nhảy dù 15 lần ở sân bay Biên Hòa. Năm 2011 (60 tuổi), khi tập nhảy từ bục cao 2 m, đầu gối trái tôi yếu, cứ sụm người nên mông nện mạnh xuống đất, và tôi hết dám nhảy từ máy bay nữa. Năm 2014, Câu lạc bộ hàng không VN dạy một khóa nhảy dù ở sân bay Gia Lâm, một học viên nữ 20 tuổi bị gió bê ra tới hồ, và cô quên bài tháo đai dù, đã bị vòm dù trùm lên khiến cô chết đuối.

Tôi biết phi công KQNDVN học nhảy dù 3 lần trước khi học bay, và hàng năm họ đều nhảy tập 3 lần, nên CLB hàng không mới lập ra để vừa dạy học viên dân sự vừa kết hợp cho phi công ôn tập nhảy dù. Vậy mà thượng tá Khải với 3.000 giờ bay và rất nhiều lần tập nhảy, nhưng không kịp tháo đai dù trước khi xuống biển. Vì vậy, tôi đề nghị Không quân nên xây dựng “chuồng cu” để phi công tập tháo đai dù trở thành phản xạ tự nhiên. Đề nghị thứ hai, cho phi công và phi hành đoàn trên máy bay tiêm kích và những người đi trên máy bay cứu hộ mặc đồ màu cam, để khi rớt xuống biển màu cam dễ phản quan hơn màu xanh dương hay màu đen. Nên nhớ rằng, ngành công nhân vệ sinh đã chết rất nhiều người khi quét đường ban đêm bị xe tông, thì họ mới được “sáng kiến” mặc đồng phục màu cam kèm dây phản quang như hiện nay.

Thứ ba, tín hiệu phát ra từ phi công Trần Quang Khải là “tín hiệu đểu”? Lúc 13g05 ngày 16/6, máy bay CASA 212 mất liên lạc, cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý (tại tọa độ 19o25'40"N - 107o19'54"E). Trong khi đó, lúc 18g ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù đã được ngư dân Đâu Văn Kính tìm thấy ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An - Hà Tĩnh, tại tọa độ cách Đông Đông Nam đảo Hòn Mê, Thanh Hóa khoảng 33 hải lý..., tức cách chỗ máy bay CASA rơi khoảng 200 km (118,5 hải lý) về phía Đông Nam. Như vậy tín hiệu phát ra từ phi công Khải trong ngày 15/6 là “tín hiệu đểu”.

Thứ tư, hai ngư dân không có máy dò tín hiệu định vị như máy bay CASA 212, hay máy quét sonar như tàu Hải quân, vậy mà cứu được phi công Cường và vớt được xác phi công Khải. Hải quân, CS Biển, Tàu Biên phòng, Máy bay cứu nạn đã nợ ngư dân rất lớn, vì vậy khi tàu ngư dân bị tàu Trung quốc tấn công, các lực lượng nói trên phải trả ơn kịp thời cứu hộ ngư dân thì mới công bằng!

Mai Bá Kiếm 
(theo Facebook Mai Bá Kiếm https://www.facebook.com/bakiem.mai/posts/531782977013577)

9 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Thương lắm! nhưng mải nhà cao cửa rộng, cơm áo gạo tiền, bằng cấp nên lơ là tập luyện? Đó mới là "mệnh" và đem lại chiến thắng.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết hay quá.Cái kết luận bài viết thật sâu sắc quá.

    Trả lờiXóa
  4. Bác này hoặc phản động, hoặc làm đúng theo tư tưởng của Đảng là "cái gì tốt của Địch là của mình"

    "Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!"

    Là lời bài hát của Trịnh Công Sơn viết khi nghe tin thiếu tá phi công Nguyễn Đình Bảo -bạn thân của Phan Nhật Nam, anh Mẫm & nhiều người bạn của anh Mẫm không thích Phan Nhật Nam- hy sinh trong Mùa Hè Đỏ Lửa . Thiếu tá phi công Nguyễn Đình Bảo là thiếu tá "ngụy" của quân đội dân chủ tư bẩn mà bộ đội Cụ Hồ ta đó chính là Cụ Mao phải đánh cho "nhào" để giải phóng miền Nam . Ông Mai Bá Kiếm nhắc lại những câu trên là không tử tế & không nhân văn tẹo nào đâu cả nhá .

    Thôi thì đã nhắc lại bài hát, tớ tiện thể sửa lời cho hợp với thời đại Hồ Chí Minh "xin cho chục người vừa nằm xuống, thấy bóng Bác Hồ cuối trời xa"

    Nghe nói nghi ngờ là do hỏa tiễn từ phía Trung Quốc "vừa là đồng chí, vừa là anh em" -lời Bác Hồ- bắn . Hy vọng các chiến sĩ phi công phía Bác Hồ vẫn giữ tinh thần quốc tế vô sản, không bắn trả viên đạn nào, chỉ dũng cảm làm bia tập bắn miễn phí cho bộ đội Cụ Mao, và gia nhập Số Không To Tổ Bố, lộn, Vòng Tròn Bất Tử, lực lượng chuyên gia làm bia tập bắn miễn phí .

    "vì vậy khi tàu ngư dân bị tàu Trung quốc tấn công, các lực lượng nói trên phải trả ơn kịp thời cứu hộ ngư dân thì mới công bằng!"

    Tớ phản đối đề nghị trên . Mỗi giai cấp có nhiệm vụ riêng dưới sự lãnh đạo của Đảng . Dân có nhiệm vụ chường đầu ra cho "vừa là đồng chí, vừa là anh em" báng cho tới khi 2 đảng sáp nhập, bộ đội Cụ Hồ, aka quân đội Đảng có nhiệm vụ bảo vệ Đảng trước bọn phản động, không phải để bảo vệ nhân dân . Và lâu lâu làm bia tập bắn miễn phí cho "vừa là đồng chí, vừa là anh em". Nhiêu đó cũng đủ phê gòi! Kệ xác nhân dân đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Chuyện hy sinh, tang tóc không phải là chuyện cho mày bỡn đùa. Còn câu trích từ bài hát của Trần Thiện Thanh chứ nào phải Trịnh Công Sơn. Có ẳng thì cố đừng ló ra cái thói ngọng nghẹo hay nói của mày nghe chửa?

      Xóa
    3. Tớ có bỡn đùa chuyện HY SINH tang tóc của bộ đội Cụ Hồ ta đó chính là Cụ Mao đâu .

      Tớ mừng vì sự hy sinh của các phi công Xã Hội Chủ Nghĩa đã không uổng phí . Đảng & Nhà nước ta đã có yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ . Và Trung Quốc đáp ứng bằng cách điều 4 tàu chiến vào vùng biển của VN. Tin mới nhận được .

      Các bạn có thấy đó là tin mừng không ? Sự hy sinh của các anh đã không uổng phí! Thôi thì dưới chỗ Mác-Lê -thế nào cũng có Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao- các chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ Tập Chương ráng phù hộ cho Đảng Cộng Sản muôn năm trường trị đất nước này nhá .

      OK, thì lộn TCS với Trần Thiện Thanh, nhưng cả 2 bài đều viết về thiếu tá phi công Nguyễn Đình Bảo, bạn thân của Phan Nhật Nam . Và như ta đã biết, anh Mẫm & những người như anh không thích Phan Nhật Nam lắm . Xài qua lại cũng được .

      Vả lại, MBK xài nhạc TCS còn có mùi hòa giải, Trần Thiện Thanh ...! Cái lày bác Tổng bí thư nhà ta gọi là thoái hóa tư tưởng trầm trọng đấy ạ .

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Ông 05:56, người ta đã chỉ 1 chỗ sai, sao không rà soát lại thông tin của mình, cứ lập lại cái thông tin sai lạc đó thì thành nói bừa hay nói hùa.

    Ông Nguyễn Đình Bảo là trung tá nhẩy dù của quân đội VNCH, tử trận tại Khe Sanh vì trúng pháo kích. Ông không là phi công bị bắn rơi. Thời VNCH mỗi binh sĩ tử trận sẽ tự động lên 1 cấp và cô nhi, quả phụ sẽ nhận trợ cấp theo cấp bậc mới của tử sĩ

    Yêu hay ghét là chuyện của mỗi cá nhân, tùy nhận thức mỗi người. Tôi không luận đúng sai việc đó ở đây, vì khuôn khổ nhận xét này không đủ. Cái tôi muốn nói là ông MBK có những đề nghị thấy hợp lý về huấn luyện, về trang phục cho phi công VN (đồ bay có thể nhằm mục đích ngụy trang với môi trường để ẩn nấp khi rớt nhưng phao và dù thì phải dễ thấy)

    Trả lờiXóa