Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2023

Lịch sử và lịch sử vung nồi

Người của lịch sử VN thời hiện đại, trung tá Bùi Tùng (Bùi Văn Tùng, thời điểm trưa 30.4.1975 cấp bậc trung tá) đã về với lịch sử, đúng kiểu người lính thực thụ, không háo danh, không chịu cúi luồn, chẳng thèm chấp những ô trọc ở đời.

Lứa chúng tôi, thời điểm 30.4.1975 đã ngoài tuổi 20, tức là nhận thức đã khá chín, vẫn còn nhớ những gì lịch sử diễn ra khi ấy, được chính báo chí cách mạng phản ánh khá khách quan bởi người ta chưa kịp bóp méo, không có thì giờ làm cho nó méo mó với ý đồ cá nhân. Hai nhân vật được nói tới nhiều nhất trong cuộc chiếm dinh Độc Lập trưa ấy là trung tá Bùi Tùng người thảo lời đầu hàng của tổng thống Dương Văn Minh, và trung úy Bùi Quang Thận người cắm cờ trên nóc dinh. Đại úy Phạm Xuân Thệ có được nhắc tới nhưng rất mờ nhạt. Đó là sự thực.

Để xác minh chuyện này rất dễ, chỉ cần vào các kho lưu trữ, kho tư liệu lục tìm là ra ngay, biết sự thật khách quan như thế nào, ai ngay ai gian. Nhưng người ta, với quyền lực trong tay, vì lý do nào đó, hoặc muốn đẹp tốt cả đôi bên, muốn tránh sự xấu chàng hổ ai, đã không chịu làm.

Chính vì thế, cái bản kết luận của Thường vụ Quân ủy trung ương do ông đại tướng Lương Cường chủ nhiệm Tổng cục Chính trị ký đã rất cải lương, í a ì a, kết luận mà như không kết luận, chả có giá trị gì. Làm to tới thế mà cũng diễn viên cải lương, người tỏ lịch sử người ta cười cho.

Ông Cường kết luận thế này: "Vào thời điểm trưa ngày 30.4.1975, sau khi trực tiếp chỉ huy việc áp giải Dương Văn Minh đến Đài phát thanh Sài Gòn, tại đây, đồng chí Đại úy Phạm Xuân Thệ, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 cùng các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 tổ chức soạn thảo lời Tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh. Văn bản đang được soạn thảo thì đồng chi Trung tá Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2 có mặt. Từ đó đồng chí Bùi Văn Tùng cùng bộ phận cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66 tiếp tục soạn thảo và hoàn chỉnh lời Tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh đọc vào máy ghi âm để phát trên Đài phát thanh. Riêng lời Tuyên bố chấp nhận đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh do đồng chí Bùi Văn Tùng soạn thảo và trực tiếp đọc trên Đài phát thanh”.

Ở xứ này, méo mó nhất không phải vung nồi mà chính là lịch sử, bởi lịch sử nằm trong tay kẻ nắm quyền.

Nguyễn Thông

1 nhận xét:

  1. Cải lương của của miền nam không có méo mó như vậy đâu!!!

    Trả lờiXóa