Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

Mất giá

Nhớ hồi thập niên đầu thế kỷ 21, quốc hội họp và thông qua bộ luật hình sự, trong đó quy định kẻ tham nhũng (đương nhiên là cán bộ chứ dân thì tham nhũng cái giề) từ 500 triệu đồng trở lên bị khép án tử hình.
Tới năm 2015, cũng lại quốc hội, luật ấy được điều chỉnh theo giá thị trường (tiền mất giá, còn "hàng" dỏm quá nhiều), cứ từ 1 tỉ giở lên là đòm.

Còn giờ thì không biết thế nào, bao nhiêu, nhưng có những đứa vài trăm tỉ, nghìn tỉ chỉ bị... kiểm điểm sâu sắc, nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý hành chính, tự nguyện làm đơn xin thôi chức vụ, sau đó vẫn nhơn nhơn đi dự lễ này lễ nọ, thậm chí viếng... lăng (thực ra báo chí diễn đạt sai thành quen, không phải viếng lăng mà viếng người nằm trong lăng).

Thằng bí thư tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ vừa bị cơ quan điều tra công bố số tài sản mà nó tham nhũng tư túi. Ai đọc cũng choáng. Khiếp, hơn 3.000 tỉ đồng, ngoài ra còn nhiều thứ kinh khủng khác, chả hạn cái đồng hồ đeo tay xem giờ để đi làm mà cũng gần 10 tỉ (đeo trên tay 2 căn nhà xịn). Một ông bạn tôi người Bến Tre chua chát, bác ạ, thằng này làm nhục Bến Tre nhà em, tất nhiên đảng bộ Bến Tre bị nó trét cho nắm bùn không bao giờ rửa sạch. Cứ nghe/đọc "Lê Đức Thọ bí thư tỉnh ủy Bến Tre" chua chát lắm.

Đồng chí Trương Mỹ Lan Vạn Thịnh Phát bị tử hình thì thằng bí thư Lê Đức Thọ phải bị gấp trăm lần, nghìn lần thế. Cứ đòm xong, lại dựng dậy đòm tiếp, một ngày không xong thì vài ba ngày cho xong.

Nhưng biết đâu đấy, chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước, như từng áp dụng với rất nhiều đương sự, nào là xét có thành tích (không thành tích thì làm sao lên tới ủy viên trung ương), nhân thân tốt, cha mẹ này nọ, gia đình có truyền thống cách mạng, bản thân ngoan từ nhỏ, từng học đèn đom đóm, từng đi buôn chổi đót, v.v.. lại được nghiêm khắc kiểm điểm, xử lý cho có. Biết đâu tiền vàng nó nhận nhiều thế, nó không xài một mình mà phân phối đầy đủ, nó khai ra thì chết cả lũ...

Cũng chửa biết thế nào nhưng vài chục năm nay thiên hạ thấy rõ tiền (tham nhũng) và luật chống tham nhũng bị mất giá thảm hại.

Xứ này mà có người như ông Park Chung-hee, ông ấy sẽ bảo đưa tao, xong ngay, cứ vẽ vời.

Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét