Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Đăng lại bài: Tàu Hoa Sen - sự lãng phí khủng khiếp

Ngày mai 27.3, theo lệnh thủ tướng, tòa án TP Hải Phòng lôi thằng của nợ Vinashin ra xử. Chả biết rồi sẽ đi đến đâu, có lộ thêm đồng chí cán bộ nào đang trốn kỹ trong đống rơm hay không, chỉ biết rằng ngay khi Vinashin đang ở đỉnh cao, năm 2008, mình đã viết bài này. Xin phép được "cảo thơm lần giở trước đèn" cho mọi người rõ hơn tội của thằng Vina và những kẻ o bế nó.

Tàu Hoa Sen - sự lãng phí khủng khiếp

 Trong thời buổi kinh tế suy thoái, sử dụng vốn dù chỉ một đồng cũng cần hiệu quả. Vậy nên khó có thể tin người ta đã đắp chiếu trùm mền, bỏ không cả ngàn tỉ đồng như chơi. Và đó là tiền nhà nước, tiền đóng thuế của dân.
 
Cách đây chưa lâu, dư luận được phen ồn ào khi Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) mở đầu thực hiện đề án “Xây dựng và khai thác tuyến vận tải hành khách - hàng hóa cao tốc Bắc Nam trên biển” bằng việc mua một con tàu cũ của Ý với giá 60 triệu euro (khoảng 1.500 tỉ đồng). Những vị lãnh đạo Vinashin hùng hồn tuyên bố ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường mới (mà rất cũ) này, nào không chỉ thúc đẩy giao thương Nam Bắc, san sẻ gánh nặng cho đường sắt đường bộ; phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ mà còn góp phần thực hiện chiến lược biển đảo, an ninh quốc phòng… Ngày 13.12.2007, tàu Hoa Sen (tên đặt cho tàu ngàn rưỡi tỉ) chính thức khai diễn chuyến đầu tiên trong trống rong cờ mở. Vì là siêu tàu nên giá vé cũng siêu, từ Hạ Long đến Sài Gòn cao nhất 5 triệu đồng (gấp 3 lần vé tàu bay), thấp nhất cũng gần 1 triệu đồng/người. Chả hiểu người ta hạch toán kiểu gì nhưng hành khách đang hí hửng như bị dội gáo nước lạnh, xìu ngay, đành gút-bai Hoa Sen, quay lại với xe lửa, xe đò dù biết rằng khó tránh khỏi bầm dập trên hành trình xuyên Việt. Cố lết vài chuyến, Hoa Sen lỗ nặng, rút lui không kèn không trống, từ đó chẳng mấy ai biết nó có còn tồn tại trên đời. Không thấy quan chức nào của Vinashin lên tiếng, nhận trách nhiệm về việc khai thác tàu kém hiệu quả. Hay là họ áp dụng bài bản “đẹp tốt phô ra xấu xa đậy lại”. Người có trách nhiệm im lặng nhưng dân không muốn im.
 
Được biết rằng con tàu mà người ta từng rao là “cực kỳ hiện đại” ấy đang phải nằm ụ tại Nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin (Khánh Hòa) để sửa chữa. Mà không đưa nó vào ụ “ẩn náu” cứ để chình ình bên ngoài lỡ thiên hạ thấy lại chửi cho. Chẳng cần dân trong nghề cũng có thể biết “nuôi” một chiếc tàu bự như Hoa Sen mỗi ngày phải tốn kém cỡ nào. Bỏ thì thương vương thì tội. Dư luận kháo nhau mấy ông lãnh đạo Vinashin biết hết, thấy hết nhưng họ chẳng dại gì mà bỏ Hoa Sen bởi nó là cái lý do, cái thùng không đáy để che lấp sự làm ăn kém cỏi, trút vào đó những lỗ lã, thâm hụt của không ít thành viên trong tập đoàn hùng mạnh được Nhà nước ưu ái này. Nếu không ưu ái, sao Vinashin lại được duyệt siêu đề án (nói trên) có tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng, được ưu tiên sử dụng vốn vay từ phát hành trái phiếu chính phủ (750 triệu USD)? Cầm đồng tiền nhà nước mà làm ăn như thế, chẳng thèm ngó trước tính sau, thiếu cơ sở thực tế, phớt lờ quy luật kinh tế thị trường, cầm chắc chỉ từ chết đến bị thương, lỗ là còn nhẹ. Nhưng rốt cục lại Nhà nước chịu, lại đổ lên đầu dân, còn “các vị ấy” cứ phây phây. Sự lãng phí kinh khủng này, nếu ai chưa rõ, cứ thử hình dung mỗi căn nhà ở xã hội mà Nhà nước đang xây bán cho người thu nhập thấp trị giá 200 triệu đồng (để một gia đình có chỗ an cư) thì tàu Hoa Sen tương đương 750 căn. Có ai xây từng ấy căn nhà rồi bỏ không bao giờ?
 
Có lẽ cần sớm đặt vụ tàu Hoa Sen lên “bàn mổ” bởi chậm ngày nào nguy ngày ấy. Hãy nhớ lại lời tuyên bố chắc nịch của lãnh đạo Vinashin cách đây chưa lâu: Hoa Sen chỉ là một trong 6 chiếc của đội tàu (thuộc siêu dự án). Theo kế hoạch, tập đoàn sẽ mua thêm 2 chiếc nữa (cũng của Ý, lớn hơn Hoa Sen), đóng thêm 3 chiếc nữa (to gấp đôi Hoa Sen), khoảng tháng 5.2009, chiếc thứ 2 sẽ từ Ý về VN. Chả biết thêm “hoa” nữa về, Vinashin đã chuẩn bị chu đáo chăn mền chưa?

Ngàn tỉ chứ hàng chục ngàn tỉ, đối với Vinashin cũng chả là cái đinh gì.

11.2008
Nguyễn Thông

8 nhận xét:

  1. thưa các bác ,
    Sau đây là một tin , tuy ĐÃ CŨ , nhưng đáng tin cậy về sức khỏe của Giang trạch Dân , vị thái thượng hoàng có ảnh hưởng mạnh tai Trung quốc .(Theo cách tin đồn MỚI NHỨT , được đăng trên báo Đại Kỹ Nguyên của Pháp Luân Công thì ông Giang đang sống trong TÌNH TRẠNG THỰC VẬT ).


    Tin đồn qua mạng Internet: Giang Trạch Dân nhập viện gần chết.

    Dr_Panda / 8 T.Bảy 2011, 00:18 / Tin tức Bồ câu

    Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), được cho là đã nhập viện và cận kề cái chết, theo một loạt xôn xao các bình luận gần đây của các blog nhỏ và các tin đồn trực tuyến.



    Giang Trạch Dân (thứ 3 từ trái sang), cựu lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cùng đứng ở hai bên hàng đầu là các nhà lãnh đạo chế độ và phu nhân tại lễ khai mạc Paralympic Games Bắc Kinh 2008. Giang được cho là đã nhập viện và sắp chết, mặc dù các tin đồn khác tương tự từng lưu truyền trước đây.

    Giang đã không xuất hiện tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập của ĐCSTQ gần đây, và cư dân mạng đang bàn tán rằng đó là bởi vì ông ta đã nhập viện và đang hấp hối.

    Một loạt các bài báo và báo cáo đã ám chỉ cùng một trường hợp như vậy, nhưng tất cả vẫn chưa chính thức. Người dùng internet bình luận về tin đồn này trên Sina Weibo, phiên bản kiểm duyệt Twitter của Trung Quốc, đã báo cáo rằng các bài đăng của họ đã bị xoá.

    Boxun, một trang web bất đồng chính kiến ​​và ôn hòa là trang web đầu tiên đưa ra những bài viết về những tin tức chưa chính thức này.

    Một bài viết của Boxun ngày 4/6 nói rằng có một đoàn xe hộ tống đã đến bệnh viện Quân y 301 tại Bắc Kinh, là nơi dành cho các nhà lãnh đạo Đảng và quân sự hàng đầu, vào chiều ngày 3/6, những con đường xung quanh toà nhà đã bị cấm. Một đoạn video được quay lén bên ngoài cho thấy các xe Audi xếp hàng dài và quân nhân làm nhiệm vụ xung quanh khu vực, cho thấy "có một nhân vật cỡ bự sắp chết” (theo Boxun).

    Một bài báo sau đó, vào ngày 5/7, cho biết rằng một nhà báo Boxun nhận được tin tức từ Bắc Kinh rằng Giang đã bị một cơn đau tim dữ dội tấn công khoảng một tháng trước đây và hiện nay ông ta phải cần các thiết bị thở để duy trì mạng sống.

    Một bài báo sau đó theo một "nguồn tương đối đáng tin cậy hơn" cho hay, Giang thực sự đã nhập viện ở Thượng Hải, bị ung thư gan, và tim của ông ta đã hoàn toàn mất chức năng nhưng não của ông đang được giữ để duy trì sự sống.

    Tin tức này cũng được đề cập bởi RFI, trích dẫn từ Phoenix, một hãng truyền thông có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ, nói rằng Giang đã có “một cơn bệnh nguy hiểm". Phoenix cho biết họ đã nhận được tin tức từ "một quan chức cao cấp của ĐCSTQ". Tuy nhiên, tờ Epoch Times không thể tìm thấy bản báo cáo gốc của Phoenix. Nếu nó có đăng, thì chứng tỏ nó đã bị gỡ xuống khỏi trang web.

    Tin đồn tương tự nổi lên vào tháng Sáu năm ngoái, nhưng Giang đã không chết.

    Theo The Epoch Times

    Trả lờiXóa
  2. thưa các bác ,
    Bài này đc viết sau khi tôi đọc bài "khu di tích vực quành đang biến thành phế tích " vì đã chìm trong quên lãng của hầu hết mọi người . Bởi 1 lẽ đơn giản là SỰ VÔ CẢM ĐANG NGỰ TRỊ TRÊN ĐẤT NƯỚC NÀY .

    thưa anh hai giỏi ,
    Như đã viết trong 1 còm trước đây , nhửng truyền thống tốt đẹp của thời kháng chiến chống Mỹ đã biến mất trong đầu óc của hầu hết mọi người vn hiện nay .
    Gần như mọi ng đều chạy theo đồng tiền từ ng dân đen đến 14 ông vua ở bộ chính trị .
    Họ làm ngơ trước nổi đau của kẻ khác . Chưa bao giờ , trong lịch sử mấy ngàn năm của VN , SỰ VÔ CẢM đang bàng bạc khắp nơi . Bất công xả hội và cái Ác đang ngự trị khắp nơi .
    Chỉ vì biểu tình chống TQ và binh vực nhửng ng lao động ở Đài loan mà chị Nga bị tập thể CA của một phường ở Phũ lý khủng bố . Cái lực lượng có nhiệm vụ duy trì sự an ninh của ng dân thì nay lại làm điều ngược lại . RỒI NHỬNG VỤ CA ĐÁNH CHẾT NGƯỜI RỒI NÓI RẰNG PHẠM NHÂN "TỰ TREO CỔ TỰ TỬ " ?!? VÀ CÒN VIẾT THƯ KHEN CA TỬ TẾ VỚI HỌ - NHƯ VỤ Ở BÌNH DƯƠNG . ĐÚNG LÀ CHÍNH QUYỀN COI DÂN NHƯ TRẺ CON LÊN 3 .
    Cả một đất nước trên 80 triệu dân CÙNG SỐNG CHUNG với sự khủng bố như vậy mà ko ai dám lên tiếng . Ngoại trừ vài blogger như Xuân diện hay Nguyễn tường thụy .
    BẤT CÔNG XẢ HỘI VÀ CÁI ÁC ĐANG NGỰ TRỊ TRÊN MỘT ĐẤT NƯỚC ĐÃ TỪNG CÓ NHỬNG TRUYỀN THỐNG CAO ĐẸP MÀ ANH ĐÃ CỐ GẮNG PHỤC HỒI QUA KHU DI TÍCH VỰC QUÀNH .
    NHƯNG ANH ĐÃ LÀM MỘT VIỆC DÃ TRÀNG XA CÁT !!!
    VÌ những người có quyền SANH SÁT ở đất nước này , coi anh là một kẻ dỡ hơi , đầu óc ko bình thường .

    Trả lờiXóa
  3. Một con tàu trị giá 60 triệu EURO( khoảng 1.500 tỉ đồng), nếu tính % "lại quả" thì thế này:1% =15 tỉ đồng;5% = 75 tỉ;10% = 150 tỉ.Tiền lại quả này rơi vào túi ai, chắc không nói ai cũng rõ.
    Vậy 1 tàu hoa sen vẫn ít, cần vài tàu Hoa sen nữa thì các quan mới súng sính tiền bạc chứ!Kho bạc nhà nước là tiền của muôn dân, anh nào khôn thì cứ moi ra mà tiêu cho xả láng ( mà lại có quan trên bảo kê rồi,đó là:
    Khi họp QH đại biểu thuyết đã đề nghị QH lập đoàn kiểm tra tập đoàn VINASIN, nhưng cuối cùng chủ tịch QH đã kết luận: " việc này không cần thiết " đó thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe nói ông Phạm Thanh Bình khi đương chức rất thân với ông Nguyễn Tấn Dũng (như anh em ruột thịt). Mọi hoạt động mua bán tàu, đầu tư các dự án đều có phê duyệt của ông Thủ tướng. Vì vậy tội của ông Bình cũng là tội của ông Dũng đấy. Hôm nay xử vụ ông Bình thì ông Nguyễn Tấn Dũng đưa vợ đi Hàn Quốc. Không chuyến đi nước ngoài nào ông Dũng ko đưa vợ đi theo, kể cả phía nước ngoài ko xuất hiện phu nhân. Nhìn hai vợ chồng ông ấy đứng trên máy bay vẫy vẫy mà khó coi làm sao. Suốt ngày chỉ thấy Thủ tướng đưa vợ đi ăn chơi, các bác thấy có dơ dáy không trong khi dân đói khổ, tham nhũng ngày càng phổ biến. Để xem Thủ tướng chỉ đạo vụ xử ông Bình ra sao? Thảo dân

    Trả lờiXóa
  5. Không bàn chuyện chính trị. Chỉ quan tâm các vấn đề xã hội. Nhưng không thể không nói chuyện chính trị được.

    Trả lờiXóa
  6. Vụ trộm thế kỷ ở Việt Nam (tình cho tới hôm nay) chán không biết nói gì, lại có tin blog của bác Thông bị "cưỡng chế", càng chán thêm....

    Trả lờiXóa
  7. http://www.vatinam.net
    Lúc nãy em vô blog của bác mà hổng có được, cứ tưởng là có chuyện gì, giờ thì ổn rồi chứ ạ...

    Trả lờiXóa
  8. Về vụ tàu Hoa Sen, giớ hàng hải họ bảo thế này: Ông Bình được TTg đỡ đầu. Bản thân ông Bình cũng là người có uy tín trong ngành tàu biển vì ông chơi đẹp, biết anh biết em, cũng từng giúp đỡ cho nhiều người nên họ không nỡ tố cáo ông Bình. Thực chất thì cái tàu HS vốn trước đó chỉ là 1 con phà dùng chuyên chở người và phương tiện giữa các đảo của nước Ý, hết đát họ bán lại cho ông Bình. Ở Vinashin có vài người lên tỏ ý không đồng thuận việc này đêu "toi" hết rồi. Thôi thì sự cũng đã rồi, thực tâm chắc ông Bình có khi cũng chẳng muốn thế!

    Trả lờiXóa