Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Bài học cho làng báo

BÁ TÂN


Dư luận báo chí những ngày qua ồn ào vụ việc bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu quốc hội tỉnh Long An. Chuyện như thế mà đứng ngoài cuộc thì còn gì là báo chí. Bây giờ nói chuyện bà Yến là hơi bị dễ, vẫn hấp dẫn, rút ra được nhiều bài học.

Cách đây hơn 1 năm, vụ việc ấy đã "lưu hành" trong thực tế, nhưng cả làng báo dường như im re. Nói cái đang diễn ra, phản ánh đúng sự thật. Nguyên lý làm báo là vậy. Sự đời với giảng đường có khi cách nhau vời vợi, thậm chí ngược chiều nhau. Vụ việc bà Đặng Thị Hoàng Yến là một trong những dẫn chứng điển hình cho cái nhận định ấy. Giá như, cách đây hơn 1 năm, báo chí đồng thanh phanh phui vụ bà Yến, nếu vậy tôi đâu có dám đưa ra cái nhận định trên đây.

Bây giờ báo chí đang "đồng ca" vụ bà Yến. Trước đó, cách đây hơn 1 năm, cả làng báo chỉ có một giọng "đơn ca" vụ việc này. Đó là báo Cựu chiến binh Việt Nam. Sự thật tồn tại trong thực tế, đại bộ phận im lặng, duy chỉ có tờ báo của những người cựu chiến binh lên tiếng. Thời điểm đó, báo Cựu chiến binh trở thành thiểu số, thậm chí là cá biệt. Thực tế cuộc sống tự nó đưa ra câu trả lời: kể cả thời điểm bị coi là thiểu số, báo Cựu chiến binh hoàn toàn đúng. Khác với kiểu lúc nào cũng cắm cúi chạy theo đám đông, suốt đời chỉ biết a dua với bầy đàn. Lập thân và hành nghề kiểu đó không những tầm thường mà còn đáng chê trách.

Trên chiến trường, cái chết luôn rập rình bên cạnh, người lính vẫn hiên ngang bất chấp hiểm nguy. Địch nhiều, ta ít vẫn không nao núng. Chẳng may đồng đội ngã xuống, dù chỉ còn một mình, anh bộ đội Cụ Hồ vẫn quyết chiến đến cùng. Bản chất người lính là vậy, kể cả trong thời bình. Báo Cựu chiến binh tỏ rõ đúng bản chất người lính. Biết là thiểu số, chấp nhận đứng ra một bên dưới lá cờ quyết chiến, nêu vụ việc mà số đông vào thời điểm đó... làm ngơ. Truyền thống quyết chiến của người lính trở thành dòng chảy đối lưu hai chiều, từ chiến trường đến với tờ báo Cựu chiến binh và từ báo Cựu chiến binh đến với người lính.

Báo Cựu chiến binh không có ý định nêu gương cho làng báo. Người lính tha thiết với sự sống, họ đâu lựa chọn cái chết làm lẽ sống. Người lính sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, giành sự sống cho đồng đội và đồng bào. Báo Cựu chiến binh chấp nhận làm thiểu số để "chiến đấu" và họ đã chiến thắng. Việc làm bình dị của báo Cựu chiến binh là bài học lớn cho cả làng báo.

Bá Tân

13 nhận xét:

  1. Bây giờ Báo CCB vẫn giữ nguyên bài " Văn Giang cưỡng chế trái luật", các báo khác đều lẳng lặng rút bài.
    Đúng là anh bộ đội Cụ Hồ!

    Trả lờiXóa
  2. Chào bác Thông!
    Em là Cựu chiến binh, là Chủ tịch Hội CCB của 1 cơ quan lớn cấp tỉnh ( k phải em khoe mẽ mà để bác hiểu ý kiến của em ở góc độ nào ).
    Báo Cựu Chiến binh không như nhận xét của bác Bá Tân đâu. các cCB ở ngoài đời cũng như ở báo đa phân là ngu ngơ, xôi thịt lắm. Họ có rất ít thông tin, tại sao thì bác cứ tìm hiểu khăc biết.
    Vụ bà Yến phải nói cho nó chuẩn không cần chỉnh là bác CCB đã có công chia lửa với nơi đề xướnglà báo Người Cao Tuổi của ông Kim Quốc Hoa kia.
    Mấy ông ở báo CCB thì vẫn thích đeo huân huy chương lên nhận bằng khen thôi, họ không có nghề báo, họ không có chân rết và thủ thuật nghề baó đâu.
    Vụ anh Vươn, một Cựu chiến binh xịn đấy, báo CCB có ý kiến gì bảo vệ quyền lợi hội viên k nhỉ ? Trong khi các khác đưa tin ầm ầm, đủ kiểu sốt. Trong khi báo CCB đang ra rả viết bài học tập và làm theo đạo đức...Mác Lê Nin. Bác xem lại để thấy em nói đúng hay k nào?
    Em k khen được, mặc dù là tờ báo của mình. Chán như con gián bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ạ, mặc dù đăng bài của bác Tân nhưng nhà cháu thấy ý kiến của bác chính xác đấy, công đầu trong vụ này là bác Kim Quốc Hoa kia. Thông

      Xóa
    2. Chính xác,báo NCT nổ pháo hiệu trước sau đó báo CCB chia lửa.Nhưng khi xem truyền hình phiên chất vấn QH tôi thấy bà Yến phản đối dữ quá,lại còn đòi QH ra luật bảo vệ quyền riêng tư (vì bà ấy đang bị đánh về đời tư),sau đó lại yêu cầu điều tra những người đưa thông tin lên mạng là PHẢN ĐỘNG (dứt câu phản động là TiVi chuyển cảnh khác).Ngay lúc đó tôi thất vọng vị đại biểu này,vì bà ấy chỉ đòi hỏi quyền lợi cá nhân của mình chứ có thấy bà ta quan tâm quyền lợi của cử tri đâu? Đã thế lại còn mang con ngáo ộp "PHẢN ĐỘNG" ra dọa!thật khiếp vía với cái bà này.

      Xóa
  3. Ông Bá Tân hời hợt, nông cạn lắm, chẳng hiểu gì về báo chí cả. chưa gì đã khen rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe giọng này là tớ đoán ra của bà nào rồi. Chào nhé.

      Xóa
  4. Làm trong nghề Báo lâu năm và có nhiều bài phân tích sâu sắc lắm lúc cũng làm mấy ông quản lý báo lề Phải phải điên lên. Tôi không nghĩ bác Bá Tân hời hợt đâu ? đó là Bác Tân đang dùng Vô Chiêu đó thôi ! nói vui như chuyện kiếm hiệp là " Vô chiêu mới thắng hữu chiêu". Cái xã hội này làm người bình thường đã khó mà muốn làm người tốt lại còn khó hơn.
    Quý vị nên đọc những điều quy định của Blogger.
    Điều 1: Các Blogger không bao giờ viết sai
    Điều 2: Nếu có sai, xin đọc lại Điều 1.

    Trả lờiXóa
  5. Ko co gi la moi nguoi dai da so dieu hieu .Chinh quyen nay.Qui tu 8den 90 phan la lu xoi thit.ko co viec xau nao ma ho ko dam lam.vi luat dau co ap dung cho ho chi de ap dac cho dan chung ma thoi..

    Trả lờiXóa
  6. CCB dù dì cũng là những nhà báo bán chuyên nghiệp,đừng đòi hỏi cac ông lão,bà lão xông xáo đến từng mặt trận,đánh ít cũng được,nhưng đã đánh lá chắc thắng,lúc đầu là cái đồn Phai-khắc bé tí,nhưng sau đó là Điện biên Phủ phải không các bác
    Miễn không chịu nhục ,hèn là được,lính là phải ngẩng cao đầu để đi tới

    Trả lờiXóa
  7. Thế các bác cho em hỏi tý, ông Trần Bình Trọng có phải "anh bộ đội cụ hồ" không mà ông ấy gan dạ rứa...dạ..dạ..phiền các bác trả nhời em tý.

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô bá Tân!(MĐ)

    Trả lờiXóa
  9. minh la cuu chien binh-tham chi con la truong ban lien lac cua mot trung doan giau truyen thong va noi tien trong cuoc chien tranh ve quoc cua dan toc.Khi bao CCB len tieng ve vu Hoang Yen minh co biet va rat phuc ban bien tap cua ban bao.Vi trong xa hoi ngay nay chi con co ho moi xung dang la ANH BO DOI CU HO con tat ca cac bao khac la bao la cai.Chac cac tong bien tap cua cac bao khac trong chien tranh chi ruc trong vay cua dan ba nen luc nay khong dam len tieng vi so ho loi dau ra tu trong vay thi nhuc nha lam.Nay su thuc da lo ra ho co thay ho then va dam cam but nua khong?Chac da quen ngam mieng an tien bon boi but nay cung chang biet ho then dau!May sao cho dan toc van con nhung nguoi linh van con dam nhin thang vao su that va xong len phia truoc vi le phai vi nhan dan.mong bao CCB hay mai mai phat huy ban chat cua nguoi linh hay tien len vach mat lu sau mot bao ve loi ich cua nhan dan,cua dan toc.De to quoc nay non song nay mai mai tuoi xanh

    Trả lờiXóa