Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Singapore - Lý Hiển Long - Facebook

Hôm 26.8 vừa rồi là ngày quốc khánh Singapore. Theo báo cáo của tổ chức quốc tế Knight Frank, thu nhập bình quân đầu người/năm của nước này hiện ở mức 56.532 USD, cao nhất thế giới, có nghĩa là người dân quốc đảo sướng nhất thế giới. Thôi, không khen Singapore nữa, khen phò mã tốt áo làm chi.

Có chuyện ni. Bữa kỷ niệm quốc khánh ấy, ông thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu trước công chúng. Ông ta không ca ngợi ơn đảng và chính phủ, không đổ lỗi cho khách quan, không dọa nạt cảnh báo dân bị thế lực thù địch lợi dụng, không tuôn ra những lời sáo rỗng giáo điều kiểu tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, nuôi con gì trồng cây gì... Vậy trong hơn nửa giờ đồng hồ, ông ấy nói cái chi chi? Nhiều thứ lắm, toàn điều thiết thực, mình thích nhất là tiên sinh Lý Hiển Long bảo "20 năm trước, internet chưa đến Singapore. Lúc đó có ai tưởng tượng Facebook hoặc YouTube cùng những tác động nơi xã hội và con người là gì đâu. Thế nhưng, ngày nay chúng ta là một trong những đất nước nối mạng tốt nhất thế giới" (Prime Minister Lee Hsien Loong's National Day message 2012, bản dịch của Danh Đức).

Cái nhà ông Lý rõ là... Chả biết xứ ông có tự do báo chí không, có hơn 700 cơ quan báo chí không, chỉ biết đích thân ngài thủ tướng đề cao Facebook, YouTube cũng như các loại mạng xã hội thì đủ hiểu vì sao xã hội dân sự Singapore, đời sống người dân Singapore tuyệt vời đến thế. Thật may cho những nước có vị thủ tướng kiểu Lý Hiển Long.

Nghĩ đến xứ mình dân chúng vẫn đang leo trèo đổ mồ hôi, mải miết hì hục vượt tường lửa chặn Facebook mà buồn.

Rằm tháng 7 cúng cô hồn
Nguyễn Thông


10 nhận xét:

  1. Họ là người ,mình cũng giống người
    Hỡi ôi ,một vực một trời ,vì sao ?
    Xanh kia thăm thẳm tầng cao
    Vì ai gây dựng ...lao đao thế này ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác tới bàn làm việc của mình, xem có chân dung ai ở đó .

      Xóa
    2. Dien hinh cu the ko dau xa .LHL .Dang ong da dua danSIN den su giau co.cuoc song sung tuc so 1 DNA.vay ma ong ta dau ke cong on Dang on Ong gi dau.Con VN Dang dua dan toc den bo vinh Quan XHCN. thi bat dan phai mang on bac on Dang.Du dan co doi cung phai mang on bac va Dang cho doi.ko thi bo me .nghi that la lu thu vat

      Xóa
  2. Cảm ơn bạn đã nhớ tới một câu thơ của mình .Những sai lầm , thất bại là của cả hệ thống bạn ạ ,ngay cả cụ Hồ cũng lực bất tòng tâm ,nhất là những năm cuối đời .Tôi kính trọng Cụ Hồ ở phạm trù cá nhân ,phạm trù con người .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói đãi bôi là nói đểu đấy ông Tự.Kính trọng một con người là kính trọng sự nghiệp của ngườita chứ"kính trọng phạm trù cá nhân, phạm trù con người" là kiểu ba que ông tự ạ.

      Xóa
  3. Cả Quỷnh Bolsalúc 08:46 1 tháng 9, 2012

    Thấm!
    Vẫn âm thầm dạo nhà bác hàng ngày -> cảm ơn bác.
    Chúc bác an mạnh.

    Trả lờiXóa
  4. Em vừa nghe tin vỉa hè: "Tạp chí Global Finance ra danh sách 10 thống đốc NHTW có màn trình diễn tồi nhất năm 2012, trong đó có đồng chí Nguyễn Văn Bình của Việt Nam", nhưng mà không thấy tờ báo nào (trong số hơn 700 tờ của nhà mình) đưa tin cả. Không biết tin đó có chính xác, hay chỉ là "tin vịt" do các "thế lực thù địch" tung ra để phá hoại, Bác Nguyễn Thông nhỉ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em to chọn đi:tin vỉa hè hay tin vịt?Em to là thằng chăn vịt hay bán báo rong?

      Xóa
    2. Em chẳng thể làm "thằng chăn vịt" vì nghề chăn vịt gần với nghề làm phim (theo phim "Hà Nội trong mắt ai"), mà em thì không có năng khiếu nghệ thuật. Em cũng không dám làm "thằng bán báo rong" vì báo giấy toàn đưa tin "đểu", không giống như blogs của các bác bloggers nhà ta. "Xin lỗi! em chỉ là . . . con đĩ"!!!

      Xóa