Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Dành cho người thân trong gia đình: Một vài bức ảnh cũ

Đây là một số tấm ảnh cũ về người thân trong gia đình mà mình còn lưu giữ. Có thể là bản duy nhất, vì vậy đưa lên trang nhà để ai đó thích thì tải về làm kỷ niệm.

 Bu (mẹ) mình. Ảnh chụp tháng 9 năm 1977, đến nay đã gần 36 năm, cũng chẳng còn nhớ ai chụp. Mẹ đội khăn đen mỏ quạ, không đi dép. Phía sau mẹ là một góc nhà dưới, tường đất lở lói, mái rạ; có cây trứng gà (lê ki ma) thầy trồng nhưng hình như đất cằn nên ít khi có quả; sân gạch Bát Tràng cũ, góc sân có viên gạch ba banh để dễ bước lên xuống.

Hai người lính. Đây là hai ông anh: Uy (trái, Nguyễn Danh Uy, anh ruột), Tuấn (Nguyễn Anh Tuấn, anh họ). Hai anh gắn bó với nhau từ hồi học cấp 2 cấp 3, tốt nghiệp phổ thông nhưng không vào đại học mà cùng đi bộ đội. Bức ảnh này chụp ở Yên Tử (Quảng Ninh) tháng 10.1969 sau khi các anh được huấn luyện 3 tháng để lên đường vào chiến trường miền Nam. Điều may mắn là cả hai anh đã trở về khi chiến tranh kết thúc, dù chịu nhiều thương tật.

Hôm 20.11 đọc trên blog của cô Ngọt em gái mình có bài ngắn về việc đi thăm thầy cũ, thầy Trới dạy văn nổi tiếng ở Hải Phòng. Ngọt kể rủ được bạn Đót (hình như quê Vĩnh Bảo) cùng đến thăm thầy. Trong ảnh là Ngọt (trái) và Đót, chụp năm 1971 (cô Ngọt ghi phía sau ảnh "em gái 13 tuổi") khi hai cô em được tuyển vào lớp chuyên văn của thành phố Hải Phòng, sơ tán về xã Đa Phúc, Kiến Thụy. Mỗi lần cô Ngọt về nhà, mình lại mượn xe đạp của bác Trác đưa em gái trở lại trường, nếu không có xe thì cô em lại cuốc bộ khoảng 8 cây số. Đôi lần gặp Đót mình rất mến nhưng hồi ấy tất cả còn trẻ quá.
Chụp năm 1975 tại hiệu ảnh Kiến An gồm mấy anh em, chú cháu, khi mình về nghỉ hè, đến thăm em gái và mấy đứa em-cháu đang học trường Sư phạm 10+3 Kiến An. Hàng ngồi, trái sang: cô Ngọt, Liêm và Liễm (hai chị em ruột, con bác Trác- anh họ mình); hàng đứng: Thông cào, Ánh (em họ), Trị (em họ). Nay trường 10+3 là trường Đại học Hải Phòng, không còn chút dấu vết gì của những dãy nhà lá khi xưa.

 Các giáo sinh 10+3 Kiến An năm 1975: Ngọt, Ánh, Trị, Xuyến, Tươi. Giờ thì mỗi người mỗi ngả.

Cô Ngọt đứng bên cây trứng gà thày trồng trong vườn nhà. Tấm ảnh này cô em gái cho anh trước khi mình lên đường ra bến Chùa Vẽ (Hải Phòng) xuống tàu vào Nam tháng 4.1977, đi một mạch đến bây giờ. Ảnh chụp năm 1977.

Cháu Nguyễn Thị Linh (em của Liêm, Liễm, con bác Trác) tặng chú khi chú đi xa. Ảnh đẹp chẳng kém gì ảnh biểu tượng của du lịch Việt Nam (điểm đến thiên niên kỷ).

*Muốn lấy ảnh, đưa con trỏ vào ảnh, nhấp đúp ảnh sẽ hiện toàn màn hình. Click phải con chuột, chọn save as (hoặc lưu ảnh dưới dạng) để lưu vào địa chỉ cần lưu.

23.11.2012
Nguyễn Thông




14 nhận xét:

  1. Chủ blog viết: Dành cho người thân trong gia đình (ý nói 7 bức ảnh cũ đăng lên), mình là người đọc nên không ở diện này vẫn xin phép nói vài câu sau:

    Những bức ảnh anh Nguyễn Thông đưa lên rất có giá trị. Bởi chúng thấm đẫm màu thời gian mà nay nhớ về những năm tháng xa xưa ấy nó luôn gây những nỗi xúc động dẫn truyền cho con người ta - nhất là thế hệ người chứng kiến những cảnh đó, chẳng hạn như lứa tuổi chúng tôi anh Nguyễn Thông à. Xin chia sẻ với anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Vĩnh. Những tấm ảnh cũ hoặc bài ca cũ đôi lúc làm chúng ta sống lại năm tháng xưa và thấy thêm yêu cuộc đời hơn, bác nhỉ. Sự đồng cảm của bác, một đồng nghiệp cao niên làm em cảm động quá.

      Xóa
  2. Có thể là ông anh vợ tui chụp cho Bà đấy!tôi nhớ năm đó bác Tuấn sắm được cái máy ảnh và rất thich chụp ảnh cho mọi người...ảnh cưới của tui cũng do bác ấy chụp...cũng chỉ vì chụp ảnh tay ngang...mà bác ấy bị các đồng chí"khác suy nghĩ"hành cho"lên bờ...xuống ruộng"đấy ông Thông ạ!mấy hôm nữa ra H.P có việc tui sẽ hỏi xem sao nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Ảnh số 1 và số 6 là anh Tuấn chụp, cây trứng gà chứ không phải cây hồng xiêm. Các ảnh còn lại chụp ở Kiến An.Ảnh số 3 chụp năm 1971 (ko phải năm 1967).Em đính chính lại bác nhé.A, chào bác Rể làng Trà(phu quân của bạn Hạnh hay Hằng ạ?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác rể là chồng Hoài (hồi nãy mình nhầm là Hằng), hiện làm ở Hải quan Sài Gòn, kiến thức rất rộng, hiểu đời.

      Xóa
  4. Đót quê Hàng Kênh-Hải Phòng anh ạ.Lớp 7 chuyên của huyện An Thụy-năm học 1971-1972.

    Trả lờiXóa
  5. Ảnh số 6 là cây đào , bác nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Mình đi chơi xa ,cả tháng nay ít lên mạng .Hôm nay thăm NT vẫn gặp những vấn đề sốt dẻo ,rất tâm trạng .Xem những bức hình trên đây cảm động như gặp lại người thân ,gặp lại quá khứ của chính mình .

    Trả lờiXóa
  7. Cô Ngọt quên mất cô con gái lớn của bố Ngự,mẹ Trang nhà tui rùi...bà xã tui vẫn nhớ:Bác Uy có cô em gái tên là Ngọt đấy nhá!tui là chồng của Hoài,kém bác Tuấn,bác Uy 1 tuổi...nhưng cũng nhập ngũ cùng năm 1969...cũng từng là học sinh giỏi văn thành phố những năm 1967,1968,1969(P.T.Ban Đêm)cũng từng có giấy báo nhập trường Đ.H.T.H do cụ NGỤY NHƯ KÔNG TUM ký...nhưng cái giấy báo trúng tuyển NGHĨA VỤ QUÂN SỰ nó to hơn,nó giết mất ước mơ của cả một thời trai trẻ...cũng thích lên mạng phượt lung tung,chọc chạch thiên hạ để giải trí cho đỡ buồn,kiể như DỌN VƯỜN ý mà...không thích chơi BLOG vì nó phiền phức,và dễ bị nhòm ngó...lắm.Thấy ông đồng hương nhà vợ mờ BLOG thì thi thoảng hóng hớt cho vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chào bác . Em vẫn nhớ chị Hoài.Chú anh chị và đại gia đình luôn mạnh khỏe,vui vẻ.

      Xóa
  8. Điều chỉnh từ hồng xiêm thành lê-ki-ma là chính xác.
    Mình ngạc nhiên,lá hồng xiêm nhỏ hơn,hình thuẫn.Còn
    trong ảnh,lá to,dài,đuôi nhọn.Có thể,chi tiết Thầy của Thông trồng cây này cũng không đúng lắm.Quả lê-ki-ma
    vùng quê nào cũng rất nhiều.Xóm làng biếu nhau cả thúng to.Hạt vung vãi đầy vườn ,nẩy mầm,lớn rất nhanh.Chỗ nào cây tạo được bóng râm,không chiếm đất sản xuất thì để.Các chỗ khác,chặt bỏ.Nhìn mẹ Thông,mình nhớ đến mẹ mình...

    Trả lờiXóa
  9. Bà xã tui có kể là:cách đây khoảng 20 năm...thằng út nhà tui cùng 2 cháu LÊ và VŨ có được cô Ngọt phụ đạo một thời gian...ngày đó tui ở trong Nam nên không biết.Nhân đây xin có lời cảm ơn nhiều...Chúc Bà cùng đại gia đình nhà ta luôn mạnh khỏe,an khang,thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  10. Trừ 3 tấm ảnh 3,4,5 thì Bần đạo đã xem, còn nh7ng4 tấm khác thì chưa. Ôi bây giờ nhìn lại (tấm ảnh thứ 2) của thời trai trẻ mà thấy thời gian trôi đi nhanh thật - hơn 43 năm rồi. Chú em có còn thì sao cho anh 1 tấm nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa