Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Dự án tỉ đô

Tôi thực sự hết hồn khi đọc được cái tin khủng trên báo. Đó là thông tin về nhà đầu tư Thái Lan, cụ thể Tập đoàn dầu khí Thái Lan- PTT có ý định bỏ ra những 28,7 tỉ đô la Mỹ để xây Liên hợp lọc hóa dầu ở khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định). Những gần 3 chục tỉ đô. Chuyện thực hay mơ?

Từ khi mở cửa nền kinh tế, trải thảm đón các nhà đầu tư tư bản nước ngoài, thu hút vốn ngoại vào để làm cuộc chuyển biến nền kinh tế èo uột, Việt Nam đã đón nhiều khách, nhiều tiền. Có thêm nhà tư bản nữa như PTT đến cũng bình thường thôi. Tuy nhiên túi tiền họ hứa đem vào thì không bình thường, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, thiếu vốn, thiếu công ăn việc làm đang phổ biến trên toàn cầu hiện nay.


Nhiều tiền mà ái ngại, có khùng không? Lại nhớ dạo năm 2007 dư luận ồn ào, kể cả trầm trồ nức nở lẫn hồ nghi lăn tăn về dự án nhà máy thép của Tập đoàn Eminence (Mỹ) ở khu công nghiệp Nghi Sơn (Thanh Hóa) những 30 tỉ đô. Nhiều vị hí hửng bập vào, tưởng phen này dính chút ăn theo. Lạ là họ rêu rao những 30 tỉ vẫn có ông này bà nọ nhơn nhớn tin sái cổ. Thật may mà vụ việc bị lộ sớm, tránh được quả lừa. Ông này đổ cho ông kia nhẹ dạ cả tin, cứ tưởng phen ni ối vị lên bờ xuống ruộng, nhưng cuối cùng vẫn vui vẻ cả làng, chả chết thằng tây nào.

Chỉ vài năm trở lại đây khá nhiều dự án khủng tỉ đô đã bị rút giấy phép, có thể kể ra: Liên hợp thép Cà Ná (Ninh Thuận) với 9,8 tỉ USD của đối tác Lion Group (Malaysia); Thành phố sáng tạo (Công ty Galileo Investment Group, Inc) 11,4 tỉ USD ở Phú Yên; Bãi Biển Rồng (của nhà đầu tư Mỹ) hơn 4 tỉ USD ở Quảng Nam; còn những cái ngắc ngoải như thép Formosa (Đài Loan) hơn 9 tỉ đô ở Hà Tĩnh, hàng loạt cái cỡ vài ba tỉ ở Vũng Tàu, Bắc Ninh, Hà Nội... thì chưa biết số phận nay sống mai chết thế nào. Có thể thấy rằng anh nào khoe vốn đầu tư càng to, nổ càng kêu, chém gió càng mạnh thì càng chết sớm.

Nên nhớ, năm nay tính đến giữa tháng 11, tức chỉ còn tháng rưỡi nữa là kết thúc 2012, mà thường tháng cuối ít nhà đầu tư đăng ký mới, cả nước mới chỉ thu hút được có 7,25 tỉ đô la vốn của những dự án đã được cấp phép (theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch-Đầu tư). Điều đó nói lên sự thu hút các nhà đầu tư nước ngoài càng ngày càng khó. Có nhẽ đâu những người Thái Lan lại cởi mở đến thế, dắt túi vài ba chục tỉ đô đem ra nước ngoài cứ như đi chơi. Hiện tình kinh tế Thái cũng rất khó khăn, họ đang cần vốn, cần việc làm, cần thúc đẩy kinh tế trong nước, việc đem gần 30 tỉ đô ra nước ngoài (gấp 9 lần vốn cho nhà máy lọc dầu Dung Quất) quả là chuyện khó tin. Ngay cả những đại gia Kuwait, UAE, Ả Rập Saudi, Brunei xài tiền như nước, chuyên về dầu mỏ cũng chả dám tung ra vài chục tỉ như thế bao giờ.


Nghe họ hứa, sướng cái lỗ tai nhưng cũng cần tỉnh táo coi đường đi nước bước thực hư của mấy nhà đầu tư này, nhất là nếu lại có thêm anh cò, dắt mối, trung gian. Bài học nhãn tiền dự án khủng Thanh Hóa còn sờ sờ ra đó.

26.11.2012
Nguyễn Thông





18 nhận xét:

  1. Nguyễn tấn Dũng người kế nghiệp xuất sắc của ngài Lý quang Diệu ở Đông nam Á(đọc blog Trương duy Nhất hôm nay-nguồn Dân trí) đang cần chứng minh với dân Việt Nam:chúng mày coi ông không ra giống gì , tham nhũng ,dốt .Thế sao nước ngoài nó vẫn đầu tư vào đấy? Nó tin , nó mới đầu tư chứ.Thế ai dốt?ngài ba y tá mà lãnh đạo các nước như thái lan, Sinhgapo thì mới xứng tầm , nhảy?

    Trả lờiXóa
  2. Anh Ba y ta ngu ra mặt, có biết gì đâu...

    Trả lờiXóa
  3. Xài tiền chùa quen rồi, thành ra cứ tưởng 30 tỷ obama là 30 tỷ Việt.
    P/s: địa chỉ meo bác thế nào nhỉ ? nhà em có "vụ" nhờ bác ! (Người thật, việc thật, dẫn chứng cụ thể có thể đưa lên báo... khi đó khối đưa chạy đến nhà bác he he he)

    Trả lờiXóa
  4. Khổ mấy chịu cũng được,nếu có cái hy vọng,vài ba năm nữa mình sẽ sướng.Nắm bắt được tâm lý chung đó,chính phủ
    mà ông Dũng đứng đầu,thường hay tô hồng nền kinh tế đất nước.Những thông tin về sắp có tập đoàn XYZ đầu tư vào dự án LMN rất hợp với"khẩu vị"của các Ngài.PTT sắp bỏ ra non 30 tỷ USD để xây dựng Khu Liên Hợp Lọc Hóa Dầu Nhơn Hội,
    Bình Định là một ví dụ.Mấy năm còn lại của nhiệm kỳ,ông
    Dũng sẽ không thể làm bất cứ việc nhỏ nào,dù bằng đầu
    cây kim,có lợi cho đất nước.Thới gian lý tưởng mà ông
    đã ưu ái nhận được từ Đảng chỉ tạo cho ông thay đổi
    cà vạt ngày vài lần,sắp xếp gọn gàng tài sản gia đình
    tạo được"bằng mồ hôi nước mắt"để hạ cánh an toàn đâu đó
    khi rời ghế mà không bị chế tài của pháp luật.
    Tiến sĩ Vũ Quang Việt,từng là Vụ Trưởng Vụ Tài Khoản
    Quốc Gia,thuộc Cục Thống Kê LHQ,vừa đưa ra con số gần
    chính xác:Nợ công của Việt Nam,tính theo tiêu chuẩn
    quốc tế,đến cuối năm 2011 là 129 tỷ USD!Ấy là chưa
    cập nhật được con số nợ khủng của năm 2012.Nôm na,dân
    mình có 90 triệu.Mỗi người,dù gìa trẻ lớn bé đều phải
    gánh 25 triệu VND nợ công nhờ sự lãnh đạo tài ba của
    ê kíp Nguyễn Tấn Dũng đã khéo đặt lên vai.Tài nguyên
    quốc gia,của cải xã hội tạo ra,các nguồn vốn cho không
    và các nguồn vốn vay mượn nước ngoài nó chạy đi đâu đến
    trời cao cũng không rõ!!!

    Trả lờiXóa
  5. Dư nợ ngân hàng 2,9 triệu tỷ,trong đó tài sản được thế chấp bằng bất động sản chiếm 67% dư nợ ngân hàng, tương đương 1,93 triệu tỷ. Nợ xấu BĐS cũng phải chiếm ít nhất vào 60% dư nợ BĐS, cũng vào khoảng 1,162 triệu tỷ( 58 tỷ đô).Nợ DNNN gần 1,29 triệu tỷ,nợ xấu của DNNN không dưới 60% dư nợ DNN, vào khoảng 774.000 tỷ (38,7 tỷ đô).Tổng nợ xấu toàn bộ hệ thống vào khoảng 1,93 triệu tỷ (96,8 tỷ đô).DNN nợ nước ngoài 120 tỷ đô, nhà nước nợ nước ngoài 210 tỷ đô. Nhà nước, ngân hang, doanh nghiệp hết tiền. Bội chi ngân sách 155.000 tỷ. Nguồn chi ngân sách từ thuế không thu được : 200.000 doanh nghiệp phá sản, 200.000 doanh nghiệp chết lâm sang, còn lại 200.000 doanh nghiệp hoạt động. Nước ngoài không cho vay, vì bội tín vụ Vinasin. Nguồn trả lương từ thuế cho: khối hành chính, các đoàn thể, quân đội, công an, hưu trí…sẽ gặp khó khăn vì hết tiền. Tổng số nợ hiện nay tính cả nợ xấu trong nước là 400 tỷ đô

    Trả lờiXóa
  6. Nhà cháu thất phu do... thất học nên không được thanh cao tao nhã như các bác!
    Mí lại nhà bác trang nghiêm, lỗng lẫy như cái thánh đường ai lại đi khạc nhổ! Nhưng thôi cứ xin phép bác và các cụ cho cháu địt một câu vào mặt chúng nó: Địt mẹ cái bọn láo khoét, ăn dân hại nước! địt mẹ cái bọn khoác loác tham tàn! Địt mẹ cái bọn an tham, làm nhác, nói khoác... “đỉnh cao”!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến Bụt cũng phải chửi nữa là ông Kẽm.
      Trung cẩu nó đầu tư qua ngả Thái đấy.

      Xóa
    2. CÙI BẮP GẶM DỞlúc 12:45 27 tháng 11, 2012

      Em cũng ăn theo nói leo tí: Đệch mịa chúng nó chứ Dung Quất chết sặc máu còn chưa có tiền sửa chữa,mấy mỏ dầu khai thác cạn kiệt lấy nước biển mà lọc à. Đệch mịa chúng nó chứ, bỏ ra mấy ngàn thuê vài thằng Thái...dúi xách ca táp sang xứ lừa nổ như bom đầu tư vài chục tỷ O BÀ MÁ, để chúng nó tiếp tục lừa dân ta, tranh thủ hốt cú chót trước khi lưỡi bò nuốt chủng xứ Lừa.

      Xóa
    3. Cho em nhập hội...với..
      Đệch mạ ,Cái dự án cửa Lò tôn ngày nào 50 triệu $ chết sặc gạch còn chưa tởn hỡi bọn vừa tham vừa ngu như CẨU TẶC, nó biết xứ lừa hết mẹ nó xiền nên chém gió lừa thằng ngu đấy các bác ợ...

      Xóa
  7. Chính Thái Lan cũng không mặn mà cái Điện Nguyên tử Bình Thuận, mà nay lại đặt hàng tỷ đô ngay cạnh hai quả bom này, khó hiểu?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì khó hiểu đâu bác?Qua thòi gian bỏ phiếu tín nhiệm,ai có hỏi đến chắc anh Ba D giải thích:Bạn sẽ đầu tư vào thời gian thích hợp.Miệng quan trôn trẻ.Ma ăn cỗ...là hết chứ gì?

      Xóa
  8. Hôm trước có bài báo của Nhân Dân Nhật báo đưa tin Việt Nam sao y bản chính hình thái xã hội Trung Quốc trong cải cách là sai hoàn toàn. Vì hình thái xã hội Việt vẫn còn là hình thái xã hội thời chiến tranh. Trong khi hình thái xã hội Trung Quốc đã được Đặng cải cách thành thời bình để tiện việc phát triễn kinh tế hơn là lo bảo vệ đất nước như hình thái xã hội thờ chiến của Việt Nam. Phải chi Việt Nam mình có được một người như Đặng?. ý Quá hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Đặng hay có lẻ cũng nhờ tiếp thu và hiểu ý kiến của Lý Quang Diệu, lãnh đạo VN thì không "hiểu".

      Xóa
  9. Có ý kiến cho rằng tham nhũng cũng chính là làm cách mạng trong tình hình vn hiện nay!

    Trả lờiXóa
  10. Mô hình VN chỉ là bắt chước các nước "nghèo", vậy mới chết.

    Trả lờiXóa
  11. Đất nước nghèo hay giàu, dân chủ hay không dân chủ thì đều cần có một nhóm người lãnh đạo đất nước. TẠi sao lãnh đạo VN không chịu thay đổi, đất nước dân chủ tam quyền phân lập thì cũng cần có người lãnh đạo chứ? các ông ăn bao nhiêu, chết thì cũng bỏ lại tất cả, còn con cháu các ông chẳng nhẻ bất tài để phải nhờ các ông đem tiền về nuôi họ sao?

    Trả lờiXóa