Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Hoan hô thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên

Chỉ mong sao bộ máy công quyền có nhiều người hiểu dân, thương dân như thiếu tướng công an Nguyễn Văn Tuyên.

Dưới đây là bài đăng trên báo Sài Gòn tiếp thị ngày 12.11.2012:

Thực thi nghị định 71
“Đi xe của người trong gia đình thì không bị phạt”
SGTT.VN - Đó là khẳng định của thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (bộ Công an) với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị chiều 11.11 về thông tin “người điều khiển phương tiện không chính chủ sẽ bị phạt” theo nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19.9.2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2.4.2010.

Trường hợp lái xe thuê, lái xe cơ quan, hay chồng đi xe vợ thì không bị phạt. Ảnh: Chí Hiếu
Dư luận đang rất hoang mang trước thông tin “đi xe không chính chủ sẽ bị phạt”, thậm chí như chồng đi xe vợ cũng phải chứng minh, có đúng vậy không, thưa ông?

Những trường hợp như đi xe của người trong gia đình, như chồng đi xe vợ, hoặc trường hợp lái xe thuê, đi xe cơ quan… thì không hề bị phạt. Người dân không nên băn khoăn những trường hợp đó. Những trường hợp đó thì lực lượng cảnh sát giao thông không phải xác minh, vì nếu xác minh cũng gây phiền hà, khó khăn cho người dân lẫn lực lượng thực thi. Quy định phạt xe không chính chủ bước đầu chỉ xử lý trường hợp nào rõ ràng cụ thể, như mua bán sau 30 ngày mà không sang tên đổi chủ, nếu cảnh sát giao thông chứng minh được việc đó thì mới bị phạt. Tức là anh là “chủ” xe thật mà xe vẫn đứng tên người khác. Nói cách khác là quy định này áp dụng chủ yếu với hành vi mua đi, bán lại phương tiện mà người mua và người bán không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu.

Trong trường hợp người mua xe sau 30 ngày rồi nhưng vẫn chưa sang tên, bởi xe đó đã qua quá nhiều đời chủ, ví dụ đã mua bán qua 4 – 5 người chủ, họ cũng không thực hiện sang tên nên giờ người mua cuối không tìm được chủ để sang tên, trường hợp này vẫn bị phạt?

Trong trường hợp này thì trách nhiệm thuộc về người mua xe cuối cùng, phải tìm đến người bán đầu tiên để sang tên đổi chủ. Bởi luật quy định rồi mà anh không thực hiện là không được. Các chủ xe không thực hiện vậy trách nhiệm là của họ – của người dân, nên bây giờ không thể đổ cho cơ quan nhà nước. Quy định này đâu phải bây giờ mới có? Nó đã được quy định từ năm 1995, rồi sau đó là nghị định 33, đến nghị định 34 năm 2010 vẫn quy định và nói rất rõ. Không thể đổ thừa là qua nhiều đời chủ rồi giờ tôi không thực hiện được. Không chứng minh được thì phải chịu, và chịu bằng cách phương tiện phải đắp chiếu, khi nào sang tên được mới lưu hành.
Tuy nhiên, đó là tôi nói cách hiểu bước đầu thôi, còn nếu những trường hợp như thế mà nhiều, phổ biến thì phải tìm cách tháo gỡ cho dân, chứ không bỏ mặc dân được. Còn khi phổ biến, thì tháo gỡ ra sao? Khi đó các cơ quan chức năng sẽ tính rồi báo cáo đề xuất với Chính phủ. Ví dụ có thể giảm bớt thủ tục, hoặc cần một vài ba giấy tờ nào đó là có thể hợp thức hoá người ta là chủ xe để cho phép đi đóng thuế để sang tên, đăng ký lại.

Nghĩa là cũng đã có dự thảo quy định việc này?

Chưa. Phải để xem tình trạng này có phổ biến không đã. Các cơ quan chức năng nắm tình hình đã, nếu là cái phổ biến thì tìm cách tháo gỡ cho dân, chúng tôi sẽ đề xuất Chính phủ nếu tình trạng này phổ biến chứ không bỏ mặc dân được.

Dù đây là chủ trương đúng để quản lý được dễ dàng, chặt chẽ nhưng người dân băn khoăn là: xe máy thì giá trị thấp, thậm chí mua cái xe cũ vài ba triệu mà đi sang tên đổi chủ có khi mất cả tiền triệu; còn ôtô thì thuế phí chuyển nhượng cao quá khiến người ta “lách luật” bằng cách viết giấy uỷ quyền chứ không sang tên. Thế nên mong muốn của dân là giảm thuế – phí sang tên đổi chủ, ông nghĩ sao?

Bộ Công an đã tham mưu và có ý kiến với bộ Tài chính làm sao giảm đến mức thấp nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho dân thực hiện việc sang tên đổi chủ, thuận lợi cho việc quản lý chứ quy định này không phải vì mục đích tăng thu! Tôi được biết bộ Tài chính sắp sửa ra văn bản, và chắc mức thuế phí sẽ xuống rất thấp để khuyến khích người dân chuyển đổi.

Cảnh sát giao thông có cơ chế gì để kiểm tra việc sang tên đổi chủ không, ví dụ khi chủ xe mới không sang tên thì cơ quan quản lý đăng ký xe có cách gì để biết?

Theo luật, khi anh bán xe phải thông báo cho cảnh sát giao thông địa phương, qua đó họ nắm được ngày anh bán. Thế nên khi anh chạy quá 30 ngày mà không sang tên, bình thường thì không sao, nhưng khi vi phạm thì cảnh sát giao thông có thể lần tìm lại chủ xe cũ qua thông báo bán xe của chủ cũ với cảnh sát giao thông địa phương, khi đó sẽ biết được chiếc xe đó đã được đổi chủ bao nhiêu ngày rồi. Tất nhiên nhiều vụ mua bán mà chủ xe không tự giác thì công tác hậu kiểm sẽ rất khó, nên nhiều quy định cần tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn tuyên truyền tạo điều kiện để người dân thực hiện.
Trung Đức (thực hiện)

31 nhận xét:

  1. CHUYỆN NÀY LÀ ÔNG TT CHẤP HÀNH ĐÚNG LUẬT ĐỂ KG HÀNH DÂN, SAO LẠI PHẢI CẢM ƠN THIẾU TƯỚNG!!!CÁC ÔNG SỐNG TRONG CHẾ ĐỘ XIN CHO RIẾT RỒI THẤY CÁI GÌ CŨNG LÀ BAN ƠN SAO?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác không sống ở xứ này nên không biết. Nếu người ta cứ lì lợm tận thu, bất chấp tất cả thì dân cũng phải chịu thôi. Có được những người như thiếu tướng hiếm lắm, bác ạ. Ai làm được điều tốt (dù đương nhiên phải vậy)trong khi cái xấu tràn lan thì cần được cám ơn, bác cuongnguen ạ.

      Xóa
    2. Bọn cướp biển bắn chết người khác mà tha cho mình mình cũng nên biết ơn . Có được ông tướng nói hôm nay không giết người, ngày mai mới giết, bác cũng nên cám ơn .

      Xóa
    3. Đời đời biết ơn...
      Bưng bát cơm mà ăn , mặc được manh áo lành phải nhớ tới công ơn cụ....
      Làm được cái lều ở tạm cũng phải biết ơn!
      Ra đường lỡ bị phạt giao thông các bác ấy thương không lập biên bản, chỉ nộp xong đi cũng nên cảm ơn...
      Ra nước ngoài đi đâu cũng thấy họ cảm ơn và xin lỗi.Thật tuyệt vời ơi cuộc sống mến yêu!

      Xóa
    4. Ở nước ngoài mà bị phạt tiền thì chắc chắn cũng chẳng ai nói cảm ơn! Phạt đúng thì đóng tiền, phạt sai thì ra tòa cãi lại. Chỉ có ở Việt Nam, ban hành luật bậy bạ, phạt tùm lum, dân kêu ca quá thì chờ một thời gian sửa lại để giảm bớt chút ít rồi nói là đã quan tâm, dân ... sướng cảm ơn rối rít!
      Chán!!!
      Văn hóa Cảm Ơn là đúng nhưng phải cảm ơn đúng chỗ, đúng người, đúng việc.

      Xóa
  2. Dư luận cho rằng,vượt trên tất cả những lý do,lý chấu mà công quyền đưa ra, thực chất đây là một trong những biện pháp tận thu vét túi của người dân
    vì hiện nay công quỹ đã cạn kiệt do tài điều hành kinh tê của chính phủ.Nhất là quyết định này do ông Đinh la th...iểu n...ăng trí tuệ.Gớm nhớ lại cái lúc ông đòi thu phí giao thông đường bộ mà đến bây giờ vẫn còn sởn gai ốc.Mà sao lần này ông ta không ra điều tràn trước quốc hội hả bác Thông?Trông cái mặt ông í bì bì ,cơn cơn, đẹp trai y như thủ tướng Nguyễn tấn Dũng ấy bác nhảy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nhầm roài ĐIÊN, phải Đinh !

      Xóa
  3. Mỗi phương tiện ô tô, xe máy, Nhà nước chỉ nên thu phí trước bạ lần đăng ký đầu tiên, còn sang tên đổi chủ chỉ thanh toán một khoản phí nhất định cho cơ quan làm thủ tục đăng ký lại. Số tiền này vừa đủ để bù đắp chi phí, dưới 1% lệ phí nếu thu trước bạ ,chắc rằng sẽ hợp lý hợp tình. Nhà nước của dân, do dân, vì dân nên khoan sức dân và sinh ra các đạo luật vì dân, không tìm mọi cách để bần cùng hóa người dân gây nên bức xúc. "Được lòng dân là được tất cả".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em chỉ mong chính phủ hiểu được như Bọ. Chứ đợi đến khi phải đăng lại bài Á tế á ca "các hạng thuế kể chi cho xiết/ thuế xí kia mới thiệt lạ lùng/ làm cho thập thất cửu không/ làm cho đau đớn khốn cùng chưa thôi" thì vô phương cứu chữa.

      Xóa
    2. Rứa đo!Rứa đo!
      Bọ nói trúng nguyện vọng của đông đảo chủ phương tiện, một khoản phí gọi là trang trải cho biển số mới, đăng ký mới..dưng mà làm thế thì thất thu.
      Một phương tiện đứng tên ai có quan trọng không, nếu phương tiện đó vẫn đóng bảo hiểm(quan trọng nhất khi xảy ra tranh chấp dân sự), vẫn gia hạn lưu hành(đăng kiểm)nói tóm lại là đầy đủ giấp tờ hợp lệ, vậy cớ sao làm phiền phức thêm cho các bên.
      Nếu muốn quản lý chặt việc không sang tên đổi chủ thì quy định thu biển số khi bán xe để người mua bắt buộc phải đăng ký mới nếu muốn phương tiện đó lưu hành(bởi nếu có trường hợp người mua để sưu tập thì không nhất thiết phải đăng ký)

      Xóa
    3. Lệ phí như hiện tại là... khoan khoan họ khoan í lộn "khoan sức dân lắm rồi" vơ bọ Lập !

      Xóa
  4. Haha, để chờ coi những trường hợp này có "phổ biến" không ?

    Dân có cần nhưng quan không vội
    Dân bắc cầu dân lội dân sang

    Vui quá đi mất!

    Trả lờiXóa
  5. Đã có cái gì đâu mà hoan với nghênh
    Khác gì: móc của mày 1000 nhưng thối lại 200

    Trả lờiXóa
  6. Mang nó dìm xuống ao cho sắp chết ngạt, sau đó vớt nó lên và nó lại cám ơn...

    Trả lờiXóa
  7. Neu noi nhu ong nay thi can gi phai them cai nghij dinh 71 day phuc tap nay thi cong an van cu phat binh thuong theo luat chu can co gi phai sinh ra cai nghi dinh chet tiet the nay ha bac.
    Ro rang co uan khuc trong cai nghi dinh 71 nay hoac chi it thi trinh do cua nhung chuyen vien nghien cuu cho ra doi van ban nay qua thap khong the dap ung mong moi cua xa hoi can roi khoi cai bo may nay gap

    Trả lờiXóa
  8. Xem kĩ nội dung phát biểu của ông Nguyễn Văn Tuyên và tiêu đề bài viết đã chọn,vài ba bạn đọc không
    đồng tình cái tít của Bác Thông là đúng rồi.
    Nói chung,NĐ 71 là NĐ bổ sung NĐ 34 trước đó.Bổ sung là thêm vào cho nó đầy đủ.Nó đầy đủ mức nào,ra làm sao,thì
    phản ứng dữ dội,đông đảo,đều khắp của các tầng lớp nhân
    dân mọi miền tổ quốc trên các phương tiện truyền thông
    nhiều phía đã nói thay lời.Ban hành một NĐ va chạm đến
    toàn xã hội trong lúc này là một việc làm rất ẩu,điếc
    không sợ súng,của nhà cầm quyền.Nghe những lời ông Tuyên
    nói:"Các cơ quan chức năng nắm tình hình cái đã,nếu phổ
    biến(xe không chính chủ)thì tìm cách tháo gỡ cho dân".
    Hoặc:"Tôi được biết Bộ Tài Chánh sắp sửa ra văn bản và
    chắc mức thuế phí sẽ xuống rất thấp để khuyến khích
    người dân chuyển đổi".Đứa học chưa hết cấp tiểu học cũng
    biết những nội dung của ông Tuyên bày tỏ,cần phải làm
    trước để dọn đường cho việc ban hành NĐ 71.Tôi là người
    trước,sau không có thiện cảm với Thủ Tướng Dũng.Nhưng trong soạn thảo,ban hành,thi hành cái NĐ 71 này,tôi thấy
    tội nghiệp Thủ Tướng:Một số trợ thủ của ông thuộc hàng
    vô lại!

    Trả lờiXóa
  9. Xưa biết một anh Thông khảng khái. Nay biết thêm anh còn là người yếu đuối . Kakakak...

    Trả lờiXóa
  10. theo tôi để cho pháp luật được nghiêm minh thì chúng ta lên đăng ký xe đúng tên,để làm thủ tục đổi chủ chỉ cần giấy hợp đồng mua,bán xe,và giấy (gốc) xe là đủ điều kiện thay tên,đổi chủ.

    Trả lờiXóa
  11. Cứ theo cái đà này, rồi đây CP sẽ ra tiếp nghị định 8-3:
    " phụ nữ có chửa phải chính chủ"!!!
    Nếu chị em không chứng minh được mình giao hợp chính chủ thì sẽ bị phạt, Trường hợp không có tiền nộp phạt thì phải đem cái ấy cho kẻ ra nghị định xơi!

    Trả lờiXóa
  12. Có 1 bà nhà quê ra bệnh viện khám bệnh, do lạ nước lạ cái bà phải hỏi hỏi thăm: " ớ các bác ơi, nơi khám L...ở chỗ nào chỉ giúp tôi với ?".
    thấy vậy 1 người mới nói nói với bà này: " cái nhà bà này chẳng ý tứ gì cả! phải hỏi thăm nơi khám phụ khoa chứ"!
    Đến hôm nay, nghe cái nghị định 71 này ban ra, bà nhà quê ức quá mới tốc váy lên chửi lịch sự:
    " Thằng nào ra cái nghị định 71 này , mặt nó là cái mặt phụ khoa của bà " !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Điên la hét chứ ai !
      Nó để mặc cái QL14 cho thằng "tay không bắt giặc" Đức Long Gia Lai, chúng nó xới tung cái QL, mặc dân tình kêu la mấy năm nay. Trong khi Thu phí tận thu thì quá nhanh nhảu, còn tranh phần của cả bộ Tài Chính và Công An (chủ trì sạn thảo).
      P/s: Sở dĩ gọi là "tay không bắt giặc", bởi theo hợp đồng với ngân hàng thì CĐT phải có 30% vốn đối ứng. Nó chơi bài ép nhà thầu nhận giá dưới 70% (tất nhiên chuyện này nó không phạm luật, nhà thầu đói việc và "ngu" thì ráng chịu). Tuy nhiên, khi nhà thầu thi công nó vẫn không có tiền để thanh toán....

      Xóa
  13. TT làm thất toát hàng nghìn tỉ đồng qua vụ vi na nọ kia chỉ 1 lời xin lỗi là xong!
    Em là phó thường dân chẳng có điều kiện để " gây hậu quả nghiêm trọng"! thì biết xin lỗi cái gì đây hở bác Thông?
    À em nghĩ ra rồi, em sẽ xin lỗi cái gốc cây mà em tè bậy vào nó hay em xin lỗi 2 con chó đang tơ nhau, thấy em mà nó bị dang dở cuộc tình chăng hở bác Thông?

    Trả lờiXóa
  14. "Việc sang tên đổi chủ để làm gì khi tình trạng vi phạm giao thông, ách tắc vẫn nhiều?

    Việc sang tên đổi chủ nhằm giảm tai nạn giao thông, trách ách tắc. Khi người tham gia giao thông là một chủ phương tiện, việc kiểm soát sẽ nhẹ nhàng hơn và người chủ phương tiện cũng ý thức được việc điều khiển xe, lực lượng CSGT cũng dễ kiểm tra xe vi phạm... nên Nghị định 71 ra đời là cần thiết." Hết trích

    Nếu ông thiếu tướng CSGT trả lời như thế này thì tôi cũng xin botay.tienlang. Việc sang tên đổi chủ hoàn toàn không có tác động gì đến việc ùn tắc giao thông. Điều cần thiết khi lái xe trên đường là người lái xe phải có CMT, bằng lái xe và giấy đăng ký xe của xe mình đang lái cùng bảo hiểm của xe đó. Chấm hết.

    Trả lờiXóa
  15. nói như ông tướng ,làm như công an cầm gậy đứng đường.nghị định này cho phép gậy chỉ bất cưa ai mà khi ông công an chưa no ,chưa đủ chỉ tiêu nộp cho xếp.làm cho dân ức chế vì bị móc túi liên tục

    Trả lờiXóa
  16. Ở các chế độ độc tài có cái bệnh "thủ dâm tinh thần" nhằm để tự sướng. Có tay có chân có đầu óc mà phải đi xin viện trợ mà không biết nhục, không chịu làm mà chỉ muốn ăn xin.

    Trả lờiXóa
  17. "Đi xe của người trong gia đình thì không bị phạt”
    Khen câu nói này thật uổng. Để các chú CA xác định " xe của người nhà" thì đến... sáng mai mới xác định xong. Thôi thì cứ dúi vài chục vài trăm cho các chú đề xác định cho nó nhanh.
    Cái chính là ở chỗ này, chứ không phải câu nói.
    Ra đường không vi phạm LL giao thông còn bị thổi dừng lại huống chi phải thanh minh là xe " chính chủ" hay xe " người nhà"

    Trả lờiXóa
  18. Không chính chủ phạt một củlúc 09:35 14 tháng 11, 2012

    Nghị định vừa mới ban ra
    Dân nghèo la toáng chửi cha thằng nào?
    Vừa ngu vừa dại vừa khùng
    Ngồi nơi phòng lạnh ban hành luật ngu?

    Xe không chính chủ. Chết cha!
    Phạt ngay một "củ:" dân ta rối bời
    Phải chăng chúng nó chơi bời?
    Ngân sách đốt sạch nên rờ bòn dân.

    Nghị định bảy mốt ban ra
    Dân nghèo la toáng chửi cha đứa nào?
    Vừa ngu vừa dốt vừa tham?
    Ban hành nghị định chết cha dân nghèo.



    Trả lờiXóa
  19. Ông đồng hương Trà Phương mến thương!
    Đăng"còm"cũng phải có lập trường
    Chứ thơ"...một củ"nghe chán quá...
    Câu cú,ngôn từ rất ẩm ương!!!

    Trả lờiXóa
  20. Ông Thông cạo!
    Ông là dân làm báo đi nhiều,thấy nhiều và biết nhiều...vậy xin hỏi ông có biết chỗ nào dạy về"văn hóa từ chức"xin mách dùm để tui theo học,khi nào đắc đạo về mở lớp dạy cho lũ trẻ con của chúng ta.Kẻo nay mai khôn lớn chúng ham quyền,cố vị bám chặt chiếc ghế quyền lực rồi đẩy nước ta vào nợ nần,dân ta vào đói khát thì có tội với tổ tông,nòi giống...Ôi!sợi dây mắc cỡ của lũ có quyền có chức nó bị teo hay bị đứt rồi?Lãnh đạo như thế...điều hành như thế...hậu quả như thế...mà chúng thản nhiên như không...

    Trả lờiXóa
  21. bác ấy đã ra một phát ngôn kinh điển rồi kìa " “Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”.

    Trả lờiXóa