Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Ối giời tiềm năng thế mạnh

Vào dịp cuối năm, các vị lãnh đạo cấp cao, nhất là tứ trụ triều đình thường đi thăm thú tỉnh này tỉnh khác, vừa để nắm tình hình địa phương sau 1 năm, vừa chỉ đạo ban bố những đòi hỏi mới, vừa... Nói chung là rất nhộn nhịp.

Hiện tổng bí thư đảng đang có chuyến thăm mấy tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Chủ tịch nước lên Tây Bắc. Các vị đứng đầu khác chắc cũng sắp trẩy hội lên đường kinh lý. Tôi để ý thấy từ trước đến nay, tuốt tuồn tuột những vị đầu đảng, nhà nước, chính phủ, quốc hội đi đến tỉnh thành nào cũng chỉ trả bài mỗi bài văn mẫu là khuyên địa phương ráng hết sức phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển. Nếu chi tiết hơn một chút thì vẫn kiểu khuyên nơi có rừng hãy phát huy tiềm năng thế mạnh của gỗ, biển thì tiềm năng thế mạnh của cá, lúa thì tiềm năng thế mạnh gạo, nơi có mỏ thì khai mỏ, nhiều chất xám thì phát huy chất xám, có khả năng xuất khẩu thì tăng xuất khẩu, đông dân thì tận dụng sức người, đồng cỏ thì ráng chăn nuôi, thắng cảnh thì mở du lịch... Đại loại chỉ có thế, chỉ khuyên được như vậy. Nếu kinh lý chín châu mười mường mà nhõn chỉ khuyên được thế, thì chả cần phải ông to bà nhớn, ai cũng nói được, thậm chí hay hơn là khác.

Chợt nhớ tôi đọc được ở đâu đó một lời than buồn, rằng sau khi nghe một vị cấp cao đến Quảng Trị cũng khuyên cán bộ và nhân dân tỉnh cực nghèo này phải phát huy tiềm năng thế mạnh, một cán bộ lãnh đạo địa phương đã chua chát thốt lên sao không chỉ cho tỉnh cái gì cụ thể để phấn đấu mà lại chung chung thế, chứ Quảng Trị chỉ có thế mạnh là nghĩa trang (2 nghĩa trang Đường 9 và Trường Sơn lớn nhất nước), tiềm năng là mộ liệt sĩ. Nghe thật đau lòng. Liệu các vị có biết không?

Rừng đã phá gần xong rồi. Biển đảo thì kẻ thù nhăm nhe nhòm ngó từng giờ. Bờ xôi ruộng mật ngày càng teo tóp lại. Tài nguyên khoáng sản bị đào bới tan hoang sắp cạn kiệt. Chất xám mỗi ngày thêm xám xịt. Du lịch mời khách thì ít đuổi khách thì nhiều... Thế thì còn gì nữa mà phát huy, mà thế mạnh. Chỉ trông chờ vào thứ có sẵn, ăn mãi cũng hết, thế hệ con cháu lấy gì nuôi nhau.

Em xin các thủ trưởng, từ giờ trở đi, nếu có đến chỗ này chỗ khác, hãy khuyên bảo cho nó thực tế một chút, các bác nhé.

9.12.2012
Nguyễn Thông

19 nhận xét:

  1. Nuôi con gì,trồng cây gì.Vẹt.Con nít chúng cũng thuộc làu.Nuôi con voi.Trồng cây dó.Lấy ngà.Bóc trầm để triều cống từ bây giờ là hợp thời nhất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trồng cây thuốc phiện.
      Nuôi con cave.

      Xóa
  2. Hi hi, hoan ho bac Thong, cu noi thang vay ma hay bac nhe?!

    Trả lờiXóa
  3. Nuôi con ca ve, trồng cây thuốc phiện!

    Trả lờiXóa
  4. Trích ngang:dưng em thích (lạc đề tí)
    "Quảng Trị chỉ có thế mạnh là nghĩa trang (2 nghĩa trang Đường 9 và Trường Sơn lớn nhất nước)"..mạnh thế mới gọi là mạnh chứ

    Trả lờiXóa
  5. Chắc mọi người đều biết nhưng không nói ra thôi. Tại sao cứ cuối năm là phải chia nhau đi kiểm tra. Kiểm tra cái gì? Chỉ nghe báo cáo thì ngồi nhà cũng vẫn báo cáo ấy.
    Nhưng mà....sau báo cáo là các trợ lý mệt nghỉ bê lên xe "tấm lòng của nhân dân địa phương với trung ương".
    Có nơi đã phải than: "mấy năm trước chỉ phải lên TW báo cáo thì chỉ chung chi cho mỗi một cụ và các trợ lý thân cận củ cụ đó. Nay bị bọn cấp dưới mất miếng đã bày ra trò không được đi lên mà quan trên đi xuống thế là bao nhiêu ngân quĩ của địa phương lại quay trở lại Tw cả.
    Các bác cứ hỏi các vị ở tỉnh, huyện sẽ thấy họ kêu thế nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại phải có ông quan huyện , quan tỉnh tuyên bố không tiếp khách từ TW, cho các ông ấy bẽ mặt đỡ nói nhăng nói cuội? Ồ ? hay là các bác ấy tránh biểu tình để thiên triều có hỏi thì còn lý do đi vắng? Nhể

      Xóa
  6. Hồi làm lính ở Biên giới Cao Bằng, Tiến Đặng được nghe mấy câu ca thế này:
    Thủ trưởng đến, thủ trưởng bảo thương,
    Về đến nửa đường thủ trưởng bỗng quên,
    Bao giờ thủ trưởng lại lên.
    He he

    Trả lờiXóa
  7. Tiềm năng thế mạnh của Đà Nẵng là ĐẤT, Nguyễn Bá Thanh-Cồn Dầu mua của dân 25 triệu VNĐ/1 SÀO, bán lại 10 triệu VNĐ/1 MÉT VUÔNG! (Không hiểu sao dân lại thích bán cho Thanh-Cồn Dầu, tôi tới mua, trả gấp đôi mà dân vẫn không chịu bán! Chắc họ sợ đi theo anh Nguyễn Thành Năm-Cồn Dầu). Hết đất, rồi đến lấp sông, lấp cửa biển...
    Cũng may, năm nay trời thương dân Cồn Dầu nên làm cho hạn hán, nếu mưa bình thường như mọi năm, làng Cồn Dầu lọt thỏm giữa bốn bờ đê cao lút đầu do NBT-Cồn Dầu mới dựng lên sẽ trở thành 1 cái ao khổng lồ toàn người bơi lội lúc nhúc! Trong vụ này, công nhận đồng chí đảng viên cộng sản VN NBT đã rất thông minh sáng tạo đối phó với nhân dân VN!
    Dân ĐN không ai dám mở miệng nói chuyện Cồn Dầu, chuyện dân oan, chuyện HS-TS, lý do thì ai cũng biết nhưng không ai dám nói.

    Trả lờiXóa
  8. Cuối năm đi nhận quà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà em tưởng là phải tự giác xuống triều công chứ.
      Tời tận nơi kiểu này khác gì... tận thu ?

      Xóa
  9. Nhung con nguoi lu lan thi cung chi noi duoc the , hoc thuoc long bai vo do thu ki no viet san .

    Trả lờiXóa
  10. Em xin kể hầu các bác một chuyện: Tại một tỉnh nọ, lãnh đạo cỡ tỉnh ( thì cũng là phiên bản tầm tầm của Trung ương) đến thăm một huyện miền núi nghèo. Đất đai thì chỉ núi và núi, rừng thì sạch rồi, nước thì chả có... Thế mà vị này lại ra sức đọc một bài viết sawcn về tiềm năng cá nước ngọt??? Thế có kì cục không. Vị ta hình như là cử nhân ( tại chức ngành chăn nuôi thú y gì đấy) nên nói rất chi là ... phiêu( kiểu Đàm Vình Hưng trong The Voice hay nhận xét ấy). Người dân chẳng hiểu vì sao xứ mình lại có tiềm năng về thủy sản(?) lại là cá tầm với chả cá hồi nữa thì mới thật kinh dị.
    Lại có chuyện, một ông quan sở nọ xuống thăm một trường học vùng cao. Ông này nhìn thì hơi hơi giống ... bụt(vì béo tròn mặt) hỏi một cô giáo về chuyện vui buồn gần đây của cô ( rất chi là quan tâm nhá). Cô giáo xúc động quá ( mấy khi được quan trên đoái thương???) liền bày tỏ nỗi buồn vì ông cụ thân sinh mới qua đời. Vị quan đầu ngành bắt tay và nói: Tốt quá. Tốt quá. Cháu hãy phát huy nhé. Chúc mừng cháu...(!!!!)
    Em thề hai chuyện trên đều tận mắt thấy, tận tai nghe đấy.
    Chán mớ đời các bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chỉ là chuyện khôi hài để đọc cho vui thôi, làm gì có tận mắt thấy, tận tai nghe. Biết vậy nhưng mình cũng rất thích đọc những còm dạng kiểu như thế này.

      Xóa
  11. Bác Thông làm báo mà không biết sao, phần lớn lãnh đạo nhà ta đi kinh lý đến đâu thì nơi đó phải chuẩn bị 2 báo cáo: một báo cáo để địa phương báo cáo thành tích xin ý kiến, một báo cáo cho lãnh đạo cấp trên (người đi kinh lý) huấn thị, chỉ đạo cấp dưới (địa phương mà lãnh đạo cấp trên xuống) nên bảo chi mà không chung chung (lẽ ra báo cáo của lãnh đạo cấp trên phải do đội ngũ thư ký, trợ lý đông đảo của các vị chuẩn bị, nhưng các chức sắc này chủ yếu là ăn tàn phá hại địa phương nên giao cho địa phương lo tất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi. Em cũng nghe một tay thư kí thư cót gì đấy ( ở gần nhà) chuyên phải viết những báo cáo hay chỉ thị gì đấy cho các quan trên khi về thăm nom hay phát phần thưởng thi đua thi đùa gì đấy.
      Bọn kí quèn đương nhiên là để sẵn bài viết trên máy tính, khi cần thì lôi ra sửa chữa chút đỉnh rồi in cỡ chữ to khoảng 20 gì đó. Và đưa cho kẻ cần đọc. Vì thế mà còn ối chuyện cười chảy cả nước... (gì nhỉ???). Có ông to ( chuyện này thì em được nghe thật chứ không bịa chút nào) đọc bài diễn văn nhân kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tay kí quẹt nào đó vì sính thơ văn nên trích dẫn Tố Hữu: Chín năm làm một Điện Biên. Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng.
      Chằng biết chữ nghĩa thế nào, ông nọ đọc thành: Chín năm làm một Điện Biên Phủ(???). Nêu vòng hoa đỏ, nên thiêu sử vàng.

      Hi hi. Cười chảy cả nước ( gì nhỉ?)

      Xóa
  12. Sau khi kinh lý vùng duyên hải, cụ tổng đi tiếp lên vùng núi. Buổi tối sa đà nên sáng hơi quờ quạng, vớ ngay bài phát biểu chỉ đạo vùng duyên hải. Do bài nào cũng như bài nào chỉ khác nhau chút xíu nên tay thơ ký cũng chẳng nhận ra.
    Đến lúc cụ chỉ đạo là phải phát huy đánh bắt xa bờ, tay thơ ký mới vôi vàng chạy lên nói nhỏ: lộn rồi cụ ơi, ở đây làm gì có biển mà đánh bắt xa bờ.
    Cụ mới vặc lại: không có biển thì ta làm cho có biển. Là chiến sĩ cách mạng thì việc gì cũng làm được. He he

    Trả lờiXóa
  13. Bao giờ mới có phản ứng như người trong vùng hạ lưu sông Tranh nhỉ: không tiếp bất cứ ai đến để chúc mừng, thăm hỏi???
    Đàu huyện nào cũng có câu khẩu hiệu: KHÔNG HOAN NGHÊNH LÃNH ĐẠO CẤP TRÊN VỀ THĂM VÀ CHỈ ĐẠO BẰNG NHỮNG VĂN BẢN DO CẤP SỞ TẠI CHUẨN BỊ.
    Ôi trời ơi, lãng mạn quá he.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa