Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Lý lịch ba đời bắt cua

Nhân chuyện ông Bob Kerrey bị rất nhiều người Việt thù dai phản đối khi ông ấy ngồi vào ghế lãnh đạo của Trường đại học Fulbright tận bên Mỹ, lại lẩn thẩn nghĩ về cái chủ nghĩa lý lịch "ba đời bắt cua" ở xứ này.
-Cho đến giờ, chủ nghĩa lý lịch trong đầu các nhà cai trị còn nặng nề lắm, xã hôi chưa dễ gì gột được. Mà chưa tẩy gột được thì chả mong phát triển. Mải thù hằn nhau, lấy đâu thời gian, đầu óc cho phát triển.
-Cứ giả dụ GS Ngô Bảo Châu mà có ông nội bị quy là địa chủ thời cải cách ruộng đất thì đảm bảo sẽ không có một GS Châu làm vẻ vang cho đất nước sau này. Ông anh rể tôi, bố bị quy nhầm thành địa chủ, bị lôi ra bắn, thời sửa sai có xin lỗi qua loa nhưng con cái cứ dính phốt địa chủ, chả được học hành gì, chỉ được quyền "lao động là vinh quang". Hàng chục vạn con cái của người bị giết oan, họ mà giữ mối thâm thù, mà chống đối, chính quyền này có được ngồi yên khối. Nhưng họ rộng lượng hơn chính quyền nhiều.
-Cứ phải bần cố nông, hoạn lợn thiến heo, vô sản thợ thuyền thì mới trong sạch. 
-Phải con cán bộ, con nối cha, cháu nối ông bà thì mới yên tâm, không cho đứa khác chèn vào đội ngũ.
-Ai đã có "vết" rồi, sẽ bị chính quyền thù muôn đời muôn kiếp không tan,

-Stalin, Mao Trạch Đông có thể chưa cầm khẩu súng bắn vào người dân nào nhưng điều không ai cãi được cho các ông ấy là chỉ một lệnh họ ban ra thôi thì hàng vạn, hàng triệu người chết. Mấy ông này, còn tệ hơn đám tội phạm chiến tranh ở chỗ tinh giết những đồng chí đồng đội, những người đã chung đội ngũ, kề vai sát cánh với mình. Vậy mà chả mấy ông bà nào dám phản đối, lên án, lại còn tôn làm lãnh tụ vĩ đại nữa.
-Sự phân biệt đối xử ở xứ này không cần phải giấu diếm mà được công khai, theo nguyên tắc cha ăn mặn con khát nước, ví dụ suốt bao năm trong bản Sơ yếu lý lịch bao giờ cũng có 2 mục gạch đầu dòng: Trước năm 1945 (hoặc 1954 hoặc 1975) làm gì, ở đâu, có tham gia đảng phái nào; gia đình có ai làm gì cho ta và địch. Hồi năm 1987 tôi xin cho thằng con trai đầu vào lớp mầm ở phường, trường mầm non đưa cho tờ sơ yếu lý lịch cá nhân, bảo khai vào, tất nhiên là đứng tên tên cháu, trong đó còn có cả mục trước năm 1975 có tham gia ngụy quân ngụy quyền không. Tôi té ngửa, thằng nhỏ mà cũng theo địch trước năm 75, chết cười.
-Một xã hội mà lý lịch thay cho tài năng và nhân cách chỉ có thể tồn tại bằng bạo lực.


Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Chỉ riêng con đượi già là tôn nữ thị ninh đòi ông Bob Kerrey từ chức vì ông đã đứng ra nhận trách nhiệm lính Mỹ dưới quyền thảm sát người Việt ở Bến tre. (Là do vc ẩn núp trong "quần" chúng mà vc dùng làm bia đỡ đạn). Chứ đến Đinh La làng còn la là phải quên đi để được Mỹ mở trường đại học cho dân VN đang cần. Con thạc sĩ già chọc gậy bánh xe vì không muốn dân tộc VN khai dân trí để dễ bề bưng bít tội ác của vc trong 70 năm dài ứng chủ thuyết cs trên đất nước khốn khổ này! Nào là Cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm... Và Mậu thân Huế 68, tàn sát hơn nửa vạn là đồng bào của mụ mà từ bấy đến nay chưa hề nghe mụ nhắc đến!

      Xóa
  2. Phạm Quỳnh chết, Phạm Tuyên bất đầu hót!

    Trả lờiXóa
  3. Theo tớ nghĩ, chủ nghĩa lý lịch rất có lợi cho Đảng & lý tưởng Cộng Sản mà Bác Hồ đã lựa chọn cho dân tộc .

    Đọc thấy có mấy ông trí thức Xã Hội Chủ Nghĩa, vì lý lịch là con cháu địa chủ, đấm ngực kêu oan rằng không chọn được chỗ sinh ra, rồi cố gắng hết mình để chứng minh lòng trung thành của mình với Đảng bất kể lý lịch xấu .

    "trong đó còn có cả mục trước năm 1975 có tham gia ngụy quân ngụy quyền không. Tôi té ngửa, thằng nhỏ mà cũng theo địch trước năm 75, chết cười"

    Cả bác Thông cũng nghĩ theo Đảng, xem chính quyền miền Nam trước 75 là "ngụy quân, ngụy quyền", là "địch" thì chính sách lý lịch của Đảng đã thành công quá tưởng tượng rồi .

    Chính bác Thông cũng mang tư tưởng phân biệt lý lịch chứ ở đâu xa mà phàn nàn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 19:59 doc bai ma chang hieu noi dung nguoi ta viet-lan sau bac Thong viet nom na ,ro rang de nguoi co hoc van lop 3 cung hieu cho thien ha vao oc ngay.

      Xóa
    2. Ma trơi chập choạng, chấp choáng trên nghĩa địa về đêm mà bạn!

      Xóa
  4. Hồi xưa đi bộ đội lý lịch của tôi khai trung nông lớp dưới mà cứ mặc cảm mình không bằng cánh bần cố nông và luôn ước ao, giá mình cũng là bần cố nông có phải hòa nhập sâu hơn với cộng đồng.Chao ôi,hóa ra mình cũng xuất thân từ cao nguyên Mộc Châu.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa