Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Dịch vụ hay phục vụ

Phải nói thẳng rằng, ngay cái tên "Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ" của Bộ GTVT cũng láo toét, cũng sai, chứ không phải chỉ có chuyện lùm xùm nhố nhăng giá hay phí.

Quốc lộ (đường của nước, tức là của toàn dân) do ngân sách nhà nước làm ra và duy tu bảo dưỡng thì không đứa nào có quyền thò bàn tay lông lá vào thu thêm tiền của dân. Chính dân đã đóng tiền để có con đường ấy thì họ cứ việc đi, không dịch vụ dịch viếc gì hết. Nếu đường hư, xuống cấp, ổ gà ổ voi, cần sửa chữa... thì nhà nước có trách nhiệm làm, lấy tiền ngân sách ra sửa. Còn nếu bảo rằng cho nhà đầu tư bỏ tiền sửa chữa rồi được quyền thu phí dịch vụ (thực ra là tiền mãi lộ) thì đừng có thu thuế nữa, dân đéo đóng nữa.

Dịch có nghĩa là giúp đỡ, phục vụ; vụ là công việc. Dịch vụ là làm cái công việc phục vụ, giúp đỡ cho ai đó. Việc làm đường, bảo dưỡng đường là việc của nhà nước để phục vụ dân, phục vụ chính những người đóng thuế nuôi nhà nước, phục vụ người góp tiền làm ra con đường ấy, thu phí dịch vụ là thu thế đéo nào. Rất vớ vẩn.

Chỉ giỏi tìm cách bóp nặn dân.

Nguyễn Thông

3 nhận xét:

  1. Tôi rất thích cách viết ...nháng lữa của ông Nguyễn Thông...! Đối với tụi nô lừa nầy viết như thế còn chưa thấy gì...! Còn viết như bọn hèn bợ đít đọc mà thấy khinh bĩ...! Phê bình tụi nó mà cứ nói...Ta như vầy...Ta như kia...! làm như mình là một duột như tụi nó...! Rất tiếc facebook của ông bị tụi chó đẻ cướp mất...! nhưng giờ đọc ông trên blog nầy cũng đỡ nghiện..! Cầu mong ông được nhiều sức khoẻ để dùng ngòi bút sắc bén thắng bọn hung tàn hèn mọn chó má...!

    Trả lờiXóa
  2. Vài tháng trước vô tình đi lạc vào trang nhà anh, càng đọc càng thấy thích. Ngày nào không có bài thì hơi thất vọng,rất thích lối hành văn của anh, cám ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng hay đọc bài của anh Thông, rất hay.
    Tôi cũng hay cmt bài của anh.
    Hiện nay tôi cũng đang suy nghĩ về 2 khái niệm "dịch vụ" và "phục vụ", do vậy đọc tiêu đề của anh là tôi thấy quá là vớ được cọc.
    Tôi đọc và thấy nó khác với cái tôi đang suy nghĩ. Tôi xin được chia sẻ cùng anh và mn:
    - Dịch vụ: là công việc (cung cấp dịch vụ trực tiếp) có thu phí.
    - Phục vụ: là công việc (cung cấp dịch vụ gián tiếp) không thu phí.
    Những gì đã là dịch vụ, được quyền thu phí nhưng với mức phí có quy đổi tương đương và hai bên cùng vui vẻ chấp nhận. Còn nếu khó quá thì có Nhà nước với vai trò như quan tòa đứng ra xác định trên cơ sở luật pháp, các quy định chung mà xã hội chấp nhận. Không thiên vị, không lợi ích nhóm.
    Những gì đã là phục vụ thì không được thu tiền. Đã là phục vụ là phải tự nguyện, không đòi hỏi. Mục tiêu của phục vụ là làm hài lòng người được phục vụ.
    Tất nhiên không ai làm công không cả, không công lấy gì mà sống. Cái công của người (bộ phận) phục vụ được lấy từ phần dịch vụ đã thu của đối tượng được phục vụ và tự họ phân bổ nội bộ.
    Ví như:
    - Chúng ta ra Phường để xác nhận gì đó, thì đó là phục vụ. Chúng ta không phải trả tiền, nếu có trả thì chỉ là hương hoa gọi là lệ phí để chi trả cho mấy thứ tiêu hao. Ngày xưa có con tem 200 đồng chẳng hạn.
    - Còn các nhân viên của Phường thì hưởng lương từ Kho bạc. Mà tiền trong Kho bạc là tiền dân đóng thuế mà ra. Nhà cầm quyền sẽ điều tiết số tiền thu thuế được từ dân để phân bổ cho nhân sự trong bộ phận phục vụ.
    Về cơ bản, mô hình Nhà nước giống như 1 doanh nghiệp lớn, cung cấp dịch vụ an ninh, dịch vụ chứng thực, dịch vụ về trọng tài. Đồng thời họ cũng tổ chức các bộ phận tiếp xúc với dân với vai trò phục vụ. Tiền để họ sống từ nguồn họ thu thuế của người sử dụng dịch vụ đó.
    Hoặc là:
    Khi chúng ta mua vé xem phim chẳng hạn. Bộ phận chiếu phim là cung cấp dịch vụ trực tiếp, còn cô bán vé là phục vụ, soát vé là phục vụ, quét dọn vệ sinh là phục vụ...
    Quản lý rạp chiếu phim sẽ trích tiền bán vé ra để trả cho bộ phận phục vụ kia.
    Quay lại bài của anh Thông, thì đường quốc lộ là tài sản quốc gia, của chung tất cả con dân VN. Việc sửa chữa, mở rộng, nâng cấp được lấy từ tiền ngân sách (tức tiền thuế), ngoài ra còn đè dân ra để thu cái gọi là phí đường bộ. Tường thu thế là OK rồi. Thế nhưng, chắc tiền thu về bị các quả đấm thép, các vụ trăm tỷ nghìn tỳ thất thoát vào túi bọn ăn cắp, ăn cướp nên hết tiền sửa đường, (hoặc chúng tham) chúng bày trò cho bọn khốn nạn (sân sau) chi khoản tiền "tu bổ" sau đó đè dân ra thu tiền đút túi.
    ĐCMN, đấy gọi là cướp chứ không thuể gọi là Dịch vụ hay Phục vụ được.
    Nếu muốn thu tiền dịch vụ, chúng mày tự làm con đường mới, hay hơn, tốt hơn, thuận tiện hơn,... xong chúng mày thu phí dịch vụ, dân ai dùng họ sẽ sòng phẳng trả. kể cả 100.000 chứ 1 triệu nếu họ thấy có lợi, họ sẽ vẫn dùng của chúng mày, mà không 1 lời oán thán.
    Đằng này, đường độc đạo, ĐCMCM, dân biết đi đường nào ngoài con đường chúng mày đã cướp? Mày bắt 35.000 dân phải chịu 35.000 mày bắt bao nhiêu dân phải chịu chứ dân đâu có được thỏa thuận với chúng mày. Còn Nhà nước ư? hãy nhìn xem Nhà nước đã làm gì cho dân trong việc dựng lên các BOT và Mức giá thu của dân?
    Uất ức lắm rồi, trời ơi.


    Trả lờiXóa