Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Tròng

Có nhẽ không nên mất nhiều thời gian vào chuyện bàn cãi có phải là nhất thể hóa, là kiêm, là một người làm hai việc giữ hai chức, v.v.. không. Chẳng cần rỗi hơi đi sâu vào thứ vớ vẩn ấy.

Điều cần làm, thiết thực cụ thể là, hoặc đảng (đoàn thể) hoặc ủy ban (chính quyền), một trong hai phía phải trả lại các cơ sở vật chất đã chiếm dụng, chỉ sử dụng một trong hai cái thôi, cái còn lại đưa vào phục vụ cộng đồng, toàn dân. Ví dụ đã có trụ sở HĐND và UBND thì dẹp trụ sở cấp ủy. Đảng muốn giữ lại trụ sở để dùng thì đảng phải thuê, trả tiền cho nhà nước đem sung vào ngân sách, không có cái thói nghênh ngang chiếm dụng miễn phí như thế. Không chịu trả tiền thì nhà nước nên tịch thu, chuyển thành trường học, bệnh viện, nhà thiếu nhi, thậm chí cả nhà hát giao hưởng cũng được.

Nhân dân đã còng lưng nuôi một đống người chuyên "chỉ tay năm ngón", lại còn bị chiếm đoạt đất đai nhà cửa tài sản có được do công sức toàn dân, đó là điều không thể chấp nhận được.

Đáng buồn là sự vô lý ấy công khai tồn tại cả hơn nửa thế kỷ nay nhưng phần đông dân chúng cứ mặc nhiên tặc lưỡi chấp nhận mà không biết mình đang bị bóc lột.

Đánh đổ được thực dân, phát xít, phong kiến rồi, tưởng xóa được cảnh một cổ hai, ba tròng nhưng rốt cục lại đeo cái tai cái ách hai tròng, ba tròng, thậm chí bốn tròng suốt bao lâu nay.

Còn lâu thì dân tộc này, đất nước này mới ngóc đầu lên được.

Nguyễn Thông

3 nhận xét:

  1. Thường thì những từ sau luôn sánh đôi với nhau: Ách và Tròng, Gông và Cùm, Xiềng và Xích. Hay dùng nhưng lắm người không để ý đến nghĩa của các từ này. Cứ lấy sự trói buộc, nô lệ làm nét nghĩa chung. Thực ra, chịu khó tìm hiểu thì nét nghĩa và ngữ cảnh sử dụng các từ, cặp từ kể trên không đơn giản. Ách là thân cây gỗ chắc, tự nhiên hoặc được đẽo gọt có dáng hao hao số 3 úp, đặt cùng lúc lên cổ 2 trâu hoặc 2 bò để buộc chúng kéo cày, bừa hoặc kéo xe. Tròng là khung gỗ, dây thừng, mắc gắn chặt vào ách, định vị từng cổ mỗi con bò hoặc trâu để phân chia lực kéo. (Một ách hai tròng; Ách giữa đàng, mang vào cổ). Gông làm bằng tre hoặc gỗ chắc, gồm 4 thanh, ghép thành hình vuông bán cố định, diện tích vùng trống hình vuông luôn lớn hơn cổ và nhỏ hơn đầu người mỗi khi tra gông vào cổ người. Cùm tương tự gông nhưng để cố định đôi chân, không cho dịch chuyển. Xích làm bằng nhiều khoen kim loại nối nhau để khóa đôi chân. Xiềng làm bằng kim loại để khóa đôi tay.
    Trời không thương, sinh làm kiếp người, rơi vào phận dân đen thì dù chế độ nào cũng đều phải mang ách mang tròng. Nhưng tốt phước, đất nước nào được là xã hội xã hội chủ nghĩa thì phận dân đen nơi đó khá hơn nhiều, chỉ duy nhất được mang một ách nhưng tròng thì lấp lánh 2 hoặc 3, nơi cái cổ thân yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nhưng tốt phước, đất nước nào được là xã hội xã hội chủ nghĩa thì phận dân đen nơi đó khá hơn nhiều, chỉ duy nhất được mang một ách nhưng tròng thì lấp lánh 2 hoặc 3, nơi cái cổ thân yêu!"

      Và chúng ta nên nhớ ơn những người đã không quản ngại gian khổ, luôn đấu tranh quyết liệt để ngày nay cả nước được vào "tròng" xã hội chủ nghĩa, thay vì chỉ có miền Bắc như hồi xưa . Thiết thực nhất, là các trí thức đảng viên hoạt động nội thành đấy .

      Xóa
  2. Tròng; Ách; Gông; Cùm là những vật cụ thể dùng để khống chế, hoặc điều khiển đối tượng khó bảo "Động vật Thấp hoặc Cao" phải thực hiện theo đúng ý định của động vật có quyền. Ở đây, ông Thông nói về cái tổ chức đảng tiếm quyền cai trị Quốc gia này, đúng là cái tổ chức không tác dụng gì cho quốc kế dân sinh này thật, nó như cái bóng ma, vật và, vật vờ mà chính thể Quốc gia lại sợ nó, vì nó len lỏi vào trong chính thể bằng những con người thật mà tổ chức đó khống chế, trói buộc khó giẫy được lắm, bây giờ lại hòa lẫn vào làm một thì chả biết sẽ còn thối nát đến đâu. Khó đoán được khi cái tà ma nó lại làm việc trần thì sẽ Quốc gia này nó sẽ là thế nào.

    Trả lờiXóa