Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Chuyện chị chửi


Đây là mấy nhời ngắn của tôi về chị đại úy công an quận Đống Đa Lê Thị Hiền, người đã nổi tiếng về hành vi chửi bới vô văn hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua, bởi tôi không muốn mất thời gian vào những thứ tào lao.

Báo chí có nhiệm vụ thông tin nhiều chiều (lâu nay chỉ tuân theo chiều đảng), nên trong vụ nữ đại úy phú lít Hiền (dù xảy ra đã đã hơi cu cũ chứ chả thời sự gì), một số báo để cho đương sự được quyền phân trần, giãi bày cũng là sự bình thường, hợp lẽ.

Tuy nhiên, trước những ngoan cố, cãi chày cãi cối có tính bản chất của bà này, thì không nên chần chừ gì nữa, cần kỷ luật, đánh đòn ngay, thật nghiêm khắc, thật nặng. Người như bà ta khó có thể cải tạo. Những kiểu phạt hành chính 200 nghìn đồng, tạm ngưng công tác 30 ngày, đình chỉ bay 12 tháng... chỉ khiến bà ta nhếch mép cười, coi khinh mọi biện pháp xử lý đối với cá nhân mình.

Cần buộc thôi việc, tiến hành điều tra nghiêm túc và căn cứ vào những thứ quá rõ ràng có thể khởi tố về tội gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, uy hiếp an toàn hàng không, vi phạm nghiêm trọng điều lệnh công an, hành hung và vu cáo người khác...

Cơ quan điều tra không khó gì trong việc làm rõ sự thật, nhất là thời buổi 4.0 này quá nhiều chứng cứ, tư liệu. Ít nhất cũng để làm rõ xem phía hãng hàng không và nhân viên an ninh sân bay có vi phạm gì như bà Hiền tố cáo không. Nếu có, cần công bố và cho biết kết quả xử lý vi phạm (của doanh nghiệp và nhân viên công lực, nếu có) như thế nào cho dư luận tỏ tường. Nếu không có, khép thêm cho bà Hiền tội giả dối, ngoan cố, lừa đảo.

Báo chí, phóng viên có thể tin vào sự giãi bày của bà Hiền, chứ tôi không tin. Khi bà ấy la, cả âm thanh và hình ảnh rất ăn khớp, khó có thể cắt xén lắp ghép được, rằng "làng nước ơi, nó đánh tôi; ăn cướp, ăn cướp" nhưng lúc ấy chỉ có sự ngăn cản của nhân viên công lực không cho bà ta tiếp tục vi phạm chứ không ai đánh và ăn cướp cả. Điều này rất rõ. Đánh lén, đánh kiểu nghiệp vụ ư, có thể giấu được dân đen chứ không qua nổi mắt bà Hiền, một đại úy công an của lực lượng chuyên phản ứng nhanh. Tôi không bênh các nhân viên công lực ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng cần chỉ ra thế cho công bằng, khách quan.

Về độ ngoa ngoắt, nhiều khi cái bản chất con người, nhất là đàn bà (xin lỗi các bà các chị hiền lành) mà đã cáu lên, lại là thứ người quen đè đầu cưỡi cổ người khác, thì thể hiện, nói ra như vậy không phải là sự lạ. Nhưng tôi thấy chỉ riêng sự trâng tráo "tao là người dân tộc, tao quen nói to...", ý rằng là người dân tộc thiểu số, ăn to nói lớn, chửi mắng vô giáo dục quen rồi, thành bản chất rồi, thì đúng là một cách bêu xấu, miệt thị người dân tộc thiểu số.

Nói chung không nên chậm thêm giờ nào ngày nào trong việc loại những người như thế ra khỏi đội ngũ bắt dân phải đóng thuế nuôi, để rồi họ lại quay lại đè nén chửi bới dân và cộng đồng. Còn nếu đảng và ngành công an muốn giữ bà ta lại sử dụng nhân sự thích hợp với mình thì tùy, nhưng dứt khoát không được trả về dân, không lấy ngân sách dân đóng thuế để trả lương nữa.

Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét