Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Kỹ năng sống

Nhiều người cứ nghĩ kỹ năng sống là cái gì đó rất ghê gớm, chứ thực ra không phải vậy.

Tôi rất nhiều lần gửi xe và lấy xe (tất nhiên là xe máy) ở những bãi xe đông nghìn nghịt. Có lúc cả vài chục người sắp hàng chờ trình thẻ, trả tiền để lấy xe ra về. Gặp khi trời nắng gắt hoặc mưa tạt thì lại càng sốt ruột.

Vậy mà tôi thường xuyên chứng kiến cảnh rất nhiều chủ xe tìm được xe của mình trong bãi, hình như cứ thế cắm chìa khóa vọt thẳng ra nơi kiểm soát vé. Tới đó mới lúng túng móc túi này túi nọ tìm thẻ, tìm tiền, rồi có khi không chuẩn bị sẵn tiền lẻ mà chìa ra cả tờ mệnh giá lớn. Đáng nhẽ chỉ mất chưa đầy 1 phút nhưng kéo dài tới cả chục phút, vừa bực bội cho người giữ xe, vừa làm khổ những người chờ phía sau.

Chỉ một việc nhỏ thôi, lấy sẵn thẻ, chuẩn bị sẵn tiền (đúng với giá quy định càng tốt) mà không làm được, chả hiểu họ sẽ làm được điều gì to tát cho xã hội.

Không chỉ xảy ra ở bãi xe, ngay cả tại các trạm xăng, trong các siêu thị, cái thứ "vô kỹ năng" như trên nhan nhản, vậy mà bộ máy tuyên truyền lúc nào cũng nức nở ca ngợi con người xứ ta nhanh nhẹn, thông minh, đầu óc hơn người...

Kỹ năng sống là vậy. Không cần phải được ai dạy, bởi cuộc đời sẽ dạy ta, vấn đề là có tiếp thụ được hay không.

Nguyễn Thông

1 nhận xét:

  1. Suốt ngày hô khẩu hiệu và tụng kinh mác lê nên mê muội làm gì có kỹ năng sống!

    Trả lờiXóa