Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

Xí phần

Trên mạng đang loan truyền cái danh sách những ông to bà nhớn sắp tới, rằng ai là ủy viên bộ chính trị, những ai ủy viên trung ương (204 người)… Tôi không rảnh để quan tâm đến chuyện đảng. Việc riêng của họ mặc họ, hơi đâu mình để ý làm gì cho mệt.

Có điều nếu như họ chỉ chia mâm bát, xếp chỗ góc chiếu giữa đảng với nhau thì không nói làm gì, nhưng họ lại lấn sân đòi làm chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, thủ tướng… thì thật quá đáng. Dân chưa bầu ra quốc hội mới, họ đã vội chễm chệ giành ghế này nọ, quả là họ tham lam khí sớm.

Thế thì xứ này có khi không cần quốc hội nữa, cho tinh giản thủ tục cai trị đi bởi giả dụ cái danh sách “bị vô tình lộ ra” kia là thật, tôi đảm bảo tất cả những vị ấy sẽ được mặt trận tổ quốc hiệp thương giới thiệu là ứng viên đại biểu quốc hội, tất cả sẽ có tên trong danh sách bầu cử, tất cả sẽ trúng làm dân biểu, tất cả sẽ thành ông nọ bà kia theo sự định trước, không sót người nào. Xưa nay họ quen làm thế và dân ta ngậm ngùi chấp nhận vậy. Thế thì bầu làm gì?


Một ông dẹp cái lề đường không xong nhưng lại được chọn đứng đầu thành phố lớn nhất nước. Một bà cả đời chỉ bám vào đoàn thể, ăn nói ề à, không để lại bất cứ dấu ấn gì lại được nhắm cho chiếc ghế đứng đầu quốc hội, v.v.., thế thì trông đợi được gì ở họ.

Nói chung cái thói chia mâm bát xôi thịt đã thành hủ tục nặng nề ở xứ này, nơi được ngạo nghễ coi là dân chủ gấp vạn lần xứ người.

Tôi chỉ mong cái danh sách kia là hàng giả, hàng vớ vẩn, hàng xách tay gian lận, đồ đểu, để dân chúng có cơ hội thể hiện quyền dân chủ của mình. Còn nếu nó có thực, là sự thăm dò cố ý, thì lại nhớ tới câu vè năm xưa tôi viết “Họ chia nhau gói cung đình/Cung Đình mì gói họ dành cho dân” (ghi chú: trong các loại mì gói, có thứ tên mì Cung Đình, món ăn cho những ai thuộc diện nghèo bền vững, nghèo vừa và cận nghèo).

Chả nhẽ cứ ăn mì gói mãi?

Thông cào cẩn bút

4 nhận xét:

  1. Mấy ông bà ấy giỏi vẽ chuyện để xài tiền dân è cổ làm đóng thuế. Sẵn nói luôn chuyện hoang phí tiền vô hoa hoè trang hoàng mỗi khi các ngài nhóm họp,(hoặc ăn mít, quẹt điện thoại, thậm chí khò). Những nước giàu hay có GDP cao phòng họp rất là đơn giản, chẳng tốn xu nào vô hoa hoè hay hoa sói gì cả. Không biết người cung cấp hoa cho những sự kiện như thế có bà con, cửa sau của quan chức nào không nhỉ? Ai có khả năng trả lời câu này giúp. Chuyện rạch ròi bên xứ người nhưng bên ta thì giấu kỹ, thậm chí đôi khi còn đóng dấu Mật. Rõ chán!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của ngài Thông sâu sắc, nhưng nhà quan chả có thời giờ để đọc, vì họ bận cho việc làm thế nào chỗ đặt đít phả hoành để kiếm cho bõ trước khi về làm người tử tế, mình muống đưa những bài nòa thấy ích cho cộng đồng lên góc nhìn báo chí - công dân cho mọi người cùng biết, chả hiểu có được không?

    Trả lờiXóa
  3. bầu cử của mình tuân thủ đúng nguyên tắc đó chứ

    Trả lờiXóa