Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

Thần thiêng nhờ bộ hạ

Hôm cuối tuần cần được nghỉ ngơi, nhưng tôi khuyên ông Bảy Phúc nên bớt chút thời gian làm ngay việc này (việc cần làm ngay, ký tên: NVT, chứ không phải NVL, hì hì), bởi để lần lữa sẽ nguội:

Rà soát ngay lập tức đám trợ lý, thư ký, cố vấn, quan hầu cận, đặc biệt là bọn viết diễn văn, báo cáo cho thủ tướng. Chưa đời thủ tướng nào mà đám quần thần trợ lý lại ngu dốt, làm cho ông quê kệch, mất điểm nhiều như đời cầm trịch của ông, ông Bảy ợ.

Vẫn hiểu rằng không phải thứ gì nhà lãnh đạo cũng biết, cũng tỏ tường. Nếu thế, họa có là thánh. Nhưng "thần thiêng nhờ bộ hạ", những đứa mà các ông chọn dứt khoát phải là đứa giỏi, cực giỏi, thông thạo từng lĩnh vực. Khi ông cần lập ngôn ở lĩnh vực nào thì đứa chuyên về lĩnh vực ấy phải chịu trách nhiệm. Mày làm tốt thì tao dùng, mày làm dở thì tao thải, tao đá đít. Có như thế mới tránh được những vụ kiểu cờ lờ mờ vờ (CLMV), vụ "bức tử" nhà văn Nguyên Ngọc, vụ đi đâu cũng phán đầu tầu, hàng đầu, đại bàng, gái đẹp...

Trong vụ "giết", phong liệt sĩ ảo cho rất nhiều nhà văn vừa rồi, lỗi không ở ông Phúc bởi ổng không biết. Tôi cam đoan cả ông Phúc lẫn ông Võ Văn Thưởng đều không biết nhà văn "liệt sĩ" Trần Hiếu Minh là ai, cứ nói cho sướng miệng thôi. Cái thằng trợ lý cho ông Phúc, nó học vẹt trong nhà trường, nó đọc đoạn trích "Cửu Long cuộn sóng", nó biết Trần Hiếu Minh, chứ Thưởng, Phúc có học hành gì mấy thứ này mà biết.

Có những nhà văn, nhất là thời chiến tranh, bút danh chỉ là tạm thời, khi cần tuyên dương thì phải nói thẳng tên thật của người ta ra. Không mấy ai biết Trần Hiếu Minh, nhưng nói Nguyễn Văn Bổng thì nhiều người tỏ tường, ông Bổng mãi tới năm 2001 mới mất. Khi tuyên dương Trần Hiếu Minh, các ông ấy (Phúc, Thưởng) và đám tuyên giáo chỉ là những con vẹt. Đó là chưa nói Nguyễn Quang Sáng, Nguyên Ngọc, Anh Đức, Phan Tứ sống nhăn sau giải phóng cũng được ông Phúc ông Thưởng phong liệt sĩ. Trong khi đó có những anh hùng liệt sĩ nhà báo nổi tiếng như Chu Cẩm Phong (Trần Tiến) thì các bố lại đếch biết.

Đời không cách được các ông, thì nên cách ngay bọn hầu cận. Đám ấy, hoặc ngu, hoặc đểu chơi xỏ các ông, giữ lại làm gì.

Nguyễn Thông

3 nhận xét:

  1. Em nghe nói quy trình từ một bản nháp đến thành một diễn văn có nhiều bước phê duyệt cẩn thận. Lỗi họ nhưng mình cũng có lỗi: không đọc trước.
    Chắc cấp dưới không phục hoặc nội bộ đùa nhau.
    Anh nói nhẹ nhẹ để các cháu còn có tiền nuôi vợ con. Kẻo tội.

    Trả lờiXóa
  2. Bộ hạ và hạ bộ có khác nhau? Ai biết, chỉ giùm. Cám ơn!

    Trả lờiXóa