Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Ngồi xó bếp nói chuyện...

Không phải chuyện thế giới chung chung mà là chuyện liên quan Việt - Nga - Tàu. Nếu mình nhớ không nhầm thì đã có đôi lần hợp đồng chuyển giao vũ khí (máy bay Su) Việt Nam mua của Nga bị trục trặc, lúc thì rớt Su 27 trên đường vận chuyển giao cho khách hàng (VN), khi thì rơi Su 30 lúc chuẩn bị hoàn tất hợp đồng. Chả biết có bàn tay đen của chú Tàu thâm trong những sự vụ này, nhưng ai dám bảo không nào. Nay thì chính nó lại sắp mua từ bạn Nga thân thiết của ta những 48 chiếc, Su đàng hoàng, mà không phải đời 30 đâu, những 35 cơ; giống như xe Cub 81 ta mua loại 81 thường kim trắng không đồng hồ báo xăng, còn nó cứ phải hạng đỉnh Kim vàng giọt lệ. Vừa qua nghe dư luận ồn ào lo ngại, người phát ngôn Tàu lên tiếng phủ nhận. Thì nói, ai chả nói được, CS Tàu có kinh nghiệm nói một đằng làm một nẻo lắm mà.
Su 30MK, loại VN đặt mua những... 4 chiếc.

Vấn đề là ở chỗ "bạn" Nga cơ. Xưa nay cứ nghĩ nó (Nga chứ không phải Liên Xô) thiện cảm với mình, nay thì trần truồng là anh lái súng, máu tham hễ thấy hơi đồng thì mê. Mình thích cái nhận định có lý này của tác giả Nguyễn Hoàng Hà trong bài trên trang Bauxite Việt Nam, xin phép được trích dẫn một đoạn:
"Nhưng điều đáng nói ở đây chính là khi chắt chiu từng đồng thuế của người dân lúc kinh tế đang khó khăn để mua sắm vũ khí, hẳn Việt Nam đã không tính đến thái độ không đẹp của người bán hàng Nga bán dao cho hai bên. Việt Nam không thể không biết nước Nga ngày nay không phải là Liên Xô ngày xưa, một đồng minh chiến lược toàn diện của Việt Nam, mà là quốc gia không cộng sản mang tính thực dụng đơn thuần là kiếm lời qua các thương vụ xuất khẩu vũ khí tới các nước, miễn là thu được nhiều tiền. Cho nên mặc dù vừa bán vũ khí cho Việt Nam, Indonesia, Malaysia cũng như nhiều nước Đông Nam Á khác, họ cũng lại bán vũ khí tương tự thậm chí còn hiện đại hơn cho Trung Quốc để chắp nanh cho con ngáo ộp đầy tham vọng này".
Còn đây là Su 35 kim vàng giọt lệ, Nga bán cho Tàu chỉ có... 48 chiếc


Có nhẽ chả còn gì để nói nữa, chỉ lo thôi.

10.3.2012
Nguyễn Thông

28 nhận xét:

  1. Bác Thông ơi! Em thấy hình như cha Putin này nguyên là sỹ quan an nình tình báo và cũng có tư tưởng tiến bộ như . . . mình đấy! Hôm vừa rồi, khi công bố Putin thắng cử, đài báo, TV nhà mình giành rất nhiều thơi gian ca ngợi. Riêng chương trình thời sự tối mà giành hẳn hơn 5 phút để ca ngợi chiến thắng (không lấy gì làm tốt đẹp) của ông ta cơ mà. Có khi Putin lại nghĩ nước ta với Tàu thì cũng là anh em 16 "chữ vàng" thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn có nghe tin thằng Nga bán tên lửa cho IRAN ,rồi lại bán mật mã tên lửa đó cho ISRAEL chưa ??? Hãy coi chừng mấy cái tên lửa mà VN đã mua của Nga .Kẻo khi có chiến tranh bắn lên ,nó bay vòng vèo một hồi rồi quay ngược về tẩn vô đầu của chúng ta thì đau lắm .

      Xóa
    2. Thì VTV ấy mà, chỉ số lòng tin với nó giờ là âm rồi, bác ạ.

      Xóa
  2. Lo làm gì cho mệt bạn Thông ơi! Tàu cộng “oánh” Việt cộng thì tốt cho Việt Nam. Lúc đó toàn dân đứng lên dẹp Việt cộng, bắt tay với Hoa kỳ và khối tự do đòi lại Hoàng sa, Trường sa cho Việt Nam. Tiếp tay thế giới tự do bao vây Tàu, giải phóng Tàu khỏi ách cộng sản. Đó là giai đoạn chót trong Lộ trình Hoa kỳ nhằm giải thể chủ nghĩa cộng sản phản nhân loại, đem lại tự do, dân chủ, hoà bình, hạnh phúc cho Á châu – Thái bình dương và thế giới nói chung. Đó là mục tiêu chánh của Hoa kỳ khi trở lại Á châu – Thái bình dương lần này, đồng thời giúp Miến điện tách khỏi Tàu cộng để gia nhập khối Tự do.

    Chỉ còn ba nước cộng sản Á châu cô đơn, lỗi thời, chã ai tin và chẳng có ai ưa, chỉ chờ ngày sụp đổ thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ơi, bác nói nhè nhẹ, kẻo cứ thế này nhà cháu lại phải dùng cục gôm mất thôi.

      Xóa
  3. Tiên sư chúng nó!

    Trả lờiXóa
  4. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân anh Thông ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ, đảng cũng như người, phải vậy thì mới tiến bộ được.

      Xóa
  5. Thưa bác Thông,
    Đây là ý kiến về đề tài này trên ABS; Xin post lại để chia sẻ cùng bác.
    Thân mến.

    Lòng Yêu Nước của Nhân dân là vũ khí mạnh nhất.

    Việc „xem xét lại việc mua vũ khí của Nga“ không phải điều khó hiểu. Khi nhận xét về kết quả nặng nề của „chạy đua vũ trang“ như nguyên nhân trực tiếp làm sụp đổ đế chế Nga, thì đã thấy manh nha vấn đề. Từ khi đưa các tin như „VN có 4 Su-30, TQ có 24 chiếc“ thì một người bình thường cũng thấy ý nghĩa việc mua không nhiều, nếu không xét phần tiền chi phí rơi vào túi người chủ trương và người thực hiện. Nước Nga không cần thủ thuật „kích cầu“ nào, ngoài sự canh tranh mua súng đạn của các nước châu Á kình chống nhau!

    Nhìn lại lịch sử: Nhà Hồ (Quý Ly) có những tài năng lớn về kỹ thuật và toán học mà việc xây „thành nhà Hồ“ đã lưu lại dấu tích. Câu nói: „Thần không sợ giặc, chỉ sợ lòng dân không an“ và câu tổng kết của Nguyễn Trãi: „Vì họ Hồ chính sự phiền hà, …“ đã chỉ ra chân lý lớn trẻ học trò cũng biết.
    Sức mạnh chống ngoại xâm của người Việt từ xưa đến nay là LÒNG YÊU NƯỚC; Đó là nền tảng của „chiến tranh Nhân dân“ mà đảng CSVN đã nhìn nhận được trong cuộc tranh đấu giành độc lập. Chính những cuộc biểu tình Lòng Yêu Nước trong năm 2011 đã làm rung động giới lãnh đạo Tàu và bọn chúng đã cố công lừa ép đảng CSVN triệt cản như hành động trói tay Nhân dân thâm độc chẳng khác gì việc xúi giục „gà cùng một mẹ“ đánh giết nhau trước đây.

    Những điều này không khó khi viết ra, nhưng thật khó khi những người lãnh đạo không đặt lợi ích Quốc gia và Lòng Yêu Nước của Nhân dân lên trên lợi ích các nhóm và quyền trị vì của đảng CSVN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lái súng không cần/có bạn

      Thưa quý bác,
      Tôi suy nghĩ thêm về chuyện này và thấy một số ý:
      - Chữ „lái súng“ đã có từ lâu và vốn dùng cho Mỹ; Ngày nay nó không xấu như lúc ban đầu vì đã thành „chuyện hàng ngày“ trên thế giới. Chuyện „đồng minh chiến lược“ cũng không còn quá hot. Câu hỏi là tại sao Mỹ không (hay ít) có những vụ „lừa thày, phản bạn; bán đứng anh em“ trắng trợn?
      - Trường hợp của Nga (Liên Sô cũ) cũng nên nhớ lại vụ LX giúp Tàu chế bom nguyên tử cùng những việc giúp phát triển công nghiệp thời kỳ đầu. Khi Tàu „cứng cáp“ lên, có bom và làm được nhiều thứ thì nó chẳng cần Nga và thách thức công khai mọi chuyện về lãnh thổ. Cho nên việc bán vũ khí của Nga là không lạ, nhưng việc anh „Nga ngố“ này chơi với Tàu cũng đáng để … coi xem: Chính những khi Tàu ve vuốt là lúc nó đang rũa mài MÓNG VUỐT!
      Lang thang nghĩ vậy; không biết có đúng chút nào không.

      Thân mến.

      Xóa
    2. Khi chúng "quan hệ" với nhau tức là chúng đang xếp mình dưới gầm giường, bác Đức nhỉ.

      Xóa
    3. Theo (đuôi) “Thày“ không bằng „học Bạn“

      Bác Thông ơi,

      Cảnh tình nó thế thì đành nhủ:
      Đừng nghĩ nghĩa tình xưa còn lớn,
      Khi bọn Tàu khoe CỦA nó to!

      [Dân ta dùng chữ “bọn Tàu” với ý xấu khi nói đến những mặt xấu xa, bẩn thỉu của nhóm người phương Bắc này; Nhưng vẫn tôn trọng nhân dân TQ và nền văn hóa của họ.]
      Cũng cần nhắc:
      ”16 chữ vàng” – Đồ hàng mã,
      Đừng mờ con mắt, phụ lòng DÂN!


      Nhưng đọc cũng thấy tin hay là đang có chuyến thăm của HQ Myanmar ở Tiên Sa. Coi tổng hợp trên Wikipedia thì thấy nước này cũng rất “địa lợi”, quân số chỉ dưới nửa triệu và bỏ qua “Cộng hòa XHCN” từ 1988. Hy vọng chơi với bạn thì “học bạn” được những cái hay.

      Kính.

      Xóa
  6. Tui thì...theo đảng ta tụng niệm "4 tốt,16 chữ" là đủ!Vả lại chúng ta có những "đỉnh cao trí tuệ" cai trị thì lo làm chi cho nó mất định hướng!

    Trả lờiXóa
  7. Chả liên quan gì bọn Khựa, mà do vũ khí Nga vốn dĩ không được ngon, nên rơi rớt hoài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi xưa, thời Liên Xô, không hề nghe tin tai nạn hàng không của Aeroflot, thì ra họ giấu biệt, bế quan tỏa cảng, sau này vỡ ra mới thấy khủng khiếp.

      Xóa
  8. Hoa Kỳ sẽ bán vũ khí cho Việt nam chỉ với điều kiện cải thiện Nhân Quyền cho chính nhân dân Việt nam, không đàn áp tiếng nói của người dân đòi dân chủ tự do. Tại sao chế độ luôn tư xưng "của dân, do dân, vì dân" mà sao không vì dân nước mình nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Chê thằng Tàu, nói xấu thằng Nga ngố. Xui Đảng ta theo mẽo...
    Ối giời ơi! Đến như Thiệu Với cả Diệm còn nuốt không trôi cục hèm USA nữa là cộng sản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nào có xui ai đâu mà bác bảo xui; vả lại xui thế nào được họ, trí tuệ của họ siêu việt lắm.

      Xóa
    2. Bạn nói không đúng ,nếu suy nghĩ vậy thì tại sao Nhật Bản , Hàn quốc ,Canada ,Thái Lan ,Đài Loan ....nuốt trôi cục hèm đó ,và nhờ nó mà thịnh vượng .Quan hệ với Mỹ thì rỏ ràng là sòng phẳng có qua có lại .So sánh với tình hình của VNCH khi xưa rất là khập khiểng .Giả sử nếu lúc đó miền Bắc cs để yên cho miền Nam hoà bình phát triển kinh tế .Không tấn công triền miên ,không lập mặt trận giải phóng miền nam quậy phá ở nông thôn quanh năm suốt tháng ,thì miền Nam bây giờ không thua Hàn quốc đâu bạn ạ .

      Xóa
  10. Đã từ lâu Nga đã thể hiện chỉ là một tên lái súng . Thương vụ Su35 này ẩn chứa nhiều mục đích . Đầu tiên tất nhiên là vì tiền thứ hai nữa , các nước ĐNA thấy TQ có su35 tất nhiên cũng phải đua theo mà mua Su35 , mình Nga đứng giữa hưởng lợi . Sau này đến thế hệ máy bay tàng hình cũng vậy thôi . Riêng MỸ rất nghiêm nghặt trong việc bán vũ khí có những yếu tố nhạy cảm , còn Nga ngố thì chúng mày cứ chạy đua vũ trang đi thậm chí đánh nhau đi tao sẽ đứng giữa bán vũ khí cho cả 2 bên . VN nếu chỉ trông cậy vào một mình Nga là rất nguy hiểm bởi vì khi cần tiền Nga có thể hy sinh lợi ích của VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của bác rất đáng để các nhà cai trị xứ này suy nghĩ. Còn họ không nghĩ thì mặc họ, bác nhỉ. Cám ơn bác.

      Xóa
  11. Bác Thông này! Không phải ỉa không ra cũng đổ tại Tàu. Nhưng có tới 99,99% là "có bàn tay đen của chú Tàu thâm trong những sự vụ này". Từ khi ta nhất biên đảo ngả hẳn vào Nga chống Tàu (hình như cụ cựu Ngoại trưởng Nguyễn Dy Niên có nói như vậy) thì Tàu thù ta lắm. Thật là may mắn và hạnh phúc cho ta là lịch sử đã gắn bó số phận ta với Nga, những người nhân hậu và cũng nhờ sự gắn bó này dân tộc ta đã đứng trong hàng ngũ các dân tộc tiên phong trên thế giới.
    Ai đó bảo mua vũ khí của một mình Nga là rất nguy hiểm, thực ra người này chẳng biết cái mẹ gì. Mua của Mỹ và bọn đế quốc thực dân ư, còn lâu, chưa kể chuyện nhân quyền, tôn giáo này nọ mà chúng rất hay bịa ra để chống phá ta về mọi mặt. Mua của Ấn Độ ư, cũng được, nhưng là vũ khí hỏng Ấn Độ thải ra không chỉ không dùng được mà còn rất nguy hiểm cho bộ đội ta (Ấn Độ cũng còn hay bán thuốc chữa bệnh rởm hay quá đát cho ta). Hay là mua của Tàu, kẻ thù nguy hiểm trước mắt vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không xài đồ Ấn được, bác nhỉ. Xưa nay chưa thấy thứ đồ Ấn nào được xứ ta ưa chuộng, ngoài lụa Bombay.

      Xóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Bác Thông ợ, là người trưởng thành từ nghề vũ khí và luôn quan tâm về lĩnh vực này nên tôi chỉ nói một câu cho gọn. Từ trước đến giờ, dù là viện trợ hay mua thì chưa bao giờ LX (trước đây) và Nga (bây giờ) cung cấp hoặc bán cho Việt Nam vũ khí hiện đại hơn là bán cho Tầu khựa. Những vũ khí mà Việt Nam nhận hoặc mua từ Nga thì chỉ sau một thời gian là bọn Tầu khựa cũng có với số lượng nhiều hơn và hiện đại hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Hồi bé em biết khi chiến tranh Ai Cập – Israel mới biết LX đẫ viện trợ cho Aicập máy bay MIC 21, MIC 23, còn mình nói là phe XHCN mà LX viện trợ cho ta máy bay MIC 17 thì phải, thế mà mình cứ rướn lên ca ngợi, cái nước mình hay nhỉ bác Thông nhỉ!

    Trả lờiXóa
  15. Chính trị nên khó nói lắm các bác ạ, biết là thế vẫn phải làm còn trấn an dư luận

    Trả lờiXóa
  16. SU30 gần như đó là niềm tự hào trên bầu trời việt nam. Dưới mặt đất đã có Bastion P và Tổ hợp ra đa bờ Monolit-B gần như cũng yên tâm phần nào

    Trả lờiXóa