Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Danh hão


Cuối cùng thì người ta, những kẻ xài tiền thuế do dân đóng góp, vẫn nhất quyết tổ chức cái gọi là lễ đón nhận danh hiệu cho vịnh Hạ Long. Đất nước còn nghèo, dân còn đói khổ, vật giá lên cao, bữa cơm người lao động ngày càng teo tóp còm cõi…, ôi dào chẳng hề gì, bởi với họ, có phải móc tiền túi đâu mà lo; bởi với họ, cái danh hão mới là quan trọng. Đó là chưa nói, với không ít kẻ, có đứng ra tổ chức, làm cái này cái kia thì mới dễ tạo cơ kiếm chác, phết phảy, chấm mút triệu này tỉ nọ.

Trong lịch sử nước nam ta, chưa bao giờ kẻ có quyền háo danh như thời này. Vụ vịnh Hạ Long chứng tỏ sự háo danh đã lên mức đỉnh điểm, bất luận ngu si, không cần đoái hoài đến sự phê phán, góp ý của đông đảo nhân dân. Đáng thương và đáng giận. Thật bi kịch khi những kẻ ấy lại được dung túng từ những cấp cao hơn, cao hơn…, mặc sức tác oai tác quái. Lễ đón danh hão sẽ được tổ chức thật hoành tráng vào ngày 27.4 tại Hà Nội và 1.5 tại Quảng Ninh. Tiền tỉ tiếp tục trôi ra biển, đau xót biết chừng nào. Sao họ không nhớ lời cụ Hồ dạy "lãng phí là một tội ác", chả hiểu họ học tập và làm theo tấm gương của cụ kiểu gì nữa.

Không có từ nào chính xác hơn từ “danh hão” để chỉ cho vụ Hạ Long này. Hạ Long đã từng được tổ chức Văn hóa-Giáo dục-Khoa học Liên Hiệp Quốc (UNESCO) 2 lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, danh thật, chất lượng cao tưởng như thế là hết mức rồi. Nhưng người ta vẫn tham, vẫn chạy theo của giời ơi. Bỏ mặc ngoài tai khuyến cáo của UNESCO về tư cách của nhóm cá nhân New Open World, chính quyền VN mấy năm nay cố tình dung dưỡng cho thói háo danh, tốn vào đó biết bao tiền của. Một nhóm tư nhân mở trang web vẫn có thể lừa dễ dàng một nhà nước, thật không thể hiểu nổi. Nếu vài chục cá nhân khác nó cũng mở web, cũng ngoa ngôn tổ chức bình chọn nọ kia để kiếm tiền, liệu các ông bà có theo nổi không. Làm ra chiếc huy chương mo cau mà thu tiền tươi thóc thật, lừa được từ trung ương xuống địa phương, phải công nhận nhóm của tay bác sĩ Bernard Weber quả thật cao thủ. Nhưng xin nói ngay, nó chỉ giở trò được ở những xứ mông muội thôi, qua các nước văn minh phương Tây chẳng hạn là biết nhau ngay.

Danh hão đâu chỉ ở khía cạnh tấm mo cau mà còn ở trò tự mình lừa mình. Tổ chức quảng bá rùm beng, bình chọn bằng tin nhắn, thu được 24 triệu lượt nhắn tin. Xin hỏi những người có trách nhiệm ở bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, trong số 24 triệu tin nhắn đó, có bao nhiêu tin của người nước ngoài, bao nhiêu tin của người bản xứ? Các ông chả dại gì công bố ra điều này, phải không. Các ông đang mắc bệnh tự sướng. Thực tế cho thấy hầu hết tin nhắn bình chọn là do ta vận động ta bấm bấm chọn chọn. Rất nhiều người chưa hề biết Hạ Long thế nào, mặt mũi nó ra sao, cũng bầu cũng nhắn. Tiên sinh AQ con cụ Lỗ Tấn nếu sống lại cũng phải chắp tay vái dài tôn các ngài làm đại ca, thánh thượng.

Đừng lý sự cùn bảo rằng bất cần biết New7Wonders là đứa nào, miễn có dịp quảng bá Hạ Long ra thế giới là được, là thành công. Thái độ bất chấp ấy chỉ có ở những kẻ vô học. Tiêu đồng tiền cũng phải biết cách tiêu cho xứng đáng. Trước kia chính nhà nước này từng chi tiền cho BBC hoặc những tờ báo lớn, đài lớn ở Mỹ quảng bá cho VN, du lịch VN, đều nhận được sự đồng tình của dân chúng, dư luận. Vấn đề là chúng ta đang cần quảng bá ta ra thế giới, mà thế giới nghe đến BBC, CNN hoặc Fox News thì người ta biết ngay, còn New7Wonders họ chẳng thèm quan tâm. Thế mà vẫn cố đấm ăn xôi.

Tôi nói thật, dân chúng ham vui, các ông tổ chức vui chơi lễ này lễ nọ thì họ đến thôi chứ cũng chả phải do vui mừng phấn khởi gì đâu. Nhưng trong hai buổi lễ sắp tới, tôi thành thật khuyên các ông to bà nhớn đừng có nghe chúng nó nỉ non mà tham dự làm long trọng viên, ngồi ngây ra đó xem chúng diễn kịch. Một vở hài kịch bậc nhất xứ này suốt bao năm nay. Xấu hổ lắm.

Còn các ông bà vẫn cứ tham dự thì tôi cũng chả can nữa. Tôi chỉ bảo rằng: dại lắm, dại ơi là dại!

25.4.2012
Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. hão quá là hão rồi còn gì. Cũng thương ông Thông mất công vạch mặt. Thật ra nó tô hô như đĩ mất váy từ lâu rồi, ai còn lạ cacis tinh thần ngu sí của quan lại văn hóa xứ ta, càng cao càng ngu!rõ chán

    Trả lờiXóa
  2. Cái bọn mặt dày chẳng thèm nghe đâu!

    Trả lờiXóa
  3. Em chỉ buồn cười, vịnh Hạ Long nhà mình là kỳ quan thiên nhiên của thế giới từ hồi nảo hồi nào, giờ lại chuẩn bị ăn mừng cái danh "Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới". Chắc có cái vụ ăn này là mới và đó là lý do vì sao người ta ráo riết với nó như vậy

    Trả lờiXóa
  4. Nếu làm cái cầu qua sông cho mấy em đi học khỏi phải đu dây thì mấy ông bàn tới bàn lui nào là ngân sách thiếu hụt, kinh phí không có... rồi ông xã nhìn lên ông Huyện xoay qua ông Tỉnh đến ông Trung Ương và cuối cùng cũng là "Đu Dây". Nhưng làm nhiều chuyện tào lao hạch tiền phá hoại ngân sách thì làm rùm beng lắm như kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (nay quý vị xem lại coi, có giống ai không ?) nay lại chuyện bỏ tiền ra làm buổi lễ Đón Nhận Vịnh Hạ Long bởi một nhóm cá nhân mà website của họ chẳng ai được biết, có phải ban tổ chức làm cái chuyện vô bổ hay không ? đem cái háo danh và dốt nát ra cho Thiên hạ cười, khổ nối họ lấy tiền xong rồi họ đâu phải cười cái Ban tổ chức ngu si mà họ cười 85 triệu dân Việt Nam luôn tự hào có ngàn năm va7n hiến. Nếu hôm đó lại có tai to mặt lớn của Trung Ương đến dự còn "chết dở" nữa, họ đem cái cười này vào lịch sử tiếu lâm thế giới, đời đời khi nhắc đến Vịnh Hạ Long là đi kèm nhục quốc thể mà người Việt nam. Ông Bộ Trưởng Thông Tin Văn Hoá nên xem xét lại cái buổi lễ này , nếu ông cố tình cho phép họ tổ chức thì ông là người gánh chịu trách nhiệm trước tiên sau đó là Thủ Tướng thiếu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện này như một liều thuốc phiện để dư luận quên bớt đi những bức xúc trong cuộc sông như vụ a. Vươn, Ecopark, giá xăng, điện, nước tăng..., vụ PR tên tuổi, làm ăn, đem lại thu nhập cho một số người, công ăn việc làm cho khá nhiều người... có làm sao đâu!

    Trả lờiXóa
  6. Họ chấp nhận xấu hổ nhưng sẽ đút được vào túi rất nhiều tiền. Nhìn cái cảnh cháu ông BT Hoàng Tuấn Anh đi ỉa còn chưa xong, chưa nói được tiếng 'mẹ" mà đã biết nhắn tin bình chọn cho Hạ Long thì mức độ lố bịch nó đã đến cỡ nào. Ấy vậy mà các báo đều đưa lên trang nhất. Hay thật. Hạ Long đã về nhất bởi kiểu bình chọn "tự sướng" và Hà Nội bắn pháo hoa mừng "thành công" bởi những tay kệch cỡm và những đữa trẻ chưa "vỡ bụng cứt".

    Trả lờiXóa
  7. Mấy hôm nay đài Tàng hìn Vn cũng ra rả nói chuyện này.
    Bác Thông viết bài này có thể khép vào điều 88, bới dám bôi nhọ đài tàng hình TW và các lãnh đạo nhớ đã nhọc công gầy dựng.he he he
    Không dừng được qớ bác, mần tiếp dù bị chử nhưng là "Kiên định". Cắt ngang dân chửi tợn hơn, bởi các đ/c đã nhắn tin bị lừa 2 lần... há há há

    Trường Lưu

    Trả lờiXóa
  8. 24 trieu tin nhan la bao nhieu tien cung kha lon day

    Trả lờiXóa
  9. Khi anh nắm thông tin trong tay thì anh muốn cho bao nhiêu triệu là không được ? 24 triệu là ít đó, chứ các ông nhà ta muốn thêm phần hào hứng phết lên 80 triệu cũng chả sao ? cho bằng dân số Việt Nam vậy mà. Xin hỏi các bạn câu này ? trong mùa bầu cử , các bạn có đi bầu hay không ? các bạn thử đi một vòng hỏi thăm hàng xóm ra sao ? Tuy nhiên sau đó cái ông Đại diện cho bạn mà bạn không bao giờ biết, mà bạn cũng chẳng có bầu lại thắng trên 98% phiếu bầu mới kinh chứ !
    Bạn tôi người Hải Phòng kể chuyện vui, Bạn tao nhìn thấy tấm hình của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trong mùa bầu cử Quốc Hội đơn vị Hải Phòng, nó đảng trí thật sau khi nhìn thấy hình ông Dũng trên áp phích thấy quen quen mà chẳng biết là ai ? rồi đọc tiểu sử mới biết ra là Thủ Tướng Dũng. Tớ hỏi nó rồi mày có bầu không ? Nó cười và nói "mày dở hơi thật!", tớ đi về thôi "nếu ông Dũng không trúng cử chẳng lẻ thằng mít (có tên nhưng không có đặt) kia trúng à."

    Trả lờiXóa
  10. Một cô gái đã đoạt được danh hiệu hoa hậu Thế giới rồi nhưng lại còn đi tham gia cuộc thi Hoa hậu Phường!!!
    Sáu em kia chưa hề có danh hiệu gì thì nó tham gia cũng còn được (chứ chưa hẳn nó ngu). Đằng này,... rõ thật chán.
    Dân hai nhăm triệu ai người lớn / Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con. Bây giờ gần 90 triệu rồi nhưng vẫn đúng.

    Trả lờiXóa