Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Nếu tôi là ông Vươn


BÁ TÂN
            Nhân dân nước mình hầu như không mấy ai không biết danh tiếng ông Đoàn Văn Vươn. Hiện thời ông đang bị tạm giam nhưng số đông người dân tỏ rõ sự tri công (không phải tri ân) đối với người hùng chân đất này.
            Ông là nạn nhân của vụ cưỡng chế theo kiểu làm liều, bất chấp pháp luật. Cách hành xử sai trái của bộ máy công quyền chưa dừng lại ở đó. Hiện thời, khi khổ chủ đang bị tạm giam, một số tổ chức và cá nhân lại đang rắp tâm vu oan đổ tội lên đầu ông Vươn.
            Cái kết luận thanh tra của hiện Tiên Lãng bộc lộ trong đó nhiều ẩn ý nhằm bôi trét gán tội cho ông Vươn. Gia đình ông đã có văn bản khiếu nại về cái kết luận của huyện Tiên Lãng. Đọc cái kết luận ấy không thể không lo ngại (thậm chí là hốt hoảng) về sự hiểu biết pháp luật của giới quan huyện thời nay. Bằng cấp có thừa, quá mức cần thiết nhưng năng lực hiểu biết quả là non nớt.
            Không những thanh tra cấp huyện, mà ngay cả bộ trưởng cũng nói vu vơ. Người đứng đầu bộ tài nguyên môi trường, chuyên trách công tác đất đai mà lại nói sai về luật đất đai thì không và không thể chấp nhận. Nếu tôi là ông Vươn, tôi sẽ khởi kiện bộ trưởng bộ tài nguyên môi trường về chuyện đó.

            Thanh tra huyện Tiên Lãng đưa ra quy kết: ông Vươn cho thuê đất là sai. Khi trả lời các cơ quan báo chí, bộ trưởng bộ tài nguyên môi trường lập luận theo kiểu “đồng điệu” với kết luận của thanh tra huyện Tiên Lãng, cũng cho rằng ông Vươn cho thuê đất là sai.
            Thưa bộ trưởng tài nguyên môi trường. Ông đã đọc điều 113 luật đất đai 2003 hay chưa. Đúng là ông Vươn cho thuê đất nhưng việc đó không hề vi phạm pháp luật. Nói đúng hơn, ông Vươn cho thuê đất là việc đáng ghi nhận và biểu dương. Ông đã tạo điều kiện cho bà con làng xóm có công ăn việc làm, tăng thu nhập. Bọn tham nhũng mua đô la, mua vàng cất trữ, đầu tư vào bất động sản làm rối loạn thị trường. Ông Vươn làm giàu bằng mồ hôi nước mắt. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn tạo cơ hội cho dân làng cùng vươn lên trong công cuộc xóa nghèo. Nhiều người dân Tiên Lãng cho biết, nếu ông Vươn chết, họ sẵn sàng lập đền thờ để thờ ông. Tấm lòng của người dân thật là tuyệt vời. Không ai ghi công vô tư, trong sáng như là người dân. Với bọn tham nhũng thì ngược lại, nếu chúng nó tự xây đền trước khi chết, người dân sẽ khạc nhổ vào đó mỗi lần đi qua.
            Đương kim bộ trưởng bộ tài nguyên môi trường vừa nhận chức từ 2011. Tuy vậy, là thủ lĩnh của lĩnh vực đất đai, dù không muốn cũng phải biết tường tận luật đất đai năm 2003 nói chung cũng nhưng điều 113 nói riêng. Là người đứng đầu bộ tài nguyên môi trường, dù đang ngủ li bì, nếu ai hỏi đột xuất, phải nói đủ nói đúng các điều cơ bản của luật đất đai, trong đó có điều 113. Thật kỳ lạ, trong một cuộc họp, đươc chuẩn bị từ trước, bộ trưởng tài nguyên môi trường đã nói sai điều 113 của luật đất đai.
            Lý giải sai điều 113 của ông bộ trưởng không phải vô hại mà là cực kỳ tác hại với công dân. Người hùng Đoàn Văn Vươn đang bị vu oan, cách lý giải của ông bộ trưởng khác nào vít cổ người ta dìm xuống sông sâu. Nếu tôi là ông Vươn, tôi sẽ khởi kiện bộ trưởng tài nguyên môi trường.
            Ông Đoàn Văn Vươn không có hộ khẩu ở xã Vinh Quang cho nên không được giao đất ở xã Vinh Quang. Giá như một gã say rượu bét nhè mà nói như vậy thì có thể thông cảm. Chấp gì kẻ say rượu. Phát ra câu nói trên đây không phải của gã say rượu mà là của ông bộ trưởng tài nguyên môi trường. Khẳng định như thế là trái với pháp luật hiện hành. Việc đó đáng để khởi kiện.
            Quan chức mua trang trại ở nhiều nơi. Làm gì có hộ khẩu nhưng trong tay họ có đủ giấy tờ hợp pháp.
            Đối tác nước ngoài sang Việt Nam thuê đất trồng rừng, thậm chí cả khu vực liên quan an ninh, quốc phòng. Họ chẳng biết hộ khẩu là cái gì, thế mà vẫn được giao đất.
            Doanh nghiệp từ địa phương này sang địa phương khác thuê đất phát triển sản xuất kinh doanh. Diện tích đất được giao lên đến hàng trăm, hàng ngàn ha. Cần gì cái hộ khẩu.
            Thực tế hiển nhiên như vậy. Ông Vươn không phải là ngoại lệ. Sự thật ấy đang tồn tại trong cuộc sống, phù hợp pháp luật hiện hành. Mọi người đều biết và tuân thủ. Tại sao ông bộ trưởng tài nguyên môi trường không biết. Cái điều hiểu sai của ông gây ra tai họa cho dân chúng.
            Ở nhiều nước, quan chức cỡ như bộ trưởng ở ta, chỉ cần phát ngôn lớ ngớ (chưa đến mức phạm luật) đã phải từ chức. Nếu ngoan cố bám ghế, dân chúng và phe đối lập gây áp lực buộc họ phải rời sàn diễn.
            Quan chức Việt Nam có đủ loại sướng, trong đó có thứ…sướng miệng. Phát ngôn bát nháo, thậm chí trái luật vẫn cứ vô tư. Dân gian ngàn đời rút ra nhận xét cực kỳ chí lý bằng câu nói nôm na: lời nói đọi máu. Lời nói sai trái của quan chức (nhất là cấp trung ương) không phải đọi máu mà là máu oan khuất tính bằng đơn vị hồ đập.

Bá Tân

26 nhận xét:

  1. "Nếu tôi là ông Vươn" thì tôi sẽ không khiếu kiện, không chống đối gì hết mà lặng lẽ "bán chạy" hết cá tôm, ruộng vườn rồi đi . . . sang Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện gia đình anh Vươn tại Tuyên Lãng như một cuộc đối đầu không cân sức giữa người lao động chân chính và đám chính quyền sai trái từ Trung Ương đến địa phương. Không ai không nhìn thấy sự tàn bạo trong cưỡng chế, luật pháp bi vi phạm nghiêm trọng, đối xử vô đạo trong tình người, phá nát lòng tin người dân, phá nát gia cang gia đình đang hạnh phúc, quan lại nói chuyện bất minh, lông ngôn bát nháo, bừa bãi ép người dân vào chổ chết, chồng vợ ly tán, con cái thì bơ vơ... trời đất bất dung cho hành động của chính quyền đang cố tình làm sai lệch công lý.
      Mong sao sự bất công dừng lại, nạn cướp đất không còn nữa, chấm dứt ác mông đang đè nặng đời sống người dân lao đông, trả lại miếng đất ruộng vườn nơi dung thân cho hàng triệu người dân trên toàn nước, sẽ không còn cảnh màn trời chiếu đất. Lạy trời sao cho hạnh phúc, cơm no áo ấm thât sự đến người dân Việt.

      Xóa
    2. tại sao phải lạy trời ?

      Xóa
    3. Lạy trời sao cho những kẻ cầm quyền đừng nhởn nhơ đến trên xương máu nhân dân mình, không còn bất công xã hội xảy ra hàng ngày...

      Xóa
  2. Thật xấu hổ cho 1 bộ trưởng bộ tài nguyên môi trường mà không nắm được luật về đất đai.
    "Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe" - các cụ ta đã dạy vậy. Là 1 bộ trưởng đương nhiệm mà phát biểu thiếu hiểu biết, nông cạn như thế thì đúng là đầu bã đậu.
    Dân ta đã phí cơm , nuôi một lũ bộ trưởng đầu đất như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đám quan lại thời nay đều là lũ khốn nạn đểu cáng coi trời bằng vung chứ nói gì đến luật pháp kỷ cương , luân thường đạo lý. Chúng ngậm máu phun người rồi đổ lỗi cho kẻ khác là chuyện thường ngày ở huyện
      Chỉ khi nào người dân được dám đứng lên làm một cuộc cách mạng giải phóng khỏi xiềng xích may ra mới thoát khỏi gông xiềng

      Xóa
    2. Đúng quá đi. Cán bộ ta còn hạn chế về nhiều mặt trong đó gồm kiến thức và văn hóa , nói bậy , làm bậy cũng được vì là quan mà .

      Xóa
    3. Đi ngược lại lịch sử Việt Nam trong khoảng gần 3 thập niên trước vào thời kỳ được gọi là mở cửa và đổi mới 1986 nhưng trước đó đã có một nhà Trí thức cách mạng "cô độc" từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư trung ương Đảng Trần Xuân Bách. Ông đã dóng hồi chuông cho các nhà lãnh đạo tiền nhiệm nhận định rõ Chủ Nghĩa Xã Hội là gì ? ngày đó không ai dám bàn xem điều đó đúng hay sai, nó như là một điều tối kỵ thậm chí "thân bại danh liệt" hơn nữa mất mạng nếu có ý nghi ngờ đừng nói chi chống lại hay là chỉ trích. Nhưng ông Bách đã thẳng thắn đặt ra vấn đề lúc này là phải đổi mới đồng bộ, tổng thể, cả cơ chế kinh tế lẫn cơ chế chính trị. Hai vấn đề chủ yếu của cơ chế kinh tế là vấn đề sở hữu và vấn đề thị trường. Quý vị tưởng tượng nổi những điều ông Bách nêu ra lúc đó mà mãi đến ngày hôm nay (gần 30 năm sau) nhân dân Việt Nam vẫn còn đang mong chờ, hy vọng, khao khát. Thậm chí nhiều nhà trí thức của đất nước vẫn còn bị "phong toả" bởi nhà cầm quyền và một số vẫn còn nằm trong vòng lao lý ? Vậy điều gì mà ông Trần Xuân Bách đã nói: Dân chủ không phải là ban ơn ,Cần phải khách quan, bình tĩnh và đổi mới ,Phải thực hiện dân chủ từ trên xuống dưới ,Không thể dùng quyền lực thay cho năng lực và Đảng nằm trong chứ không nằm ngoài và đứng trên xã hội... Nếu ngày đó các nhà lãnh đạo cao cấp lắng nghe thì đất nước chúng ta sẽ ra sao ? hàng triệu gia đình trên toàn cỏi nước Việt Nam như gia đình anh Đoàn Văn Vươn có bị chính quyền chà đạp hay không ? những vụ như PMU 18, Xa Lộ Đông Tây, Điện Lực, Dầu Khí, Bo xit hay Vinashin có xảy ra tạo khủng hoảng trầm trọng cho xã hội hay không ? Cụ Trần Xuân Bách đã mất đi nhưng mãi mãi vẫn nằm trong dân Việt, Ông đã dám nói lên điều gì đúng diều gì sai trong cơ cấu xây dựng xã hội và học thuyết mà ông hằng đeo đuổi bằng nhân thức theo đúng trí thức nhà cách mạng. Mặc dù không tìm được sự ủng hộ trong Đảng và buộc ông phải nghỉ hưu từ tháng 8.1990 nhưng nay điều ông nói là sự đúng đắn, linh nghiệm không chối cải được khác xa điều mà Tổng Trọng vẫn còn hô hào tại trường Đảng khi sang thăm Cu Ba trong tuần vừa rồi.

      Xóa
  3. Ở VN mình bây giờ đúng như nhà văn Thùy Linh viết "loạn chuẩn" và quan càng to càng loạn chuẩn vì ông nào cũng cho là mình chuẩn ko cần chỉnh nên cứ nói lấy được.

    Trả lờiXóa
  4. Óc của ông bộ trưởng TN-MT đã bị mang đi cho thuê (dài hạn) mất tiêu rồi! Trong đầu ổng giờ đâu có óc mà chỉ có cái gì đó thế chỗ thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Thật hay, ông Vươn ơi là ông Vươn sao ma ông sinh ra ở cái thời này chi cho khổ thân ông....

    Trả lờiXóa
  6. Làm Bộ trưởng TN-MT như ông Quang thì ai làm cũng được,tôi mà làm còn tốt hơn cả vạn lần.Cái ngu dốt của ông Bộ trưởng đương chức một thì cái ngu si của người đưa ông này làm bộ trưởng là mười.Không am hiểu lĩnh vực quản lý nhưng chỉ cần có chức Bí thư ủy này, ủy khác thì có thể đứng đầu bất cứ một ngành nào, bộ nào. Tư duy này có lẽ chỉ có ở Việt Nam ta thời đảng trị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chình xác. Một ông bí thư đoàn trình độ rất hạn chế, làm công tác đoàn còn chưa xong, thế mà bổ vào quan đầu tỉnh (Quảng Ngãi), bí thư chỉ đạo cả một tỉnh thì chết dân.

      Xóa
    2. Thời của ếch, ểnh ương, bù tọt, cóc nhái lên ngôi mà Bác Thông ?

      Xóa
  7. Nói ra càng thấy buồn .
    Tại sao ở ta nói rất hay mà sao có quá nhiều bất công đến vậy . Luật pháp luôn dung túng nhẹ tay với các vị lãnh đạo khi mắc tội .Như có 2 loại luật dành riêng cho người cai trị và kẻ bị trị .Quan chức mặc sức trộm cắp (được nương nhẹ bằng cách gọi nhẹ nhàng mỹ miều là THAM NHŨNG )và chỉ bị xử nhẹ hều nếu bị lộ .
    Người dân chỉ cần mong muốn được hưởng dân chủ như các nước văn minh tiến bộ, chứ chẳng cần gấp vạn lần "bọn tư bản giãy chết " .
    Nói , cần phải có liêm sỉ . Phải biết xấu hổ , biết ngượng khi nói dối bị vạch mặt .Dân bây giờ không ngu xuẩn và ấu trĩ như ngày xưa ,khi ta đang sống trong thế giới mở .

    Trả lờiXóa
  8. Hiến mưu cho pà con nhé lần sau ai bị cưỡng hiếp bất chính như anh Vươn ấy. Đừng mua súng làm gì phiền phức và dễ để tòa kết tội.. Cứ mỗi ngõ vào nhà làm cho em một bình Gas 12kg giá thị trượng chưa tới 1tr, ít mạch điện đánh lửa để sẵn, nó xông vào "chập" BAY hết. Vừa tự vệ ngon và không mang tiếng là TÀNG TRỮ VÀ SỬ DỤNG VŨ KHÍ TRÁI PHÉP NHÉ.

    Trả lờiXóa
  9. He,he!Lão BT BTNMT bị tẩu hỏa nhập ma khi phải mải miết học môn võ công thượng thừa(học tập tấm gương đạo đức Bác) trong khi nội công còn non nớt ấy mờ!

    Trả lờiXóa
  10. thông cảm đi cán ta còn hạn chế về nhều mặt lắm .

    Trả lờiXóa
  11. That su dau long Cac ten CB
    tu cao den thap.cua cai dang hen nay xu dung da so nhung thang nguoi.oc tom ma con hoc bo tuc nuara lam lanh dao.thi lam sao ko kho dan .DCSVN ko dam dung nhung nguoi co tai.neu dung ho kho sai khien lam nhung dieu that duc va sai trai.

    Trả lờiXóa
  12. Đồng ý với bác Bá Tân, nhưng nếu kiện thì kiện cả ông trên Bộ trưởng như TS họ CÙ năm xưa!

    Trả lờiXóa
  13. Hay quá bác Thông ơi!!! Với những vị bộ trưởng kiểu như ông Nguyễn Minh Quang hay Đinh La Thăng thì đất nước này sẽ loạn sớm thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Ông Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên ngu đến nỗi không biết độ PH là gì. Nay có ông bộ trưởng Nguyễn Minh Quang lại còn ngu hơn: không hiểu luật đất đai 2003 nói gì. Sao mà họ lên làm bộ trưởng được nhỉ? Phải chăng bọn họ là bù nhìn cho quân ăn cướp???

    Trả lờiXóa
  15. đưng nói ông bộ trưởng không nắm được luật ,mất bao nhiêu... mới có cái chức đó.giờ phải tìm mọi cách bao che cho bọn đàn em để mong chung nó lại quả, gỡ lại chứ.miệng nhà quan có gang có thép mà,chỉ chết dân đen thôi...

    Trả lờiXóa
  16. Đảng ta , nhân dân ta phải phong đ/c Vươn làm anh hùng dân tộc thời kỳ đổi mới .

    Trả lờiXóa
  17. Có bao nhiêu bộ trên đời?
    Xếp dưới bộ hạ ấy thời bộ chi?
    Hỏi rằng bộ ấy tên gì?
    Ấy bộ con khỉ, con khi " tuyên ngài"
    Vậy tên bộ trường là gì?
    Thưa rằng " đầu đất" cần gì biết tên.
    Phải chăng là Phạm Khôi Nguyên?
    Đích thị là hắn - vô duyên nói bừa.
    Ngu lâu, bền dốt có thừa
    Vẫn làm bộ trưởng " thượng thừa hại cơm"!!!

    Trả lờiXóa