Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Lời ai điếu cho sông Mekong

Sau những nhùng nhằng lý sự trao qua đổi lại giữa các nước, cả nước liên quan lẫn không liên quan tới sông Mekong, không loại trừ trong đó có cả sự nhường nhịn, biết điều, nể nang, biết thân biết phận của Lào, ngày 7.11 vừa rồi được coi như giới hạn cuối cùng khi bạn Lào anh em tuyên bố dứt khoát xây đập thủy điện Xayaburi. Điều đó không chỉ chấm dứt tranh cãi về sông Mekong, mà còn đánh dấu sự rạn nứt khó hàn gắn của một khối liên minh lỏng lẻo, chủ yếu dựa vào tình cảm và thói đàn anh kẻ cả.

Hình ảnh dòng sông mẹ cuồn cuộn ngang trời sẽ không còn nữa. Vẻ đẹp "ngẫm nghĩ voi đi/ thác Khôn cười trắng xóa" sẽ không còn nữa. Bầu sữa phù sa vô tận nuôi những miền châu thổ cũng dần cạn kiệt... Sông Mekong đang từng ngày hấp hối chờ bản điếu văn được đọc lên trong một ngày không xa.

Cũng chả thể chỉ trách Lào. Họ cũng đã cố, ráng nuôi mối tình "Việt-Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long" bao năm nhưng sự kiên nhẫn, biết điều, chịu đựng của họ cũng có hạn. Đến công ty còn trách nhiệm hữu hạn, huống hồ quyền lợi đất nước, dân tộc. Sông Mekong là dòng chảy chung liên quốc gia nhưng phần trên đất họ là tài sản riêng của họ. Bạn Lào nghèo, cầm cự biết điều thế là khá đủ rồi.
Giá như Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia tỏ khí chất quân tử, đàn anh, biết làm gương cho đàng hoàng thì đâu đến nỗi. Một mặt ép Lào phải tỏ trách nhiệm với dòng Mekong, với những nước chung dòng, mặt khác giống như anh Chí Phèo, anh hùng làng này cóc thằng nào bằng ta, cứ làm tới, cứ phớt tất, bất kể mồm vừa nói chưa khô nước bọt, tay bút ký còn chưa ráo mực. Trung Quốc không có quyền gì để bảo Lào đừng xây đập thủy điện bởi cả đống đập hoành tráng của họ trên thượng nguồn Mekong đang chọc vào mắt thiên hạ kia kìa. Việt Nam và Campuchia cũng chả còn quyền gì ngăn việc xây Xayaburi khi chỉ cách đó vài ngày họ công bố sẽ làm đập Hạ Sesan nơi hạ nguồn trên đất Campuchia. Giá mỗi nước đều biết hy sinh quyền lợi của mình thì có nhẽ đâu Lào dám liều lĩnh, bướng bỉnh như thế. Phen này thì biết tay nhau, bởi không dừng lại ở cái đập Xayaburi gây tranh cãi đó đâu, bạn Lào còn gần chục dự án đập thủy điện cất giữ bấy lâu nay, giờ được dịp tháo cũi sổ lồng. Hãy chờ xem. Chả còn gì ngăn cản được họ nữa. Tình không còn mà lý cũng không.

Việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm qua 8.11 chỉ còn biết nói chung chung, bày tỏ mong muốn và hy vọng Lào sẽ thế này thế khác đủ làm ta hiểu rằng bạn Lào đã ngoài vòng cương tỏa, không dễ sai khiến họ nữa. Ngay cả việc ông Nghị vớt vát "chính phủ Lào cho biết sau khi khởi công, nếu phát hiện công trình gây tác hại lớn sẽ ngừng ngay dự án" cũng chỉ là AQ tự an ủi mà thôi. Chả nhẽ lại thẳng thừng "anh đi đường anh tôi đường tôi/ tình nghĩa đôi ta có thế thôi" để bạn vàng phía bắc nhảy vào thì mất sạch à.

Việc Lào chính thức triển khai Xayaburi nói lên điều gì? Với Lào, họ rút ra bài học kinh nghiệm quá xưa: mềm nắn, rắn buông. Còn các nước khác: đừng chỉ biết có mình.

Với riêng Việt Nam, sau "thất bại" tại hội nghị quan chức cao cấp ASEAN tại Phnom Penh hồi tháng 5 để vuột mất Campuchia thì nay với Xayaburi tháng 7 tiếp tục chập chờn mất Lào. Trong vòng hơn 5 tháng, hai bạn giậu mùng tơi lặng lẽ giơ tay chào tạm biệt, kể cũng đau và cũng nên xem lại mình.

9.11.2012
Nguyễn Thông

15 nhận xét:

  1. Bác Thông có số liệu(minh bạch, chi tiết)về hệ thống thuỷ điện trên sông Thu Bồn, Đồng Nai..và trên hệ thống sông ngòi của ta không ạ? Đơn giản cũng như em và Bác, Bác là anh, còn em ăn thèm vác nặng, ta cùng"trưởng hoà, ấu thuận" ư? em sẽ ứ chịu, nếu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số liệu mần chi vậy bác Trần Hùng ?
      Sao không hỏi số liệu trên sông Ba, từ Ba Hạ... AyunPa...tới KBang ?
      Lưu ý với bác ngoài hệ thống thủy điện 4 (tư) quản lý còn có thủy điện do địa phương tự ... quản lý nửa. Nếu biết hết... chết liền.

      Xóa
  2. "chính phủ Lào cho biết sau khi khởi công, nếu phát hiện công trình gây tác hại lớn sẽ ngừng ngay dự án"
    ha ha ha !
    Nghe quen quen ! Nói xong quẹt mỏ như gà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải quẹt mỏ như gà mà nói xong sẽ "nhận trách nhiệm chính trị cao nhất", mà trách nhiệm chính trị là cài khỉ gió gì vậy hở bà con?

      Xóa
  3. Lước Nào họ xây thủy điện vì dân của họ cần điện và nhiều thứ khác nữa, không vì những hứa hẹn hão mà làm hại lợi ích của dân tộc họ, có gì đáng trách lắm đâu?Còn chúng ta làm thủy điện bất chấp cuộc sống của dân khó khăn, vật lộn với miếng ăn mà vẫn bất an, không ai chịu trách nhiệm về dân tộc mình, chỉ cốt sao có % của công trình, hết nhiệm kỳ là hạ cánh, bất chấp những hiểm nguy, khó khăn mà dân mình phải chịu...

    Trả lờiXóa
  4. Việc Lào quyết tâm xây đập Xâyaburi là dấu hiệu cho thấy quan hệ của VN với các nước láng giềng đang có vấn đề. Trung quốc tham lam, to xác là kẻ thù truyền kiếp thì không nói, nhưng đến Campuchia trở mặt và ngay cả Lào "anh em" cũng quay lưng thì chính phủ VN cần phải nghiêm túc nhìn lại mình.
    Bác nói đúng, không nên trách Lào mà nên tiên trách kỷ, hậu trách nhân trong vụ này.
    Lào đã từng dừng dự án này để suy nghĩ nhưng nay thì họ không cần suy nghĩ cân nhắc nữa mà quyết tâm làm vì họ không muốn hy sinh lợi ích của họ trong khi các nước 'đàn anh' chỉ nói trên mồm mà không làm gương.
    Dễ bảo như 'thằng em' Lào mà cũng để họ quay lưng làm ngơ thì đúng là nguy thật rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Chính phủ Tàu cho biết sau khi họ khai thác đủ dầu hỏa tiêu dùng và xuất khẩu thì họ trả biển đông lại cho Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. anh em con m.. gi tui cộng sản. Lào làm vậy là đúng. Nhớ trận đá bóng năm nào ( tớ quên vì không thích bóng đá lắm) Thằng bạ " Kẹo" gì đó giúp ta nhưng khi ta đá với nó ta "luộc" nó hơn chục trái. Vậy trách ai! Chó với nhau cả

    Trả lờiXóa
  7. Xinxin hẳn chocho hẳnlúc 22:33 9 tháng 11, 2012

    Khi Lào xây xong thủy điện thì đồng bằng sông Cửu long ngập mặn, lúc đó VN sẽ là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới.Thế là 4 nghìn năm ta lại là ta.

    Trả lờiXóa
  8. VN là số một.Cái gí cũng số một.Sau ASAID 18 VN sẽ tiếp tuc vương lên đấu bảng.

    Trả lờiXóa
  9. Lãnh đạo nước nào hèn nhất trên thế giới? câu hỏi này chẳng những toàn dân VN, toàn đảng viên mà cả toàn thế giới đều có thể trả lời được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con cháu dâu rể rất coi khinh những ông bà cha mẹ xấu xa, hèn hạ. Con cháu dâu rể nếu tài năng thì đâu cần đến tiền tham nhũng của họ, chỉ có con cháu bất tài mới ca tụng những thằng hèn này.

      Xóa
  10. Đại biểu quốc hội của ta kêu gọi : "đa sở hửu về đất đai", một bước tiến về dân chủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất đai hiện nay đều do COCC nó nắm tức đất đai thuộc "nhóm lợi ích" chứ người dân nắm được bao nhiêu. Có lẻ họ thấy nếu không sớm ban hành luật về sở hửu tư nhân thì tài sản đất đai để lại cho con cháu của họ sẽ không an toàn khi họ chết.

      Xóa
  11. Lòng dân li tán thật khủng, chả trách. Ngay cả cha mẹ mà ác nhơn thất đức con nó cũng buộc phải lánh huống chi chính quyền. Vậy là, cứ ai chống lại ý của đảng CSVN là dân ủng hộ, dù cho đó là "bạn" Lào?Trước đây Lào, Cam không dám trái ý đảng CSVN không chỉ vì nó sợ mà nó còn tin, nay tình hình nước Việt be bét, nó thấu tim đen nên không còn tin gì nữa, nay nó vứt mẹ cái chủ nghĩa quốc tế vô sản mà lợi ích dân tộc trước hết, hóa ra nó đi trước mình về ý thức hệ, cái may của họ cũng là cái rủi của mình. Lịch sử bao giờ cũng thế, cứ nhà nước suy vi thì lân bang chèn ép, xâm phạm bờ cõi uy danh. Cam pu chia nó đã chửi mấy lãnh đạo Việt Nam "đang chơi trò chính trị bẩn thỉu", nghĩ cũng không sai, chơi bẩn ngay cả với dân mình chắc Lào nó cũng rành 6 câu về các tồng chí Việt, suy tàn là thế chăng?

    Trả lờiXóa