Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Quyền nguyên thủ

Người đứng đầu một quốc gia, tức đứng đầu nhà nước, ở cương vị tổng thống hoặc chủ tịch nước, được gọi là nguyên thủ. Những vị khác, dù có to đến mấy, quyền nghiêng quyền lệch đến mấy cũng chả thể gán cho từ ấy (mặc dù có vị còn lãnh đạo cả nguyên thủ). Nguyên thủ chỉ có một, cũng như con người chỉ có một cái đầu.

Xứ ta đang bàn việc tăng quyền cho chủ tịch nước, tức cho nguyên thủ cái quyền ra quyền, chứ không phải làm long trọng viên như lâu nay. Phải nói ngay, làm chủ tịch nước như ông Trần Đức Lương, ông Nguyễn Minh Triết dạo nào chán chết, chủ yếu ngồi hàng ghế đầu cho long trọng, lễ nghi; ký những văn bản đã được người khác duyệt; đến giao thừa được phép lên tivi đọc cũng cái văn bản soạn sẵn chúc mừng năm mới..., nhìn chung chả mấy khi được quyết điều gì. Dư luận có lúc còn bảo bù nhìn giữ dưa. Nghĩ cũng tội nghiệp cho các vị ấy, biết đâu có lúc muốn nghỉ nhưng vướng nhiệm kỳ, hoặc người ta bắt phải làm. Mang tiếng chức to nhất nước nhưng nhìn lên vẫn còn thua kém thực quyền của bao người khác. Ấy, xứ ta nó thế.

Nay thì quốc hội đang bàn việc chủ tịch nước phải có quyền ra quyền, thực quyền, quyền to, quyền quyết định, chứ không phải quyền danh quyền hão nữa. Trong các thứ quyền định trao cho nguyên thủ, tôi chú ý đến việc trao quyền thống lĩnh các lực lượng vũ trang. Theo dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 cũng như theo một số phát biểu, đề xuất của đại biểu quốc hội, thì chủ tịch nước sẽ thống lĩnh các lực lượng vũ trang, giữ chức chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, được quyền quyết định phong hàm cấp tướng cho quân đội. Rõ ràng có điều gì chưa ổn, hoặc người ta còn cố né, cố giữ con bài. Nên biết rằng "lực lượng vũ trang" của một quốc gia luôn bao gồm cả quân đội và công an (an ninh), từ khi cách mạng thành công 1945 đến sau này, bao nhiêu năm vẫn là thế. Bác Hồ là tổng chỉ huy quân đội và công an, dân quân tự vệ. Chỉ thời gian gần đây người ta mới cố tình tách bạch quân đội, công an để nhằm vào mục đích gì đó. Ai cũng có thể thắc mắc: nếu chủ tịch nước chỉ quản được quân đội, thăng hàm tướng cho quân đội thì ai sẽ quản phần còn lại lực lượng vũ trang- công an? Sự phân quyền riêng rẽ vậy rất nguy hiểm, vô hình trung tạo thành hai lực lượng vũ trang do hai thế lực khác nhau quản lý. Lúc yên lúc ổn thì không sao, nhưng lúc có mâu thuẫn, có chuyện bè phái, giành giật sẽ dẫn đến nguy cơ đối đầu. Anh nào cũng tìm cách o bế, chiều chuộng, mua chuộc, ban ơn cho lực lượng do mình quản, khó tránh khỏi nạn kiêu binh; lúc ấy mục đích vì nhân dân phục vụ sẽ bị biến thành vì ông chủ nuôi nấng. Với đội quân vũ trang phân hóa như thế, nội trị còn chưa xong, nói chi đến bảo vệ tổ quốc trước sự xâm lăng của ngoại bang.

Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng đã trao quyền cho chủ tịch nước phải trao triệt để, thống nhất về một mối, dưới sự theo dõi, giám sát của đảng của dân. Chủ tịch nước giữ luôn quyền phong tướng cho lực lượng công an chứ không thể giao cho ai khác. Đừng sợ độc tài lũng đoạn. Với cơ chế lãnh đạo tập thể đang tồn tại ở xứ ta, chả có cá nhân nào tự ý tung hoành, tự tung tự tác được.

Và tại sao bàn chuyện trên, quốc hội không bàn luôn chuyện nhất thể hóa hai chức danh-cương vị: chủ tịch nước và tổng bí thư. Đó là ở cấp trung ương cao nhất, chứ ngay cả những cấp thấp hơn ở địa phương, bộ ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, cứ gộp người đứng đầu bộ máy chính quyền với đứng đầu đảng làm một, sẽ có đội ngũ tinh mà mạnh. Cứ thử làm con tính đơn giản, với 63 tỉnh thành, cả nghìn quận huyện, hàng chục vạn phường xã, chưa kể ban nghành đoàn thể, nếu hai vị trí ấy dồn vào một người, bộ máy sẽ bớt cồng kềnh biết bao nhiêu, chi phí ngân sách trả lương sẽ giảm biết bao nhiêu, sự lãnh đạo cũng sẽ thống nhất và hiệu quả biết bao nhiêu.

Xứ ta mắc căn bệnh của chàng Hamlet, "to be or not to be", lúc nào cũng hoài nghi, do dự, cẩn thận; cứ chờ xem người ta làm chán chê thì mình mới tập tễnh bước thấp bước cao lần theo. Rút cục bao giờ cũng nắm đuôi ngựa, lẹt đẹt mãi sau. Xưa nay thường học bài của Trung Quốc, vậy mà Tập Cận Bình đã không chỉ nắm hai mà cả ba ngôi cao nhất, Hồ Cẩm Đào quả quyết bỏ tất quyền lực, liệu có đáng quan tâm không nhỉ?

19.11.2012
Nguyễn Thông

25 nhận xét:

  1. Nguyên thủ nước mình là Tổng bí thư. Mà thế giới chẳng ai coi tổng bí thư là nguyên thủ cả. Rứa cho nên mới học "đồng chí 4 tốt" tổng bí thư phải kiêm chủ tịch nước. Vì rứa mới kẹt cho hiến pháp vì hiến pháp thì không định được quyền cho tổng bí thư, hiến pháp không thể nói tổng bí thư phải kiêm chủ tịch nước- nói rứa thì lòi ra sự độc đảng à? Nói chung cái gì đã sinh ra từ vô lý thì uốn éo kiểu gì cũng phi lý, hu hu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác quechoa bàn theo hiến pháp thì đúng, nhưng bấy lâu, hiến pháp ở ta chỉ là cây đinh dùng treo mấy bức tranh nhan đề bánh vẽ cho dân tình ngửi ngắm mà đố có "xực" được thôi. Thực chất mấy ổng đang rối như gà mắc tóc, chưa biết định hình định hướng ra răng cho xuôi. Chứ nếu cần, đồng chí X vừa là thủ, vừa là tổng, chơi luôn cái ghế chủ, cũng chả ai dám mang hiến pháp ra làm khó được. Ngu cộng quyền lực bằng tiểu nhân đắc ý mà !

      Xóa
    2. Nguyên thủ vẫn là chủ tịch nước, còn tổng bí thư thì lại là . . . cấp trên của chủ tịch nước.

      Xóa
    3. Không làm nữa thì về hưu làm CỐ VẤN...

      Xóa
  2. Răng mà bác quechoa nói đúng ý chúng tôi rứa hè?

    Trả lờiXóa
  3. Đảng lãnh đạo toàn diện, nhưng TBT không được coi là nguyên thủ Quốc gia.
    Chủ tịch nước chẳng là nguyên, cũng chẳng là thủ.
    Hồ Cẩm Đào hay Tập Cận Bình mà sang thăm thì cả hai TBT và CTN đều phải cùng đón tiếp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bố con chúng nó hú hí với nhau, thế nào chẳng xong.Bàn chuyện đi ăn cướp thì lễ nghi lắm làm gì cho nó rộn, bác việc gì phải lo?

      Xóa
  4. Như người biết đánh cờ, không nên lấy nước sau làm nước trước.Ở nước ta,50, 60 mươi năm rồi Hiến pháp vẫn chưa hoàn chỉnh.Thời kỳ trước, trị nước bằng điều lệ Đảng,Lê đức Thọ ngang ngược hoành hành, muốn ai sống được sống, muốn ai chết , phải chết là sự thật nhãn tiền.Thời nay nảy ra ông thủ tướng ngu dốt , tham lam khi điều hành nhưng xảo quyệt tham lam khi xử thế.Mập mờ đánh lận con đen quyền lực chính phủ với trách nhiệm chính trị đảng cầm quyền, ông ta thâu tóm tài nguyên , ngân khố quốc gia,bộ máy điều hành quốc gia cho phe nhóm,xây dựng cho mình vị trí độc tài , độc tôn về thực chất, hình thành thế "cung vua , phủ chúa"trong hệ thống quyền lực của Việt nam.Điều này tất yếu dẫn đến chế độ công an trị ở nước ta.63 tỉnh thành nước ta, nắm quyền lãnh đạo bí thư , chủ tịch kể từ cấp phường đến cấp tỉnh chủ yếu là các cấp trưởng công an, hoặc thanh niên xung phong(một loại đặc vụ , an ninh trá hình).Việc giải tán trung tâm phản biện trí thức, ông NTD dựa vào tướng công an Nguyễn văn Hưởng làm cố vấn đặc biệt là ví dụ điển hình.Đất nước không có chiến tranh , giành được quyền phong cấp,NTD ký đều như vắt chanh một năm 200 tướng quân đội và công an cũng là một ví dụ.có lẽ vì vậy , mặc dù lộ mặt là đồng chí X trùm tham nhũng, lũng đoạn,nhưng ông Dũng đã thành công trong đặt việc đã rồi"Ném chuột sợ vỡ đồ quí".
    Tước đoạt bớt quyền lực của ông ta là việc phải làm nếu muốn đất nước này khỏi phá sản hoàn toàn.Nhưng quan trọng hơn là không để hiện tượng NTD lặp lại,rõ ràng phải có các hình thức giám sát,kiềm chế quyền lực dù ở chế độ cai trị độc đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghệ thụt chính là ở chỗ KHÔNG HOÀN CHỈNH ...
      Cứ họp ,cứ bàn, cứ xem xét để...Kì sau họp tiếp..
      Cái cách làm này 60 năm qua đến giờ vẫn thế...Thế mới là NGHỆ THỤT...Hề...hề

      Xóa
  5. Thủ chẳng ra đầu
    Nguyên chẳng ra Nguyên
    Thì ra X đấy thôi.
    Vẫn còn thôi lôi
    ...Lại tòi X nũa
    Là cà lập cập
    Hê hê toàn tập

    Trả lờiXóa
  6. Chi co he thong chinh tri o VN moi lung cung ,dot nat-chu tich xa,ct huyen ,ct tinh quyen hanh trong tay cao vut troi -dung mot phat ct nuoc la bu nhin lam cong viec hieu hi.Thiet nghi dua tre hoc lop7 cung hieu-ct nuoc phai nam truc tiep bo QP,CA,NG-con cac bo khac thi ttg quan li,duoi su giam sat cua QH-con tong bt thi lo cong tac DANG ,theo doi ,giao duc cac DC cua DANG.nhung dinh cao tri tue cua nuoc NAM xem ra toan nhung chinh khach xoi thit.Dan cay nhu toi con thay ho ngu hon toi ,

    Trả lờiXóa
  7. Đầu không ra đầu.Đuôi không ra đuôi.Cho nên mới ra X

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn sắc tướng,suy vận nước:
    +Ông Trọng:Không có lấy nửa nụ cười.Đề án vắt óc, được tính toán chi li,NQ 04,đã bị chính những đồng chí ủy viên
    trung ương của mình phá hỏng ngay từ đầu.Xót.Căm.Cay đắng.
    Ngặt là không thể chia sẻ cùng ai!
    +Ông Sang:Đi nhiều.Nói nhiều.Vừa cố khẳng định sự tồn tại của mình,vừa cố giấu đi những thất bại ê chề trên chính trường.Dấn thân vào chính trị mà không mang lưỡi
    kiếm thủ đoạn bên người thì thất bại hai năm rõ mười.
    +Ông Dũng:Đắc chí và hoang tưởng về cái thắng của mình
    và cái thua của người khác bằng vẻ hớn hở của một kẻ
    không được học hành chu đáo.Chính ông cũng không biết
    tự mình đã hạ gục nhân cách mình thảm hại ở tuổi 63.
    Vì sao cháu Phượng,cháu Nghị, không khuyên nhủ Bố mình
    khi say máu trên đỉnh cao tiền vàng,quyền lực?
    +Ông Hùng:Đến lúc lãnh đạo và điều hành quốc hội,tính
    cách và năng lực của ông mới được bộc lộ trọn vẹn.Chất
    lượng của hằng trăm ý kiến trên diễn đàn quá kém cỏi,hao
    hao ông chủ tịch.Hiếm hoi,vẻn vẹn một câu chất vấn về văn hóa từ chức của đại biểu Dương Trung Quốc.Xem truyền
    hình trực tiếp chủ yếu là ngắm thiếu phụ Kim Ngân:mặn
    mà,sắc sảo.
    +Cố tin vào tương lai tươi sáng của đất nước, nhưng, hết
    sức vô tư,điểm xuyết qua loa các vị lãnh đạo đất nước,
    nếu các vị là dân,các vị sẽ phải nghĩ thế nào cho nó
    lạc quan,đúng đắn?Mịt mờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trứng rồng lại nở ra rồng
      Liu điu lại nở ra dòng liu điu
      Cháu Nghị, cháu Phượng dòng giống con ông mõ nguyên là y tá,nên chỉ biết dựa thế bố kiếm tiền, kiếm địa vị dù mặc áo hoàng tử công chúa chứ vẫn con nhà mõ mà, biết gì để khuyên.Bác TMD đã biết cháu Phượng mồm phong bố cháu là "nhà chính khách lớn" , tay đưa đơn cò bố cháu ký cho một hãng Trung
      Quốc mua lại nhà máy xi măng Vinaconex mới xây dựng xong với giá 10% giá xây dựng, gạt đơn mua của một hãng Đức trả cao gấp 4 lần chưa ạ.Họ nhà X cả thôi.

      Xóa
  9. He,he!Sự tự hào thái quá của đảng ta bao năm nay(nước mình có kém ai,người mình không kém ai&đảng ta tự nhận là đỉnh cao...) thì con đường đảng ta đi sẽ chẳng giống ai(quái thai)!

    Trả lờiXóa
  10. Nói chung đất nước độc tài thì chính con cháu trong BCT VN và uvtw đảng sẽ bị thiệt hại về sau là điều không tránh khỏi, ai giàu ba họ ai khó ba đời. Con cháu chẳng lẻ ai cũng sau này làm chức lớn hết sau, chức nhỏ thì tiêu rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang Mỹ , Pháp ở với số vốn vài tỷ đôla thì thiệt hại cái gì?

      Xóa
  11. Đảng CSVN nếu không biết nhục thì cũng nên biết xấu hổ trước tổng thống Thein Sein và đặc biệt là bà Aung San Suu Kyi. Hai người này là vĩ nhân của dân tộc Miến Ðiện và là 2 ngôi sao sáng chói chiếu sáng những khu vực tăm tối, thiếu vắng nhân quyền, dân chủ. Chỉ những người dám từ bỏ tất cả lợi ích cá nhân và phe phái để kiên định đi theo chân lý của loài người mới xứng đáng là người " con của dân tộc " chứ không phải hư danh vô đạo như " cha già dân tộc "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng mà lại biết xấu hổ . biết nhục thì làm sao có các đồng chí đỉnh cao trí tuệ như Nguyễn tấn Dũng được.

      Xóa
  12. Theo infonet Bắc Triều Tiên cách chức hơn 1/3 tướng lĩnh, số phận của người làm tướng là như thế, cầm súng mà không biết dùng thì ráng chịu.

    Trả lờiXóa
  13. Nguyên là đầu,thủ cũng là đầu nước mình thờ hai cái đầu Mar-Lê nin.Một đầu lắm râu chỉ tổ nặng quai hàm,một đầu không có tóc nên khi quy trách nhiệm chẳng nắm được thằng nào do đó mới có tình trạng thằng X tha hồ đục phá ăn tiêu tài sản của Dân của Tổ tiên để lại mà không hề hấn gì.Bao giờ đạp đổ cái bàn thờ đó đi thì Dân mới có sự hy vọng

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn tổng thống như Obama thấy mà tôi nghiệp ,không có cái thần sắc đỉnh đạc như các cụ nhà mình /tổng thông gì mà đi như chạy ,từ trên chuyên cơ bước xuống là 2 tay nắm lại chạy marathon xuống sân bay /cứ từ từ cho nó nhừ hảy xem quốc hội VN họp mà xem 1 năm mất kỳ không biết tốn bao nhiêu là cơm gạo của dân rồi xong mèo lại hoàn mèo vì cái gì không theo ý đảng là sai,là không làm được ,là điều 88 BLHS /kiêu binh nổi lên nhiều lắm rồi nhất là các công tử COCC ,chẳng thằng đếch nào dám đụng vào có mà rụng lon/1 nước như Phi còn dám lớn tiếng về biển đông ,ấy vậy mà VN lại câm như hến như bị bỏ bùa thế mới hay ,ra ngỏ gặp anh hùng là thế nầy đây /cái chính sách gì mà nó làm cho con người đớn hèn đến thế /ông Đằng ơi ông nói hay lắm "phải thay đổi thể chế "nhưng bằng blog và cái mồm thì chẳng nhầm nhò gì /không hiểu khi ra gặp các nước có biết xấu hổ hay không ,khi họ biết mình tham nhủng ,dân đuổi mà không từ chức ,có 1 cái đảng nào trên thế giới cao hơn cả đồng bào ,dân tộc,chắc chỉ có triều tiên và vietnam

    Trả lờiXóa
  15. Các bác lằng nhằng quá, nghe tui giảng chữ tàu nè:
    -nguyên thủ: (thủ là đầu), còn nguyên cái đầu, chưa rớt.
    -nguyên thủ: (thủ là tay), thằng chính danh thủ phạm;
    -nguyên thủ: (thủ là giữ), giữ nguyên con, hổng chịu từ chức
    Thằng nào như rứa thì hổng cho nó giữ nữa, vạch mặt thủ phạm của hắn, xử cái đầu hắn lun, nghĩalà từ nguyên thủ biến nó thành nguyễn thủ d...

    Trả lờiXóa
  16. Lãnh đạo VN đi tới đâu là tiền hô hậu ủng, bầy tôi chỉ biết vâng dạ thì làm gì mà không hoang tưởng.
    Ngoài bệnh hoang tưởng lãnh đạo VN còn không biết mắc cở nữa, có tay có chân có đầu óc mà tối ngày đi xin viện trợ(ăn xin). Có tay có chân mà lãnh đạo nước mình đi tới đâu cũng bị thế giới coi thường.
    Lãnh đạo VN chỉ muốn làm Vua chột ở xứ mù, chỉ muốn làm con ếch ngồi ở đáy giếng mà bàn chuyện thiên hạ, chỉ muốn tự sướng.
    Lãnh đạo VN là những nhà thủ dâm tinh thần đại tài.

    Trả lờiXóa
  17. Không nên nhập 2 chức danh TBT và chủ tịch nước vào làm 1, như vậy nhà nước này mãi mãi là nhà nước đảng trị, mà đảng trị lại là nguyên nhân của đặc quyền đặc lợi, độc đoán không chấp nhận dân chủ! Như vậy sẽ quay về chế độ độc tài phát xít

    Trả lờiXóa