Khối cầu tròn khuyên bảo khối vuông:
-Sao cậu không tự chuốt tròn nhẵn nhụi như tớ cho dễ lăn, suốt ngày ngồi một chỗ, tội nghiệp cậu quá.
-Cám ơn cậu. Tớ cũng biết thế, nhưng không còn góc cạnh, tớ sẽ không phải là vuông nữa.
27.1.2013
Nguyễn Thông
Em cũng chỉ là khối vuông tôi, không thể thành khối tròn được đâu. Giời trót sinh ra em có góc, có cạnh rồi. Nó lại rắn chai như sắt vậy, chả ai đẽ gọt nổi. Chẳng sao sất.
Trả lờiXóacác cụ ta có câu:" đẽo vuông , rồi mới đẽo tròn "!
Trả lờiXóacon người thì phải rèn cho mình có bản lĩnh đã , rồi sau mới hoàn thiện cho mọi sự tròn trịa.
- Bác Thông ơi! viên đá vuông thành cắc cạnh, mới tính đến chuyện xây dựng được. Còn viên đá tròn nhẵn nhụi, chỉ là để làm cảnh chơi thôi.
Trả lờiXóaVũ trụ có đất trời:trời tròn, đất vuông
Trả lờiXóaTự nhiên có âm dương:dương tròn, âm vuông
Theo lẽ tạo hóa:mẹ tròn , con vuông...
Bao giờ?ở đâu?vòng tuần hoàn miên miên bất tuyệt...mà chán cho sự thông minh râu ông nọ cắm bà kia của các đấng tài cao học rộng quá.
Quân tử sống vuông.Tiểu nhân sống tròn.Chúng ta không phải là quân tử nhưng quyết không sống tròn.Sống tròn thường hạnh thông,thành đạt nhưng không còn cá tính,nhân cách,nó
Trả lờiXóanhư một con vật người sinh sản vô tính.Kiếp người quá ngắn,có thể bị vùi dập,lao đao,nghèo khó, nhưng trong thời gian ít oi đó,xin đừng làm con cừu dễ thương,gọi dạ bảo vâng,khiến gì nghe ấy.Tạo hóa diệu kỳ,tỷ tỷ người trên hành tinh, cái vân tay trên mỗi ngón tay,không ai giống ai cả.Hãy hãnh diện,tự hào,ta là ta.Một cái ta bản lĩnh,không gàn,trí tuệ và đầy nghị lực.
Thiên hạ đều biết tốt là tốt
Trả lờiXóaThì có cái xấu rồi
Đều biết lành là lành
Thì đã có cái chẳng lành rồi
Dùng vô vi mà sử xự
Lấy bất ngôn mà hành xử
Để vạn vật nên mà không cản
Tạo ra mà không chiếm
Làm chẳng cậy công
Thành công mà không ở lại
Vuông là vuông, tròn là tròn
Chân tiểu nhân hợp lẽ trời
Ngụy quân tử mới phi tự nhiên.
Thế nên "bất ngôn" không phải là không nói mà không nói đến thị phi phân biệt.Giáo lý không có giáo điều cố định.Đó là lẽ thứ nhất của vô vi.
"Để cho vạn vật yên mà không cản" là để cho vạn vật yên ở chỗ của nó.Đừng dụng tâm thiểu đức len vào lẽ tự sinh tự hóa.Đó là lẽ thứ hai của vô vi.
Giúp cho vạn vật sông tự nhiên như chúng, hành động tự nhiên giúp đời mà không chiếm đoạt, không cho đó là công của mình, không cho ngoài mình thiên hạ không ai làm được.Làm mà không kể công.Đó là nghĩa thứ 3 của vô vi.
Quân tử hay tiểu nhân hiểu được lẽ vô vi đã là người tử tế.Mà được thế ,chân tiểu nhân còn hơn ngụy quân tử nhiều lắm.
Cái giống vốn đã "lu tròn" mà đòi thêm sắc sảo thì hóa ra "lú" vậy!
Trả lờiXóaBác Thông thâm quá !
Trả lờiXóaGiọt nước trên lá sen mà thâm quá?Ông Đọc thongcao55 này nhọ từ đít lên đến mồm.
Trả lờiXóa