Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Di sản bị lãng phí

Nhà hát TP.HCM (còn gọi là nhà hát lớn, nhà hát thành phố) ở trung tâm Sài Gòn, do người Pháp xây từ năm 1900, tới nay vẫn là một mẫu mực về công trình kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc dùng cho hoạt động nghệ thuật.

Với hơn 1.000 chỗ ngồi (cả trệt lẫn lầu, ban đầu theo thiết kế của Pháp là 1.800 chỗ, sau bị sửa chữa, bớt dần), nhà hát đủ để tổ chức những hoạt động nghệ thuật, nhất là nghệ thuật hàn lâm, bác học, kinh điển bởi việc xây dựng đã đáp ứng chủ yếu cho nhu cầu này. Nếu chính quyền muốn có một nhà hát cho việc thưởng thức nhạc giao hưởng thì thiết nghĩ hiện tại không nơi nào phù hợp và tốt hơn nhà hát này.

Đừng nghĩ phải có một nhà hát giao hưởng riêng. Xứ này đa phần là dân chúng cần lao, không ai rỗi hơi đêm nào cũng đi nghe giao hưởng. Mà ngay cả nếu có dàn nhạc giao hưởng, không phải đêm nào cũng diễn, diễn quanh năm suốt tháng.

Nhà hát hiện tại, tốt thế, đẹp thế, phù hợp thế, vị trí đắc địa thế, vậy nhưng chỉ hoạt động cầm chừng, chập chờn sáng tối, lúc đóng lúc mở, chủ yếu chỉ cho thuê tổ chức sự kiện, hội họp, liên hoan không dính gì tới nghệ thuật. Đó là sự quản lý thiếu văn hóa, tùy tiện, lãng phí.

Đề nghị nhà cai trị hãy trả nhà hát lớn về đúng vai trò và chức năng của nó, tạm dừng ngay việc thực hiện dự án xây nhà hát bên đất Thủ Thiêm. Khi nào hội đủ điều kiện, cả về nhu cầu, tiền bạc, tâm tư dân chúng, v.v.. thì hãy tính đến xây cái mới. Cố tình nhắm mắt làm bừa, cũng chỉ là kiểu theo đòi trọc phú học làm sang mà thôi.

Nguyễn Thông

2 nhận xét:

  1. Xét về mặt nào đó nhạc giao hưởng, và sân gôn nó như nhau,vì một nhẽ đơn giản người Việt ta số người biết về hai khoản này không nhiều,kể cả dân thành phố gốc chứ như chúng tôi dân ngụ cư.Xin đảm bảo rằng hàng triệu người có vài người biết chơi gôn ,nghe nhạc giao hưởng. Bởi vì chúng ta sinh ra từ vùng lúa nước nghe dân ca nó quen rồi chẳng hiểu được nhạc bác học Do vậy nhà hát và sân gôn vắng là đúng thôi.

    Trả lờiXóa
  2. cái bọn này quái đản thật! Năm 1975 vào miền nam sân tennis,đền thờ miếu mão bị đập phá cho là tàn tích của bọn tư sản mỹ nguỵ. Bây giờ thì vẽ lập ra đền thờ, cúng chùa cúng miếu, ... làm sân gôn,nhà hát giao hưởng,...Thằng lãnh đạo nào cũng chuẩn bị sẵn đất để xây lăng miếu khi chết.

    Trả lờiXóa